Đọc xong bài báo “Đi nộp thuế cũng bị hành” (trang 4, Báo Sài Gòn Giải Phóng số ra ngày 27-5-2008), tôi lại nhớ tới câu chuyện của một cô gái trẻ đi mua hóa đơn đỏ. Hôm đó, tôi cũng đi nộp thuế chiếc xe máy (cũng là lần đầu tiên trong đời đi nộp thuế) nên biết được chuyện một cô gái đã “lót” tay 500.000 đồng để mua hóa đơn đỏ.
Tôi đã hỏi cô gái vì sao mua hóa đơn đỏ cũng phải “lót” tay? Cô gái trả lời: “Không “lót” tay, họ (người bán) sẽ tìm mọi cách để làm khó doanh nghiệp (DN)”. Tôi hỏi họ làm khó như thế nào? Cô gái trả lời: “Phải chờ họ đi kiểm tra DN có hoạt động thực sự hay không mới bán hóa đơn. Nếu phải chờ đợi họ đi kiểm tra (không biết đến bao giờ) thì công việc của DN sẽ ra sao? Từ câu chuyện đi mua hóa đơn đỏ và bài báo “Đi nộp thuế cũng bị hành”, tôi thấy Bộ Tài chính (cơ quan chủ quản của ngành thuế) nên kiểm tra và chấn chỉnh ngay cách thức bán hóa đơn đỏ và thu tiền thuế. Nên có các thùng thư góp ý hoặc có đường dây nóng (như một số ngành đã làm) để ngăn ngừa thái độ hách dịch, cửa quyền và ăn hối lộ của nhân viên ngành thuế.
Đề nghị các chi cục thuế phát số thứ tự cho khách hàng để khách hàng khỏi phải chen lấn gây mất trật tự mỹ quan nơi công sở. Đề nghị ngành thuế TPHCM chấn chỉnh ngay việc tiếp nhận hồ sơ nộp thuế ở các chi cục thuế, không thể để lộn xộn hồ sơ nộp thuế của các DN như vậy được. Nếu để thất lạc hồ sơ nộp thuế, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Đề nghị chính quyền các quận quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để các DN thực hiện nghĩa vụ của mình. Những người đến nộp thuế và mua hóa đơn đỏ phải được coi là khách hàng, khách hàng phải được đối xử như những “thượng đế”!
Bùi Hiển