Từ phim ngoại...
Ra mắt cuối tháng 5, phim Doraemon 2025: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh (Nhật Bản) hiện có doanh thu gần 160 tỷ đồng, tiếp tục nối dài chuỗi thành tích ấn tượng. Doanh số này cũng vượt qua kỷ lục ấn tượng 147 tỷ đồng của Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu (Nhật Bản) ra mắt hè 2024 để trở thành phần phim có doanh thu phòng vé cao nhất Việt Nam của thương hiệu này. Thành công của Doraemon đến từ thương hiệu với hành trình 45 năm chinh phục khán giả thông qua những thước phim dễ thương, giàu cảm xúc về chú mèo máy ngộ nghĩnh và những người bạn.
Năm nay, khán giả nhí và cả gia đình có một mùa hè sôi động với nhiều lựa chọn tại các rạp chiếu. Ra mắt cùng thời điểm với Doraemon, phim Lilo & Stitch live action (Mỹ) dù có doanh thu khiêm tốn hơn nhưng hiện cũng đạt hơn 30 tỷ đồng. Trước đó, khởi chiếu vào đầu tháng 5, phim Shin cậu bé bút chì: Bí ẩn! Học viện hoa lệ Tenkasu (Nhật Bản) đến nay cũng đạt doanh thu hơn 11 tỷ đồng. Hay mới nhất, phim Bí kíp luyện rồng (Mỹ) phiên bản người đóng (dán nhãn K - phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ) cũng vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé tuần đầu ra mắt và hiện đã đạt doanh thu gần 30 tỷ đồng.
Đã qua gần hết tháng hè đầu tiên, tới đây phòng vé sẽ tiếp tục chào đón loạt phim ngoại nhập đầy hứa hẹn như: Elio - Cậu bé đến từ trái đất, Băng đảng quái kiệt 2 (Mỹ)... Bên cạnh đó, khán giả nhí tại TPHCM cũng lần đầu tiên có cơ hội xem các phim hoạt hình ngoại và Việt Nam tại Liên hoan phim Thiếu nhi 2025. Sự kiện trình chiếu đa dạng các bộ phim, từ phim ngắn đến phim dài, hoàn toàn miễn phí, diễn ra đến hết ngày 15-8 vào thứ hai, tư, bảy và chủ nhật hàng tuần, tại Thư viện Khoa học Tổng hợp (số 69, đường Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM).
... đến phim nội
Một điểm đặc biệt của mùa phim hè năm nay là lần đầu tiên có sự xuất hiện cùng lúc 3 phim hoạt hình Việt Nam. Ra mắt cuối tháng 5 vừa qua, phim Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội (đạo diễn: Mai Phương, do Cine Plus sản xuất) hiện có doanh thu gần 20 tỷ đồng, trở thành tác phẩm hoạt hình Việt có doanh thu cao nhất. Phim hiện vẫn đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Từng được ấn định ra mắt cùng ngày với phim Dế Mèn, nhưng sau đó Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu (đạo diễn: NSƯT Trịnh Lâm Tùng, do Alpha Animation Studio sản xuất) quyết định lùi lịch chiếu mới sang ngày 20-6.
Trước đó, phim đã có các suất chiếu sớm ngày 14 và 15-6, đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng cùng rất nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn, truyền thông và khán giả. Ngay sau đó, từ ngày 11-7, sói Wolfoo sẽ trở lại với màn ảnh rộng cùng phần phim Wolfoo và cuộc đua Tam giới (đạo diễn: Vũ Duy Khánh, do Sconnect Studio sản xuất). Wolfoo cũng chính là thương hiệu phim hoạt hình chiếu thương mại đầu tiên ở Việt Nam với phiên bản điện ảnh Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí ra rạp cuối năm 2023, đạt doanh thu hơn 5 tỷ đồng.
Cuộc đối đầu giữa các phim hoạt hình Việt Nam và quốc tế cũng là một điểm đặc sắc của mùa phim thiếu nhi hè năm nay. Đạo diễn Mai Phương tiết lộ, ngay từ đầu, ê kíp làm phim đã đặt mục tiêu phim phải được ra mắt trong mùa hè năm nay. “Nếu mình không dám ra mắt vào thời điểm này vì ngại đối đầu với Doraemon hay Lilo & Stitch, chắc chắn sẽ không thể phát triển được vì né phim này rồi cũng sẽ đụng phim khác”, đạo diễn Mai Phương chia sẻ.
Trong khi đó, đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng đưa ra đánh giá công tâm và thừa nhận chất lượng phim hoạt hình ở Việt Nam hiện còn khoảng cách khá xa so với quốc tế. Theo anh, các nhà làm phim hoạt hình Việt nên chinh phục từng cột mốc, bởi ngay cả các quốc gia có ngành công nghiệp hoạt hình phát triển cũng phải trải qua những giai đoạn rất khó khăn trong việc chinh phục khán giả cũng như vượt qua các vấn đề về mặt kỹ thuật. Đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng nhìn nhận: “Có một điều tôi tin rằng, ngay cả khi các nhà làm phim nỗ lực bao nhiêu đi chăng nữa vẫn rất khó để làm cho ngành hoạt hình phát triển nếu không có được sự đồng lòng, ghi nhận của khán giả”.
Bài học từ những cuộc đối đầu trong quá khứ giữa phim Việt và các bom tấn ngoại nhập cho thấy một hành trình chuyển mình rõ nét: từ thế lép vế, đến cạnh tranh sòng phẳng, và hiện tại không ít thời điểm “áp đảo” đối thủ. Quy luật đó có lẽ cũng sẽ đúng với phim hoạt hình. Tuy nhiên, thị trường và khán giả vẫn cần thêm nhiều tác phẩm chất lượng để củng cố niềm tin và nâng tầm vị thế cho hoạt hình Việt.