Mô hình trải nghiệm trà độc đáo đầu tiên tại Sơn La

Được đầu tư xây dựng từ tháng 3-2021, hiện nay, khu “Tổ hợp sản xuất kinh doanh chè đặc sản Tà Xùa kết hợp với mô hình du lịch trải nghiệm trà” do Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc (Tafood) đã bắt đầu đi vào vận hành từ 15-7-2022. Khu tổ hợp gồm có 2 khu: Khu sản xuất chế biến, đóng gói và giới thiệu sản phẩm có diện tích là 1000m2, Khu thăm quan trưng bày và trải nghiệm trà và lưu trú có diện tích 1000 m2. 

5 năm một hành trình

Đầu tư xây dựng từ năm 2017, thương hiệu chè Tà Xùa đến nay đã lan tỏa hương thơm đến khắp cả nước và đi đến được các thị trường châu Á, châu Âu và châu Mỹ. 

Mô hình trải nghiệm trà độc đáo đầu tiên tại Sơn La ảnh 1

Tổ hợp sản xuất kinh doanh chè đặc sản Tà Xùa kết hợp với mô hình du lịch trải nghiệm trà tại Bản Bẹ, xã Tà Xùa, Huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La

Hiện nay, nhà máy sản xuất chế biến trà đã được đầu tư máy móc trang thiết bị sản xuất quy mô lớn, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và kỹ thuật truyền thống của người bản địa, quy trình khép kín, đồng bộ… do chính ông Phạm Vũ Khánh – Chủ tịch Tafood trực tiếp nghiên cứu, chế tạo riêng phù hợp với đặc tính của cây chè shan rừng, đơn giản dễ sử dụng để chuyển giao được cho công nhân là người dân bản địa trực tiếp làm việc trong nhà máy. 

Hiện nay, giá thu mua chè tươi tại xã Tà Xùa là 60.000- 80.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với thời điểm công ty bắt đầu làm thương hiệu. Công suất chế biến 7 – 10 tấn chè búp tươi/ngày. Đặc biệt chè 1 tôm thu mua với giá 150.000 đồng/kg chè tươi. Bao tiêu toàn bộ sản lượng chè tươi của vùng chè Tà Xùa theo phẩm cấp của công ty. Tổng lao động toàn thời gian của công ty 16 lao động, trong đó số lao động là người dân tộc thiểu số là 10 lao động, số lao động thời vụ làm việc tại nhà máy là 10 người. Doanh số tăng trưởng bình quân qua các năm từ năm 2017 đến 2021 là 20%.

Mô hình trải nghiệm trà độc đáo đầu tiên tại Sơn La ảnh 2

Homestay Trà Mây Tà Xùa nằm trong khu tổ hợp xuất kinh doanh chè đặc sản Tà Xùa kết hợp với mô hình du lịch trải nghiệm

Những sản phẩm Trà Xanh Thiện, Trà Xanh Mây mang thương hiệu Shanam đã đạt chứng nhận Ocop 4 sao của tỉnh, được chứng nhận thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2019. Sản phẩm trà của công ty Tafood cũng nhận được nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi trà quốc tế như: giải Bạc châu Á Thái Bình Dương, Giải Đồng cuộc thi trà tại Pháp, Top 1 dòng trà xanh thế giới tại Mỹ…
Mô hình trải nghiệm trà độc đáo đầu tiên tại Sơn La ảnh 3 Sản phẩm Trà Xanh Mây đạt Ocop 4 sao cấp tỉnh, Top 1 dòng trà xanh tại Mỹ do Tea Epicure bình chọn, Giải Đồng cuộc thi trà tại Pháp do tổ chức AVPA khởi xướng
Xã Tà Xùa - Sơn La có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch nhưng cũng đầy thách thức khó khăn nếu không có một hướng đi chiến lược và bền vững. Ngoài những sản phẩm truyền thống như trà xanh, bạch trà, hồng trà... Tà Xùa còn được biết đến là vùng có sản phẩm trà Shan lên men, ép bánh do công ty Tafood sản xuất đứng đầu cả nước. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây sản phẩm trà ép bánh xuất xứ Việt Nam đã và đang định hình một trào lưu thưởng thức, sưu tầm mới bởi người mua. Chính vì vậy, khách hàng có nhu cầu tìm hiểu xác định rõ nguồn gốc xuất xứ, truy xuất được vùng trà, cây trà, vụ trà, năm sản xuất, năm ép bánh thành phẩm, thậm chí còn tìm hiểu cặn kẽ thông tin về những nghệ nhân chế biến những bánh trà độc đáo ra sao để xây dựng văn hoá thẩm trà khác biệt. Thông qua mô hình trải nghiệm trà của thương hiệu trà Shanam, người chơi trà ép bánh Việt Nam hoàn toàn tận mắt chứng kiến và yên tâm khi lưu trữ những bánh trà ép bánh Việt 10 năm, 20 năm thậm chí cả trăm năm...
Mô hình trải nghiệm trà độc đáo đầu tiên tại Sơn La ảnh 4 100% lao động trực tiếp tại Khu tổ hợp sản xuất và trải nghiệm trà là người dân bản địa
Sau một thời gian ngắn thử nghiệm và vận hành mô hình trải nghiệm mới, lưu lượng người tham quan trải nghiệm đạt gần 100 người/ngày. Đây là mô hình tổ hợp sản xuất kết hợp với trải nghiệm du lịch lớn nhất cho đến nay tại xã Tà Xùa - Sơn La. Đánh giá về mô hình này, ông Nguyễn Hữu Đông - Bí thư tỉnh Sơn La cho hay: “Công ty Tafood là công ty tiên phong đầu tư xây dựng thương hiệu cho chè shan tuyết Tà Xùa - xây dựng văn hoá trải nghiệm khác biệt vô cùng tiềm năng - đánh dấu một bước đi mới phát triển du lịch bền vững cho thương hiệu chè Tà Xùa…”.
Mô hình trải nghiệm trà độc đáo đầu tiên tại Sơn La ảnh 5 Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông và đoàn công tác thăm khu giàn phơi Bạch trà mây tại khu tổ hợp xuất kinh doanh và trải nghiệm Tà Xùa 

Đọc nhiều nhất

Đầu xuôi, thêm nuôi hy vọng

Đầu xuôi, thêm nuôi hy vọng

Ngay trong những ngày khởi đầu năm mới Quý Mão 2023, nhiều lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật (VH-NT) liên tiếp đón nhận tin vui khi tình hình doanh thu, lượng khách đều tăng, thậm chí đã có những kỷ lục mới. Sự hồi sinh sau những “nốt trầm” đang mang đến nhiều tín hiệu lạc quan. 

Phim

Sau "Hương vị tình thân", Mạnh Trường tái xuất với "Đừng nói khi yêu"

Sau hơn 1 năm vắng bóng từ phim Hương vị tình thân, diễn viên Mạnh Trường sẽ xuất hiện với hình tượng "soái ca" vạn người mê trong phim truyền hình dài tập Đừng nói khi yêu của đạo diễn Bùi Tiến Huy. Phim sẽ chính thức phát sóng vào các ngày thứ hai, ba, tư vào lúc 21 giờ 40 trên VTV3, bắt đầu từ 30-1.

Âm nhạc

Âm nhạc của Gen Z

Một thế hệ nghệ sĩ trẻ, Gen Z (sinh trong giai đoạn 1996-2012) khác biệt, hướng tới sự đa năng, dám chủ động thử nghiệm nghệ thuật, dẫu biết có thể thất bại… là những gì công chúng đã và đang nhìn thấy ở V-pop.

Sách và cuộc sống

Để những yêu thương được nhân lên

Những ngày này, dường như có một tâm thức chung ở mọi người khi cùng hướng về gia đình. Ai cũng mong mỏi về nhà, để đoàn tụ với những người thân của mình. Trong thời điểm này, đọc Nhà lúc đông lúc vắng của nhà văn Hoàng My cảm giác như được an ủi và chia sẻ rất nhiều.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.

Mỹ thuật

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.