Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ

Liên quan đến vụ chìm tàu ở Cần Giờ, Cục Hàng hải Việt Nam dự kiến sẽ xem xét phương án nạo vét khẩn cấp một đoạn luồng bên trái (theo hướng từ huyện Cần Giờ về TP) khu vực tàu chìm để có thể cho các tàu trên 9,5m mớn nước lưu thông qua đây. Chiều nay 20-10, các đơn vị sẽ họp bàn phương án trục vớt tàu chìm.

Clip Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường (Thực hiện clip: QUANG HUY)

Ngày 20-10, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường tàu container VIETSUN INTEGRITY chìm trên sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TPHCM để chỉ đạo công tác trục vớt, thu gom các container, xử lý hút 150 tấn dầu từ tàu chìm...

Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm kiểm tra, xử lý sự cố chìm tàu. Ảnh: QUỐC HÙNG
Báo cáo tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết, đã khống chế và không có sự cố tràn dầu. Hiện đã bao quanh khu vực tàu chìm 2 lớp phao, ngăn không cho dầu tràn ra ngoài. Hiện tượng rò rỉ rất ít, dầu đã được thu gom toàn bộ và chưa thấy rò rỉ trở lại. Thợ lặn đang kiểm tra các thùng dầu trong tàu để sẵn sàng cho phương án hút toàn bộ dầu ra khỏi tàu.
Hiện tại, chưa xảy ra ô nhiễm môi trường nhưng cũng phải lường trước các nguy cơ để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố. Song song đó, lực lượng cứu hộ đã bố trí các sà lan, cần cẩu, tàu dắt để thu gom toàn bộ những container trôi nổi trên sông. Tất cả các container đã được cố định ở bờ sông và đang di dời ra khỏi hiện trường để đưa về cảng xử lý.
Theo ông Sang, do tàu nằm trên luồng nên các phương tiện không thể đi qua được. Ngay sau khi tàu chìm, lực lượng cảnh giới gồm Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Hoa tiêu Khu vực I, Hoa tiêu Tân Cảng cùng các lực lượng như cảnh sát Đường thủy TPHCM, Biên phòng đã tổ chức chốt chặn các phương tiện lưu thông qua khu vực này, điều tiết tàu thuyền đi qua hướng khác.
Hiện các tàu có mớn nước lớn hơn 9,5m phải giảm tải, chuyển tải và điều tiết qua các luồng sông khác. Để đảm bảo an toàn và các tàu thuyền có thể đi qua khu vực này, Cục Hàng hải Việt Nam dự kiến sẽ xem xét phương án nạo vét khẩn cấp một đoạn luồng bên trái (theo hướng từ huyện Cần Giờ về TP) khu vực tàu chìm để có thể cho các tàu trên 9,5m mớn nước lưu thông qua đây. Chiều nay 20-10, các đơn vị sẽ họp bàn phương án trục vớt tàu chìm.
>> Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu chỉ đạo tại hiện trường vụ chìm tàu. Thực hiện: QUANG HUY
Phát biểu tại hiện trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường TP tăng cường giám sát kiểm tra lấy mẫu những tiêu chí liên quan đến môi trường nước trong khu vực tàu bị chìm. Đồng thời, chuẩn bị các phương án sẵn sàng xử lý nếu thấy có hiện tường bất thường, chứ không thể đợi đến lúc diễn biến xảy ra rồi mới xử lý, tức là chủ động lấy mẫu trước để chủ động xử lý.

“Mặc dù, sự cố do Cục hàng hải Việt Nam xử lý nhưng TPHCM sẽ cùng phối hợp, làm sao đẩy nhanh việc trục vớt tàu để đảm bảo thông thoáng luồng tuyến một cách nhanh nhất. Trước mắt, các bên sẽ khẩn trương phối hợp trục vớt tàu, đặc biệt xử lý ô nhiễm nếu có hiện tượng tràn dầu xuất hiện”, đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hiện trường, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, ưu tiên số một hiện nay là khẩn trương trục vớt container hiện đang trôi nổi và cố gắng cố định vào bờ, dùng sà lan trục vớt. Thứ hai, xung quanh khu vực tàu chìm, cho thợ lặn kiểm tra các container để trục vớt trong tàu rồi mới triến hành trục vớt tàu. Làm sao phải đảm bảo an toàn hàng hải cho tốt, nghĩa là phải tăng cường kiểm tra đầu vào, đầu ra cũng như ứng phó kịp thời xử lý các container trôi nổi.
Đặc biệt, phải có giải pháp xử lý luồng bên trái (hướng từ Cần Giờ về TP) của khu vực tàu chìm để tàu lớn có thể lưu thông qua được mà không ảnh hưởng đến việc cứu hộ, cứu nạn tại đây, đảm bảo hoạt động hệ thống cảng trên địa bàn TPHCM phải xuyên suốt.
Những ngày tới, thống nhất với phương án của Cục hàng hải điều tiết tàu qua luồng Soài Rạp bằng cách hạ tải tại cảng Cái Mép Thị Vải, sau đó cho vào cảng Cát Lái, TPHCM và cũng giảm tải hướng từ TPHCM đi ra. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay, phải đảm bảo hệ thống xuất nhập khẩu hoạt động bình thường. Cần có những giải pháp thường xuyên kiểm tra, giám sát quản lý được môi trường do sự cố tràn đầu. Làm sao đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, không bị gián đoạn.
Đại diện Sở GTVT TP cho biết, tàu VIETSUN INTEGRITY chở container bị chìm trên sông Lòng Tàu (đoạn giáp ranh giữa huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè, TPHCM. Vụ tai nạn không có thiệt hại về người. Tàu bị nghiêng gần như lật úp và chìm lệch về bên phải (hướng từ Vũng Tàu về TPHCM), trong luồng gây cản trở giao thông.
Tại hiện trường cho thấy, chiếc tàu gần như bị úp xuống nước và một số container nổi trên sông cách khu vực tàu chìm gần 1km. Tàu có tải trọng 8.000 tấn, chở 290 container.

Mối nguy hiểm tiềm ẩn phía dưới mặt nước

7 giờ 15 phút sáng 20-10, chúng tôi được cano của Bộ đội Biên phòng TPHCM đón tại bến đò xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ (TPHCM) chạy ngược theo sông Lòng Tàu hướng ra thượng lưu mũi An Thạnh  nơi tàu VietSun Integrity chở 285 container bị chìm rạng sáng 19-10.

Cano chạy được khoảng 2 hải lý (trên 2km) tới ngã ba thượng lưu khu vực Tam Thôn Hiệp, Trung tá Nguyễn Thành Sơn, Trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu Hiệp Phước - Biên phòng cửa khẩu Cảng TPHCM chỉ vào những vật thể lúc chìm lúc nổi, lập lờ sát hai phía bờ sông Lòng Tàu nói: “Đó là 2 container trên tàu VietSun Integrity, tối qua thủy triều lên mạnh đã trôi dạt về đây. Ban chỉ huy Biên phòng đã cho các tổ đội ứng trực gần 2 container, nhằm bảo vệ hàng và tránh cho các tàu thuyền va chạm”.

Vượt gần 1 hải lý tiếp theo, cano áp sát tàu chìm, qua quan sát bằng mắt thường, chúng tôi nhận thấy tại hiện trường có 5 tàu lớn và hàng chục cano của các lực lượng phối hợp đang làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết, thả phao chống tràn dầu quanh thân tàu chìm. Tàu VietSun Integrity lật bên phải, chìm gần hết thân tàu dưới mặt nước.

Theo thuyền trường tàu VietSun Integrity báo cáo lực lượng chức năng, trong khoang chứa khoảng 150 tấn dầu. DNTN Đại Minh (chuyên xử lý sự cố dầu tràn) đã thả phao xung quanh, phía trong phao có váng dầu nổi. Mặt nước bên ngoài phao, quanh khu vực tàu chìm vẫn xanh trong, không có biểu hiện của ô nhiễm váng dầu.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Sơn, điều các anh lo lắng nhất lúc này là mối nguy hiểm tiềm ẩn phía dưới mặt nước.

“Các lực lượng phối hợp, trong đó có chúng tôi đang bảo vệ hiện trường, trục vớt các container, nhưng không biết bên trong container chứa hàng gì, có chất độc hại, ảnh hưởng ra môi trường nước và xung quanh hay không? Bên cạnh đó, chúng tôi lo nhất là đâm, va phải các container”- Trung tá Nguyễn Thành Sơn.

Phân tích kỹ hơn về mối lo này, Trung tá Sơn bảo các container khi chìm xuống nước nếu đầy hàng sẽ chìm ngay xuống lòng sông, số ít không chìm hẳn mà nổi trôi, lập lờ dưới làn nước.

“Không có kinh nghiệm chạy tàu, cano trên sông nước rất dễ xảy ra va chạm” - trung tá Sơn nói.

Một số hình ảnh vụ chìm tàu:
Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 2 Hiện trường vụ chìm tàu. Ảnh: QUỐC HÙNG
Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 3 Phao ngăn dầu loang bao quanh tàu chìm. Ảnh: QUỐC HÙNG
Các lực lượng ứng trực. Ảnh: QUỐC HÙNG
 
Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 5 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm báo cáo công tác khắc phục hậu quả vụ chìm tàu với Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: QUANG HUY
Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 6 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài và yêu cầu trong 1 hoặc 2 ngày tới phải hoàn thành toàn bộ việc hút dầu. Ảnh: QUANG HUY Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 7
Container trôi ngược về thượng lưu Tam Thôn Hiệp, gây nguy hiểm cho các phương tiện thủy  lưu thông. Ảnh: QUANG HUY
Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 8

Tàu VietSun Integrity lật bên phải, chìm gần hết thân tàu dưới mặt nước. Ảnh: QUANG HUY

Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 9 Tàu của các lực lượng hổn hợp lai dắt các container trôi dạt trên sông Lòng Tàu về khu vực tập kết. Ảnh: QUANG HUY

Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 10 Phao được vây kín quanh thân tàu. Ảnh: QUANG HUY
Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 11 Váng dầu phía trong phao quây. Ảnh: QUANG HUY
Nạo vét luồng cho tàu có mớn nước 9,5m qua khu vực chìm tàu ở Cần Giờ ảnh 12 Bộ đội Biên phòng TPHCM và các lực lượng phối hợp bảo vệ, trục vớt container tại hiện trường. Ảnh: QUANG HUY

Tin cùng chuyên mục