Mỹ: Điều tra việc sử dụng AI để cá nhân hóa giá vé máy bay

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Sean Duffy cho biết, bộ này lo ngại việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa giá vé máy bay, đồng thời cam kết sẽ điều tra nếu phát hiện bất kỳ hãng hàng không nào làm điều này.

My.jpeg
Delta Air Lines có kế hoạch triển khai công nghệ quản lý doanh thu dựa trên AI. Ảnh: DESERET NEWS

Ông Duffy khẳng định sẽ điều tra và có biện pháp mạnh tay nếu phát hiện bất kỳ hãng nào cố gắng cá nhân hóa giá vé dựa trên thu nhập hay thông tin cá nhân.

Cá nhân hóa giá vé máy bay được hiểu là việc các hãng hàng không, hoặc nền tảng bán vé, sử dụng thông tin cá nhân và hành vi tìm kiếm của từng khách hàng để đưa ra mức giá khác nhau cho cùng một chuyến bay.

Tuyên bố của ông Duffy được đưa ra sau khi hãng Delta Air Lines của Mỹ tuần trước khẳng định với các nhà lập pháp rằng họ không và sẽ không sử dụng AI để thiết lập giá vé cho từng hành khách.

Cuối tháng trước, một số Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại hãng hàng không Delta Air Lines có trụ sở tại thành phố Atlanta (bang Georgia) sẽ áp dụng AI để thiết lập giá vé cá nhân, điều mà họ cho là có thể “dẫn đến việc tăng giá vé đến mức chịu đựng tối đa của từng khách hàng”. Trước đó, hãng Delta Air Lines cho biết có kế hoạch triển khai công nghệ quản lý doanh thu dựa trên AI trên 20% mạng lưới nội địa tại Mỹ vào cuối năm 2025.

Giám đốc điều hành hãng hàng không American Airlines của Mỹ, ông Robert Isom, cảnh báo việc sử dụng AI để định giá vé có thể làm giảm lòng tin của người tiêu dùng. Trong khi đó, hai nghị sĩ đảng Dân chủ đã đề xuất một dự luật nhằm cấm các công ty sử dụng AI để thiết lập giá hàng hóa hoặc tiền lương dựa trên dữ liệu cá nhân của người Mỹ, trong đó đặc biệt cấm hành vi tăng giá vé máy bay.

Tin cùng chuyên mục