Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền biển đảo

* Dừng hợp tác với các bên sử dụng bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp

Ngày 25-10, tại căn cứ Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Quân chủng Hải quân với 63 tỉnh thành phố và 15 cơ quan, đơn vị. Đến dự có Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất cho Bộ tư lệnh quân chủng hải quân
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất cho Bộ tư lệnh quân chủng hải quân

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao kết quả công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo giữa Quân chủng Hải quân với các địa phương trong cả nước những năm qua; nhấn mạnh đến yêu cầu công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh sự phối hợp giữa các đơn vị của Quân chủng Hải quân với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; định hướng công tác tuyên truyền biển đảo với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, phát huy sức mạnh của các lực lượng trên các mặt trận.

Đồng thời, phát huy vai trò của báo chí trong tuyên truyền biển đảo, tạo niềm tin trong nhân dân nhận thức, hiểu biết về chủ quyền biển đảo, phát triển kinh tế biển; kiên quyết bác bỏ những luận điệu tuyên truyền, nói và làm không đúng với đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về biển đảo và phát triển kinh tế biển; quan tâm đến chính sách hậu phương quân đội, chăm lo đối với những gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ trên các vùng biển đảo.

Dịp này, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất cho Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng. Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng bằng khen cho 101 tập thể, 86 cá nhân có thành tích  trong công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc. 

Cùng ngày, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ game online rà soát, kiểm tra các trò chơi điện tử G1, G2, G3, G4 và gửi báo cáo về cục trước ngày 29-10-2019. 

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng Trung Quốc lợi dụng đưa bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trong các sản phẩm giải trí. Sau khi bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ bị khán giả phát hiện có cảnh thể hiện “đường chín đoạn”, đến lượt trò chơi Âm Dương Sư cũng có chứa bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp.

Trước sự việc gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu các doanh nghiệp phải rà soát, kiểm tra nội dung, kịch bản trò chơi điện tử G1 trên mạng đã được cấp phép và đang phát hành trên thị trường, nhất là các trò chơi có nguồn gốc từ nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Đồng thời cục yêu cầu các doanh nghiệp phát hành game phải rà soát, kiểm tra và báo cáo chi tiết về các nội dung đã thay đổi, cập nhật, nâng cấp so với phiên bản trò chơi điện tử G1, G2, G3, G4 trên mạng đã được cấp phép phát hành (nếu có); các doanh nghiệp Việt Nam không để các doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng đưa vào nội dung game bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp và những thông tin xuyên tạc lịch sử, thông tin vi phạm thuần phong mỹ tục. Với các doanh nghiệp đã có hành vi vi phạm về nội dung liên quan đến bản đồ, lịch sử trong game, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu tạm dừng hợp tác; đồng thời các doanh nghiệp phải báo cáo chi tiết về đơn vị kết nối thanh toán và các hình thức thanh toán đang sử dụng trong trò chơi điện tử G1, G2, G3, G4. 

Tin cùng chuyên mục