Một thửa đất 2 “sổ đỏ”: Vậy ai là chủ?

Chỉ 1 thửa đất ở đường Trương Đình Hội, phường 16, quận 8, TPHCM nhưng được cấp 2 “sổ đỏ”, đứng tên 2 người cùng sở hữu. Cũng từ đây, nhiều mâu thuẫn xung đột xảy ra ở thửa đất nói trên, khiến tình hình an ninh trật tự ở khu vực bất an.

Bỗng dưng đất của gia đình có người khác xây dựng

Mới đây, ông Bùi Văn Bình (SN 1966, ngụ quận 1, TPHCM) gửi đơn cầu cứu tới Báo SGGP về việc thửa đất của gia đình ông trong thời gian dài “bỗng dưng” lại có 1 công ty đứng tên sở hữu.

Theo đơn cầu cứu của ông Bình, ông là chủ sở hữu thửa đất số 12, tờ bản đồ 104 có diện tích 5.884m2 toạ lạc ở đường Trương Đình Hội, phường 16, quận 8, TPHCM (trước đây là các thửa 510, 511, 536, 538, 557, 558, 559, 560, 561, 588, 589 tờ bản đồ số 3 theo tài liệu 02/CT-UB). Toàn bộ diện tích đất này có nguồn gốc do ông nhận chuyển nhượng của người khác và có giấy tờ chuyển nhượng được các cơ quan chức năng chứng nhận.

Một thửa đất 2 “sổ đỏ”: Vậy ai là chủ? ảnh 1  Thửa đất của gia đình ông Bình trong thời gian dài tranh chấp

Ông Bình cho hay, ông được các cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với 1 phần diện tích (80m2) trong thửa đất này, phần còn lại là đất nông nghiệp nên ông chưa thực hiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thửa đất này được gia đình ông sử dụng từ năm 1997 tới nay. Do công việc bận rộn, nên ông Bình không quản lý sát sao thửa đất mình sở hữu.

Ngày 30-7-2019, ông Bình đi công việc và ghé lại khu đất của gia đình mình thì phát hiện một số người lạ (công nhân) đang tiến hành xây dựng công trình trên phần đất ông đang sở hữu. Trước sự việc trên, ông vội báo cho các cơ quan chức năng và yêu cầu những công nhân này ngừng thi công.

Một thửa đất 2 “sổ đỏ”: Vậy ai là chủ? ảnh 2 Ông Bình vô cùng bức xúc vì thửa đất của mình lại có người khác là chủ sử dụng…

Ông Bình cho hay, qua tìm hiểu, những người thi công ở phần đất của gia đình ông thuộc Công ty TNHH Bất động sản Thảo Minh có địa chỉ ở số 196 đường Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TPHCM. Đáng nói, công ty này cũng cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 12, tờ bản đồ 104 đường Trương Đình Hội, phường 16, quận 8, TPHCM. Vị trí này trùng với thửa đất mà ông Bình đang là chủ sở hữu bấy lâu nay.

Ông Bình tìm tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tìm hiểu và làm rõ sự tình. Qua đó, cơ quan chức năng báo thửa đất trên chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho ai (Theo công văn số 87/VPĐK-LT ngày 8-3-2019 của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận 8, TPHCM).

Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM cũng có công văn trả lời rằng ông Bình là chủ sử dụng đất đối với các thửa 510, 511, 536, 538, 557, 558, 559, 560, 561, 588, 589 nay là thửa đất số 12 tờ bản đồ số 12, tờ bản đồ 104 phường 6, quận 8, TPHCM (Theo công văn số 4938/VPĐK-LT ngày 26-4-2019).

Một thửa đất 2 “sổ đỏ”: Vậy ai là chủ? ảnh 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Bình

Từ những cơ sở này, ông Bình đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ việc.

Ngoài ra, ông Bình cũng cho biết thêm, thời gian gần đây, khu đất này thường xuyên xuất hiện nhiều nhóm đối tượng “lạ” đến gây mất an ninh trật tự và ông cũng đã báo cho chính quyền, công an địa phương.

Các bên nói về nguồn gốc thửa đất

Liên quan đến vụ việc, phía UBND phường 16, quận 8 đã tổ chức hòa giải tranh chấp giữa ông Bình và Công ty TNHH Bất động sản Thảo Minh. Mới đây nhất, vào ngày 12-9, ông Bình và phía công ty này cùng UBND phường đã có buổi làm việc.

Trong buổi làm việc, ông Bình nói phần đất trên được ông mua lại của nhiều người vào năm 1995. Sau đó, ông có làm thủ tục cấp giấy chứng nhận 80m2, phần còn lại chưa được cấp nên ông dùng để trồng cây…

Cuối tháng 7-2019, ông phát hiện có nhóm người đang xây dựng nên tìm hiểu và biết Công ty TNHH Bất động sản Thảo Minh cũng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối miếng đất này.

Một thửa đất 2 “sổ đỏ”: Vậy ai là chủ? ảnh 4 Đơn kêu cứu của ông Bình

Trong khi đó, Công ty TNHH Bất động sản Thảo Minh thì cho rằng khu đất mình đang sở hữu là phần đất nằm trong vụ án Tân Trường Sanh. Nhà nước đã thu hồi miếng đất này và phía công ty đã mua đấu giá của UBND TPHCM. Năm 2012, phía công ty đã được cơ quan chức năng (ở đây là Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng toàn bộ khu đất nói trên.

Theo hồ sơ, thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất này cho Công ty TNHH Bất động sản Thảo Minh là thời điểm ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đương nhiệm.

Sau buổi làm việc, do các bên không thỏa thuận được nên ông Bình đã làm đơn gửi tòa án giải quyết theo quy định. 

Hiện các bên đang trong tiến trình giải quyết vụ việc tại tòa.

Tin cùng chuyên mục