Mở ra hy vọng

Dòng phim độc lập vẫn luôn là một nhánh đi riêng biệt của điện ảnh Việt. Nhưng nhiều năm qua, các nhà làm phim vẫn loay hoay với câu chuyện làm thế nào để có kinh phí làm phim và để bộ phim đến với số đông khán giả. Ít nhất, có một câu trả lời vừa được đưa ra.

Sài Gòn trong cơn mưa - phim độc lập đầu tay của đạo diễn Lê Minh Hoàng đang được trình chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc, được sản xuất bởi những người trẻ yêu điện ảnh. Tuy ít khi “than nghèo, kể khổ” về quá trình làm phim, nhưng ai cũng biết, để có hơn 100 phút phim trên màn ảnh rộng là một hành trình dài với muôn vàn chông gai.

Nếu không có sự vững tâm, đã không thể có một kết thúc đẹp với những thước phim chạm đến trái tim khán giả. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là bộ phim chưa tạo ra sự bùng nổ về doanh thu phòng vé - điều mà ê kíp xứng đáng nhận được. Và, Sài Gòn trong cơn mưa cũng như các phim độc lập ra mắt thời gian gần đây: Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, Nhắm mắt thấy mùa hè, Tháng năm để dành… dường như đều có chung số phận.

Dòng phim độc lập tại Việt Nam đã xác lập chỗ đứng nhất định với nhiều tác phẩm được vinh danh tại các liên hoan phim, giải thưởng điện ảnh trên thế giới. Tiếc thay, con đường độc lập ấy vẫn đầy chông gai, khi điện ảnh Việt chưa có quỹ hỗ trợ tài năng trẻ. Vì vậy, một phần họ phải tìm kiếm sự ủng hộ đến từ các quỹ làm phim nước ngoài, một phần huy động tiền của gia đình, bạn bè, người thân.

Đạo diễn Phạm Thanh Hải đã cho ra mắt mô hình điện ảnh độc lập giải trí. Anh và các cộng sự tập trung khai thác những tác phẩm điện ảnh có mức độ đầu tư vừa và nhỏ, chú trọng đặc biệt đến tính giải trí, nhưng vẫn giữ được cái tôi và cách kể chuyện riêng mang dấu ấn tác giả. Điều làm anh hài lòng nhất trong chuỗi dự án này là tạo ra được một mô hình làm phim riêng mang tính khả thi.

Các tiêu chí được đưa ra là: thời gian sản xuất không được quá dài, ê kíp không quá đông và kinh phí không quá lớn. Anh quan niệm, thị trường đầu tư điện ảnh cũng giống như thị trường bất động sản. Các nhà đầu tư thứ cấp luôn rất đông, nếu biết tận dụng sẽ hiệu quả. Bên cạnh đó, dự án được “chia lô” cũng sẽ giảm bớt rủi ro. Anh cùng công ty của mình hy vọng trong tương lai sẽ trở thành cầu nối trong công tác lựa chọn, kêu gọi đầu tư, cố vấn cho các nhóm làm phim độc lập phát triển các dự án phim mang tính giải trí cao.

Trong số 4 dự án đầu tiên vừa giới thiệu, có những bộ phim được lấy ý tưởng kịch bản từ top 5 chương trình Gặp gỡ mùa thu 2019 - sân chơi quen thuộc của các nhà làm phim độc lập tại Việt Nam. Sự thể nghiệm với dự án đầu tay Hoa phong nguyệt vũ (dự kiến ra rạp tháng 12-2020), nếu thành công, theo đạo diễn Phạm Thanh Hải, sẽ tạo ra một kinh nghiệm quý cho các nhà làm phim độc lập muốn tiết kiệm kinh phí.

Thị trường điện ảnh Việt đang trên đà phát triển và luôn cần sự phong phú, đa dạng hơn về màu sắc, thể loại, đặc biệt là những thể nghiệm mới mẻ của các nhà làm phim độc lập. Với hướng đi mới như của đạo diễn Phạm Thanh Hải, ít nhất, hành trình về đích sẽ thêm những lựa chọn, bớt đi những khó khăn.

Tin cùng chuyên mục