Nền tảng chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp

Chính phủ đã có quyết định số 749/QĐ-TTg ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, lấy doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) làm trọng tâm phát triển quốc gia. Để thực hiện nhiệm vụ trên, việc đầu tư các nền tảng công nghệ hỗ trợ cho SME phát triển là rất cần thiết. 

12 nền tảng số Make in Vietnam

Bộ TT-TT đã công bố 12 nền tảng số Make in Vietnam khuyến khích SME ứng dụng. Cụ thể gồm: nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP; nền tảng quảng cáo, tiếp thị trực tuyến Novaon Onfluencer; phân phối hàng hóa Giga1; nền tảng thanh toán trực tuyến VnPay; thanh toán trực tuyến Momo; chăm sóc khách hàng StringeeX; quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office; nền tảng nhà hàng, cửa hàng BizFly; khách sạn, điểm vui chơi EZCloud; nền tảng an toàn, an ninh mạng CyRadar; tư vấn Consultant Anywhere; tuyển dụng Vietnamworks.

Trong đó, nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP giúp kết nối các doanh nghiệp (DN) có nhu cầu thuê dịch vụ kế toán/thuế với các tổ chức cung cấp dịch vụ. DN có thể tìm đúng kế toán có năng lực ở bất kỳ đâu và đáp ứng mảng nghiệp vụ mà DN cần. Theo Công ty MISA, DN có thể dễ dàng giao tiếp, trao đổi thông tin với kế toán dịch vụ trực tiếp trên nền tảng này.

Dữ liệu được lưu trữ an toàn, tập trung trên Cloud nên có thể tra cứu lại khi cần một cách đơn giản. Nhờ nền tảng, DN cũng có được các báo cáo tài chính liền mạch, minh bạch, đáp ứng đầy đủ quy định hiện hành - cơ sở để tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, tổ chức tín dụng. Từ đó chuyển đổi số chính mảng tài chính - kế toán của DN...

Cũng đáng quan tâm là nền tảng thanh toán trực tuyến MoMo, đây là một ứng dụng tài chính cho phép chuyển nhận tiền rất thuận tiện. Nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office cũng tạo được tiếng vang khi giải quyết 6 bài toán quản trị mà DN nào cũng gặp phải trong quản trị: quản trị DN, quản lý công việc, quản trị nguồn nhân lực, quản lý khách hàng, quản lý dòng tiền và xây dựng văn hóa DN.

Điều khác biệt của 1Office so với các đơn vị cung cấp nền tảng quản trị DN khác là 6 “bài toán” quản trị được giải quyết chỉ trên một nền tảng duy nhất, đây chính là lý do mà 1Office đang được 2.000 DN và 100.000 khách hàng ứng dụng. 

Nền tảng chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp ảnh 1 Công ty MISA, đơn vị phát triển nền tảng MISA ASP giới thiệu các sản phẩm chuyển đổi số với doanh nghiệp

Phong phú không kém là nền tảng tư vấn Consultant Anywhere, chuyên cung cấp dịch vụ kết nối DN với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Nền tảng cho phép thực hiện dịch vụ tư vấn thông qua ứng dụng di động ở mọi lúc mọi nơi. Tư vấn trực tuyến trở nên dễ dàng hơn từ đặt lịch trình, thanh toán trực tuyến đến lưu trữ hồ sơ với tính năng video-call…

30.000 doanh nghiệp được trải nghiệm miễn phí

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 800.000 DN, trong đó DN nhỏ và vừa chiếm hơn 98%. Khi dịch Covid-19 diễn ra, trên 90% DN nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực vì thị trường truyền thống bị thu hẹp, đầu ra của sản phẩm hạn chế... Để duy trì hoạt động, các DN cần có công cụ chuyển đổi số nhằm thay đổi cách vận hành, kinh doanh và các nền tảng số có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Khó khăn không chỉ vậy. Theo báo cáo những tác động của dịch Covid-19 vào nhóm SME năm 2020 của hãng Kaspersky, dịch bệnh đã làm thiệt hại nặng nề cho DN nên chi phí đầu tư vào bộ phận IT lẫn an toàn thông tin có nguy cơ “đóng băng” hoặc cắt giảm trong năm 2021, dù mức năm 2020 đã tăng nhẹ 3% so với năm 2019.

Nhiều DN siêu nhỏ và hộ kinh doanh gia đình không đủ chi phí để thuê nhân sự an toàn thông tin. Chính vì vậy, SME ứng dụng nền tảng chuyển đổi số như một xu hướng không thể tránh khỏi, hơn nữa ứng dụng những nền tảng số Make in Vietnam như Bộ TT-TT giới thiệu còn mang lại lợi ích trong đầu tư IT cho chính SME. 

Bộ TT-TT cũng đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ có 50.000 DN nhỏ và vừa tiếp cận với chương trình, trong đó tối thiểu 30.000 DN sẽ được trải nghiệm miễn phí các nền tảng. Các nền tảng số tham gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số sẽ triển khai nhiều chính sách ưu đãi.

Trong đó, ưu đãi tối thiểu gồm 3 điểm chính: miễn phí trải nghiệm sử dụng nền tảng trong 3 tháng; ký hợp đồng sử dụng 1 năm được miễn phí 6 tháng (giảm 50%); miễn phí các khóa đào tạo, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng nền tảng… Đây được xem là thời điểm, cơ hội tốt mà SME nên ứng dụng các nền tảng chuyển đổi số.

Tin cùng chuyên mục