Một nửa số ngày trong năm có chất lượng không khí kém

SGGP
Ngày 25-4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ hợp tác với Quỹ Hanns Seidel - CHLB Đức, Văn phòng Quốc hội (VPQH) đã tổ chức Hội thảo “Ô nhiễm không khí tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”.

Ô nhiễm bụi là vấn đề nổi cộm hiện nay ở nước ta. Trong ảnh: Xe chở đá làm bụi mù trên đường Tóc Tiên - Châu Pha (Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu)

Ô nhiễm bụi là vấn đề nổi cộm hiện nay ở nước ta. Trong ảnh: Xe chở đá làm bụi mù trên đường Tóc Tiên - Châu Pha (Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ nhiệm VPQH Đỗ Mạnh Hùng nêu rõ, ô nhiễm môi trường không khí đang là vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường đô thị, các khu công nghiệp và các làng nghề ở nước ta hiện nay. Tổ chức Y tế thế giới (WTO) liên tục đưa ra cảnh báo Việt Nam là quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí đặc biệt cao so với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đáng lưu ý, Việt Nam có tới hơn 50% số ngày trong năm có chất lượng không khí kém, trong đó Hà Nội là một trong những thành phố có mức độ ô nhiễm cao trên thế giới, trong đó ô nhiễm bụi là vấn đề nổi cộm.

Sở dĩ môi trường không khí tại nhiều đô thị lớn ở nước ta bị ô nhiễm là do hoạt động giao thông, xây dựng, công nghiệp… phát triển mạnh, trong khi mật độ cây xanh bình quân đầu người thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn. Tại cả thủ đô Hà Nội và TPHCM, diện tích này đều dưới 4m²/người, trong khi tiêu chuẩn là 10m²-15m²/người. Trên toàn quốc, chất lượng rừng tiếp tục suy thoái (bất chấp việc tổng diện tích rừng tăng, đạt mức độ che phủ 40%). 

Trong khi đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường không khí từng bước được hoàn thiện. Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và hệ thống văn bản dưới Luật đã quy định cụ thể về các biện pháp quản lý chất lượng không khí, kiểm soát ô nhiễm do khí thải công nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung, việc áp dụng và tuân thủ các quy định pháp luật và quy chuẩn kỹ thuật về môi trường không khí của các tổ chức, cá nhân còn hạn chế. Việc thanh tra, kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm khắc, thiếu tính răn đe, cảnh báo. Nền sản xuất còn dựa quá nhiều vào công nghệ lạc hậu, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; hoạt động quy hoạch thiếu cơ sở khoa học, thiếu tầm nhìn bền vững…

Trong số các ý kiến tại hội thảo, đáng lưu ý là đề xuất khẩn trương xây dựng, ban hành một đạo luật về kiểm soát ô nhiễm không khí với những quy định chi tiết để khắc phục những bất cập nêu trên. Đồng thời, có thể nghiên cứu quy định nguyên tắc bảo vệ môi trường (trong đó có môi trường không khí), trong hoạt động quy hoạch ngay tại dự án Luật Quy hoạch sẽ trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3 tới đây. 

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Đừng chụp dao rơi

- Dòng tiền quá mạnh đổ vào thị trường chứng khoán làm quá trời mã cổ phiếu tăng giá vù vù. Điều đáng chú ý gần đây là hàng loạt sếp bự doanh nghiệp đăng ký bán ra một lượng lớn cổ phiếu của chính doanh nghiệp mà họ đang điều hành. Chuyện này nên “phiên dịch” thế nào?

Giao thông - Đô thị

Đề nghị đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Chiều 3-12, Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng thẩm tra dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Dự án là một trong 5 nội dung dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường tới đây, sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp thứ sáu diễn ra vào tuần sau.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN, Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: