Nên tái thành lập trung tâm cứu hộ, cứu nạn đường sắt

SGGP
Tôi làm việc trong ngành đường sắt hơn 15 năm, gần gũi với người lao động nên tôi thấu hiểu và sẻ chia nỗi khó khăn của người lao động làm việc trong ngành đường sắt, nhất là đối với những người làm công việc nặng nhọc, trực tiếp như công nhân làm mới đường sắt, công nhân gác chắn, gác ghi đường sắt...
Đây là những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, an toàn giao thông đường sắt và an toàn chạy tàu và có liên quan đến sức khỏe, sinh mạng của hàng ngàn hành khách trên tàu, đòi hỏi người thực hành nhiệm vụ phải đặt công vụ của mình lên hàng đầu.
Khi để xảy ra mất an toàn chạy tàu, tai nạn giao thông đường sắt, tai nạn chạy tàu (dù là bất kỳ lý do gì) thì việc bị đình chỉ công tác, bị xử lý kỷ luật lao động, thậm chí bị xử lý hình sự là chuyện không thể tránh khỏi.
Vì vậy có thời điểm, nhiều người lao động, công nhân gác chắn đường sắt, công nhân gác ghi đường sắt đành phải bỏ việc và đi tìm việc khác để mưu sinh...
Nên tái thành lập trung tâm cứu hộ, cứu nạn đường sắt ảnh 1 Nhân viên gác chắn đang đảm bảo an toàn cho tàu chạy qua tại gác chắn Hoàng Văn Thụ, TPHCM.
Cách đây gần chục năm, ngành đường sắt Việt Nam thành lập Trung tâm cứu nạn, cứu hộ đường sắt.
Trong thực tế, khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, lực lượng của Trung tâm cứu nạn, cứu hộ đường sắt đã  có mặt kịp thời, nhanh chóng xử lý, khắc phục sự cố cũng như các vụ tai nạn chạy tàu, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả, thiệt hại có thể xảy ra.
Nhưng chỉ hoạt động sau gần 4 năm, trung tâm này đã phải giải thể vì nhiều lý do, trong đó có lý do về biên chế, chức năng hoạt động của trung tâm chưa thật sự rõ ràng về nhiệm vụ cũng như trách nhiệm. 
Để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của những vụ mất an toàn chạy tàu, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp như trong thời gian vừa qua, ngành đường sắt cần tái thành lập trung tâm trên, quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ để thuận lợi trong hoạt động.
Bên cạnh đó, nhanh chóng cải tổ, kiện toàn và sắp xếp lại lao động, nhất là lực lượng làm công việc trực tiếp, nặng nhọc như công nhân gác ghi, công nhân gác chắn…; siết chặt quy định về tuyển dụng đối với đối tượng lao động này, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người lao động trong thực hiện nhiệm vụ để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của những vụ tai nạn giao thông đường sắt, mất an toàn chạy tàu do chủ quan.

NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khó giám sát học sinh sử dụng điện thoại trong trường

Khó giám sát học sinh sử dụng điện thoại trong trường

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, Thông tư 32 (ban hành Điều lệ trường THCS, THPT cho phép học sinh (HS) sử dụng điện thoại di động trong lớp phục vụ việc học tập nhưng phải được giáo viên đồng ý) sẽ thay thế Thông tư số 12 ban hành năm 2011.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng kem trộn bán qua mạng

Lướt qua Facebook, không khó để bắt gặp nhiều chủ tài khoản livestream bán kem trộn. Chỉ vài chục ngàn đồng cho một lọ kem trộn được giới thiệu theo “công thức gia truyền...”, thậm chí giá còn rẻ hơn nếu mua số lượng lớn. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.