Món quà nhỏ mà ấm áp tình người

Tết này, nhiều hộ nghèo ở huyện Củ Chi (TPHCM) được nhận những bộ quần áo từ thiện do anh Phan Thanh Phong, nhân viên bảo vệ Trường Tiểu học An Phú 2 (xã An Phú, huyện Củ Chi) vận động quyên góp. Món quà nhỏ mà ấm áp tình người.
Anh Phong đã vận động bạn bè, người thân quyên góp quần áo cũ để lập tủ quần áo từ thiện tặng người nghèo
Anh Phong đã vận động bạn bè, người thân quyên góp quần áo cũ để lập tủ quần áo từ thiện tặng người nghèo

Tháng 12-2018, anh Phong bàn bạc với một số anh chị em trong trường cùng vận động người thân quyên góp quần áo cũ để tặng lại những người nghèo có nhu cầu sử dụng. Rồi anh Phong lập tủ quần áo từ thiện làm bằng kính trong suốt đặt trước nhà mình. Tủ không có người trông giữ, trong tủ bày những bộ quần áo sạch sẽ, xếp gọn gàng, ngăn nắp, ai cần quần áo nào thì cứ đến tự ý chọn lựa mặc thử, nếu ưng ý cái nào thì cứ lấy. Nếu không hài lòng thì cứ vắt trở lên sợi dây kẽm, để anh Phong xếp gọn lại cất vào tủ.

Ngay ngày đầu tiên lập tủ quần áo từ thiện, đã có hơn 150 bộ đồ được trưng bày trong tủ. Người qua đường thấy trước nhà anh Phong có chiếc tủ kính dán tờ giấy A4 ghi dòng chữ “Đồ từ thiện”, rất thắc mắc không biết anh bán hay cho.

Anh giải thích: “Các quần áo này, tôi và các bạn quyên góp của những người dư dả, để chia sẻ cho bà con cô bác nào cần đến thì lấy về mặc”.

Với việc thực hiện tủ quần áo từ thiện giúp người nghèo rất có ý nghĩa, anh Phong vừa được Đảng ủy, UBND xã An Phú trao tặng giấy khen gương điển hình trong việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hơn 10 ngày sau, tủ quần áo từ thiện của anh Phong tiếp tục nhận được thêm 150 bộ quần áo của thầy cô giáo trong trường và bà con trong xóm gửi đến ủng hộ. Sáng 26 tháng Chạp, khi xuân đã đến bên thềm, anh Phong hân hoan cho hay: “Sau khi bạn bè đăng lên mạng xã hội giới thiệu về tủ quần áo từ thiện, lại có thêm nhiều người hưởng ứng gửi quần áo để người nghèo mặc tết. Đến nay tôi đã nhận được gần 1.000 bộ quần áo ủng hộ, ngày cuối tuần nhiều người trực tiếp chở đến bằng xe máy, hay gửi qua xe buýt từng bao quần áo, có cả giày dép, nón bảo hiểm, để cùng chung tay góp sức giúp đỡ người nghèo. Không chỉ người nghèo ở xã An Phú đến đây chọn nhận quần áo từ thiện, mà còn có người nghèo ở xã Phú Mỹ Hưng giáp ranh với xã An Phú, cả người nghèo ở bên cầu Bến Súc (Bình Dương) cách đây trên 7 - 8km, người thì bán vé số, người mua bán ve chai, người là công nhân cạo mủ cao su… Họ nghe bà con đi chợ nói về tủ quần áo từ thiện này nên tìm đến lựa chọn, mang về cho gia đình mình. Nhìn nét mặt họ đến đây lựa, thử đồ, rồi cho vào túi ni lông mang về với nụ cười tươi, mà vợ chồng tôi cũng cảm thấy vui theo với họ”.

Hiện tại, tủ quần áo từ thiện của anh Phong còn trên 300 bộ đồ tương đối mới, có cả những váy đầm đẹp, phù hợp với trẻ em cấp tiểu học. Bà con gần xa vẫn đang tiếp tục gửi quần áo đến để anh Phong san sẻ cho những người nghèo.

Anh Phong cho hay: “Khi nào tôi thấy đã đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng quần áo cũ của bà con ở đây, thì tôi sẽ liên hệ với chính quyền bên Dầu Tiếng (Bình Dương) để chở qua giúp bà con nghèo ở đó, vì tôi biết nơi đấy còn có nhiều người nghèo, nhiều gia đình sống bấp bênh trên ghe, cuộc sống còn nhiều khó khăn”.

Tin cùng chuyên mục