Nắng nóng kéo dài làm gia tăng nguy dịch bệnh và nhiều bệnh tật khác

Thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nguy cơ say nóng, say nắng, sốc nhiệt và dịch bệnh là rất lớn.

Ngày 26-6, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước và các bệnh viện/viện thuộc Bộ Y tế về bảo đảm công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong điều kiện nắng nóng kéo dài năm 2020.

Theo đó, Bộ Y tế nêu rõ, từ đầu mùa hè năm 2020 tới nay, nắng nóng diện rộng xảy ra liên tiếp, kéo dài nhất là khu vực Đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hướng đến sức khỏe của người dân, nguy cơ say nóng, say nắng và dịch bệnh là rất lớn.

Nắng nóng kéo dài làm gia tăng nguy dịch bệnh và nhiều bệnh tật khác ảnh 1 Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài đang ảnh hưởng tới đời sống và sức khỏe người dân

Để chủ động phòng chống tác hại của nắng nóng, thời tiết nóng bức đối với sức khỏe, sinh hoạt của người dân, Bộ Y tế đề nghị giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm y tế ứng phó với tình hình nắng nóng kéo dài, thiếu nước sạch tại các quận, huyện, xã, các cơ sở y tế trên địa bàn; đặc biệt chú trọng bảo đảm đủ nước sạch, vệ sinh cho sinh hoạt của cơ sở y tế và người dân; Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm sức khỏe, phòng, chống say nắng, say nóng, uống đủ nước khi làm việc ngoài trời vào lúc cao điểm nắng nóng trong ngày; bảo đảm ăn, uống hợp vệ sinh.

Đối với các địa phương có khu công nghiệp cần thường xuyên tổ chức kiểm tra các điều kiện bảo đảm y tế, an toàn thực phẩm, nước uống trong khu công nghiệp, đặc biệt ở những khu vực lao động nặng nhọc, độc hại.

Nắng nóng kéo dài làm gia tăng nguy dịch bệnh và nhiều bệnh tật khác ảnh 2 Tại nhiều bệnh viện, số người bệnh tới khám chữa bệnh do ảnh hưởng của nắng nóng đang tăng cao

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương và bệnh viện tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường; đặc biệt là dịch bệnh đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, quản lý tốt các nguồn bệnh lây nhiễm; xử lý rác thải, các véc tơ truyền bệnh, chú trọng phòng chống dịch bệnh tả, lỵ, sốt xuất huyết, chân tay miệng; Rà soát, bổ sung các phương tiện phòng chống nắng, nóng tại các khu vực có mật độ cao người bệnh đến khám bệnh và điều trị như: bổ sung thêm quạt, bố trí thời gian khám chữa bệnh hợp lý.

Tổ chức trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung điều trị, có phương án xử lý trong trường hợp bệnh nhân đến đông; chuẩn bị các tổ đội y tế cơ động, sẵn sàng cơ động hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu. Rà soát, bổ sung nguồn thuốc, dịch truyền, vật tư y tế dự trữ phòng chống dịch bệnh, nhất là bệnh tiêu chảy, sốt xuất huyết trong mùa nắng nóng.

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết nắng nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải. Đặc biệt, ở trẻ em, dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Thời tiết nắng nóng làm cho thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh tiêu đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, khi chống nóng bằng biện pháp bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp gây nên nhiễm lạnh, viêm phổi,

Khuyến cáo phòng bệnh mùa nắng nóng

- Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol… Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tin cùng chuyên mục