Từ ngày 3-8 tới đây, mùa phim truyền hình một tập do VTV đặt hàng sản xuất sẽ chính thức trở lại trên kênh VTV1. Những bộ phim có thể loại phong phú, đề tài đa dạng cùng sự đầu tư công phú của ê kíp sản xuất hy vọng sẽ thu hút được khán giả.
Đa dạng đề tài
Năm 2013 là mùa đầu tiên dòng phim một tập trở lại và lưu dấu ấn tốt đẹp cùng thói quen xem phim cuối tuần của những khán giả yêu thích thể loại này trên VTV. Có thể kể đến những phim như: Nữ xế, Ám ảnh, Tâm bão, Tu hú lạc bầy, Những con búp bê, Những tia nắng ấm, Cuốn theo ngọn gió đông, Đào sen... Đến với khán giả năm 2014, dòng phim Việt Nam một tập hứa hẹn phong phú, hấp dẫn hơn ở nhiều yếu tố. Điều đặc biệt là kịch bản của loạt phim mùa thứ hai này đều do các tác giả chủ động viết cho VTV, sau khi xem và yêu thích loạt phim đã phát sóng năm ngoái nên rất đa dạng về các đề tài nóng trong xã hội hiện nay. Chẳng hạn về đề tài buôn bán phụ nữ có phim Hạt mưa sa; về tình yêu, hôn nhân, gia đình với cách kể chuyện đa chiều, không áp đặt theo lối tư duy cũ, gần gũi với đời sống thực tế nóng bỏng có các phim như Điều cuối cùng còn lại, Công chúa nhỏ... Đề tài biển đảo với tâm tư tình cảm của những người lính biển và đời sống hiện đại của giới giải trí trong Đảo Ngọt.
Ông Ngô Hồng Dân, Trưởng phòng phim Việt Nam, Ban Thư ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Loạt phim một tập này chúng tôi cũng đặc biệt lưu ý đến mảng phim tâm lý hình sự - hành động ấn tượng như: Cây búa màu ánh bạc, Lối thoát, Bàn tay đen, Biệt thự mờ sương... Nếu như phong cách thể hiện thể loại phim hình sự trước đây thường chú trọng vào cách phá án thì các phim tâm lý hình sự năm nay chọn cách làm phim tâm lý hình sự đi sâu khai thác về tâm lý tội phạm, câu chuyện diễn biến lắt léo, nhiều tình tiết phức tạp”.
Với tâm niệm làm phim truyền hình nhưng chất lượng nghệ thuật tương đương với phim điện ảnh chiếu rạp, các ê kíp rất nỗ lực trau chuốt từng hình ảnh, góc máy, màu sắc phim phù hợp với từng thể loại, sử dụng kỹ xảo dựng hình tân tiến. Nhiều đoàn phim đã không ngần ngại di chuyển hàng trăm kilômét để tìm được bối cảnh thể hiện chính xác dụng ý của tác giả kịch bản. Các phim Hạt mưa sa được quay tại vùng núi phía Bắc, hay Con cu ly bé nhỏ được thực hiện tận vùng cát trắng Phan Thiết, Đảo Ngọt được ghi hình tại Phú Quốc… với thiết bị quay phim chất lượng cao, có nhiều phim chuẩn 4K đạt chuẩn chiếu rạp. Tất cả những điều này đã thể hiện tâm huyết, tình yêu, sự nghiêm túc rất cao trong mỗi tác phẩm để mong muốn đưa đến cho khán giả xem truyền hình những thước phim giá trị cao về mặt nghệ thuật.
Dấu ấn các đạo diễn
Dòng phim một tập do VTV đặt hàng sản xuất mới năm nay quy tụ hơn 20 đạo diễn từ Bắc vào Nam, từ những đạo diễn tên tuổi như Trần Chí Thành, Nguyễn Văn Đức, Đinh Thái Thụy, Đỗ Đức Thịnh, Trần Cảnh Đôn, Đặng Lưu Việt Bảo, Mai Hồng Phong… đến những đạo diễn trẻ như Đặng Khoa, Nguyễn Duy Võ Ngọc, Nguyễn Tấn Phước...
Phim truyền hình một tập cũng là sân chơi để các đạo diễn có cơ hội thể hiện điểm mạnh của mình, như Đỗ Đức Thịnh với loạt phim tâm lý hình sự, hành động Biệt thự mờ sương, Trái tim nhân hậu, Cây búa màu ánh bạc… và cũng chính là nơi để các đạo diễn có thể thử sức trải nghiệm những mảng đề tài mới. Đạo diễn Nguyễn Văn Đức khai thác về thân phận người phụ nữ qua những biến cố và cách họ vượt lên số phận. Đạo diễn Mai Hồng Phong làm mới mình với thể loại phim tâm lý hành động Vô cảm, đạo diễn Trần Chí Thành phát huy điểm mạnh với thể loại phim tâm lý hành động Ảo thuật, Công chúa nhỏ.
Chia sẻ với phóng viên, đạo diễn, NSƯT Trần Vịnh cho biết: “Tôi năm nay 72 tuổi rồi nhưng riêng với dòng phim một tập này của VTV, lúc nào tôi cũng sẵn sàng lên đường, quay ở bất cứ nơi đâu tôi cũng đi. Bởi vì dòng phim một tập này là một cơ hội làm nghề quý giá cho các đạo diễn, chỉ có 90 phút thôi, không thể làm ẩu. Phim dài tập làm tập này dở thì nghĩ, thôi vẫn có tập sau kéo lại, nhưng phim một tập thì phải chỉn chu từng góc máy, từng đạo cụ. Tôi làm xong phim đặt hàng của VTV, đem về chiếu cho NSND Chu Huy Thành xem thử, ông bảo: Được đấy, phim này hoàn toàn có thể chiếu rạp, nên nghĩ đến chuyện chiếu rạp cho khỏi phí công sức”.
Nữ diễn viên Thanh Thúy, trong vai trò nhà sản xuất của hàng loạt những phim một tập cho chồng cô - đạo diễn Đức Thịnh làm đạo diễn cũng có cùng ý kiến này: “Tôi cũng nghĩ những phim một tập, VTV nên tạo cơ chế chiếu rạp để nhà sản xuất có thể thu hồi vốn và tạo điều kiện cho đông đảo khán giả được xem phim, bởi vì chất lượng của những phim truyền hình 90 phút này không hề kém các phim nhựa chiếu rạp”.
Về những ý kiến này, ông Ngô Hồng Dân cho biết phòng phim Việt Nam sẽ nghiên cứu và đề xuất với lãnh đạo VTV để tìm giải pháp cho đường ra rạp của các bộ phim truyền hình một tập này trong tương lai gần.
|
MAI AN