Nếu 50% lượng người từ sân bay Vân Đồn lưu trú tại TPHCM thì có 3.000-5.000 trường hợp phải cách ly

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến khẩn về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TPHCM vào sáng 30-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, chủng virus mới phát tán nhanh, ủ bệnh lâu cho nên việc kéo dài thêm thời gian tầm soát, thời gian truy vết, cách ly là việc cần thiết, người dân nên nhận thức điều đó để có ý thức chấp hành. 

Sáng 30-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến khẩn về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Tham dự buổi giao ban có đại diện TP Thủ Đức và các sở-ngành, quận-huyện, dưới sự chủ trì của hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Phan Thị Thắng.

Nếu 50% lượng người từ sân bay Vân Đồn lưu trú tại TPHCM thì có 3.000-5.000 trường hợp phải cách ly ảnh 1 Quang cảnh buổi giao ban trực tuyến. Ảnh: TTBC

Giám sát người từ Hải Dương, Quảng Ninh về TPHCM

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, sau khi phát hiện 1 trường hợp dương tính với SAR-CoV-2 từ Hải Dương về TPHCM, ngành y tế đã rốt ráo tiến hành điều tra dịch tễ. Hiện ngành y tế TP đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại khách sạn, nơi bệnh nhân đến và các hộ dân xung quanh theo quy định: xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung, tại nhà những người liên quan.
Bên cạnh đó, thông báo khẩn tìm người đi cùng chuyến bay VN213 ngày 28-1; thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tìm kiếm người tiếp xúc; người dân cần thông báo với ngành y tế để được tư vấn, xét nghiệm, kiểm tra và cách ly theo quy định nếu từng đến các địa điểm được nhắc đến trong lịch trình di chuyển của bệnh nhân mắc Covid-19 mới tại TPHCM; lập danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm; chỉ đạo các quận-huyện phối hợp Trung tâm y tế quận 11 xác minh và lấy mẫu xét nghiệm.
Nếu 50% lượng người từ sân bay Vân Đồn lưu trú tại TPHCM thì có 3.000-5.000 trường hợp phải cách ly ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: TTBC
Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục khẩn trương tìm kiếm người tiếp xúc ca bệnh để cách ly y tế, xét nghiệm (mở rộng xét nghiệm tầm soát trên cả F2); khoanh vùng xử lý các địa điểm có người tiếp xúc ca bệnh (phong tỏa tạm thời đến khi có kết quả xét nghiệm của người tiếp xúc). Tổ chức khai báo, xét nghiệm người về từ ổ dịch tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Người dân đã từng đi đến, về từ TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 1-1 và Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 5-1 đến nay chủ động đến trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, chỉ riêng từ sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đến TPHCM có 5 chuyến bay mỗi ngày, mỗi chuyến bay có khoảng 150-180 hành khách. Nếu 50% lượng người này lưu trú tại TPHCM thì có từ 3.000-5.000 trường hợp phải cách ly. Do đó, UBND TPHCM cần chỉ đạo các quận, huyện tiếp tục mở rộng các khu cách ly quận, huyện bởi nhu cầu cách ly trong thời gian tới là rất lớn.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM báo cáo, theo thông tin từ các đơn vị du lịch lữ hành, đã xác nhận có 1.253 khách từ TPHCM đến Quảng Ninh, Hải Dương và 155 người từ 2 địa phương này đến TPHCM trong tháng 1. Sở Du lịch đã lập danh sách, chuyển Sở Y tế và các quận, huyện để triển khai các hoạt động phòng dịch phù hợp. 
Nếu 50% lượng người từ sân bay Vân Đồn lưu trú tại TPHCM thì có 3.000-5.000 trường hợp phải cách ly ảnh 3 GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM báo cáo, theo kế hoạch, tối nay, 30-1, tại Quận 7 sẽ diễn ra đêm nhạc Rap Việt, đã bán ra 5.000 vé, tuy nhiên ban tổ chức chương trình đã thông báo hoãn để phòng, chống dịch Covid-19.

Trong những ngày tới, đặc biệt là thời điểm gần đến Tết Nguyên đán, tại TPHCM có rất nhiều lễ hội, hoạt động kỷ niệm. Trước mắt là Nhạc hội Đờn ca tài tử sẽ diễn ra trong 2 đêm 30 và 31-1. Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao cũng xin ý kiến chỉ đạo về việc có tiếp tục tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đảng 3-2 như: triển lãm mừng Xuân mừng Đảng tại Công viên Lam Sơn (quận 1), chương trình diễu hành chào mừng đi khắp các quận, huyện hay không… Tại cuộc họp, nhiều địa phương cũng xin ý kiến lãnh đạo UBND TPHCM về việc có nên tiếp tục tổ chức các chương trình chợ hoa xuân, hội hoa xuân trên địa bàn…

Nghiên cứu mở rộng truy vết đến F3

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến khẩn về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TPHCM vào sáng 30-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, chủng virus mới phát tán nhanh, ủ bệnh lâu cho nên việc kéo dài thêm thời gian tầm soát, thời gian truy vết, cách ly là việc cần thiết, người dân nên nhận thức điều đó để có ý thức chấp hành. Đó là vì sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, cần có chia sẻ chung với những chủ trương, quyết sách của Chính phủ, của Bộ Y tế và của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan hoan nghênh chỉ trong vòng 48 giờ sau ngày họp công tác chỉ đạo phòng, chống dịch diễn ra chiều tối ngày 28-1, các ngành, UBND quận-huyện đã thực hiện nghiêm túc những nội dung thông báo kết luận trước đây và kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch ở từng cơ quan, đơn vị mình. Cùng với đó, chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất cơ bản để ứng phó nếu như dịch bệnh diễn ra trên địa bàn thành phố.

Nếu 50% lượng người từ sân bay Vân Đồn lưu trú tại TPHCM thì có 3.000-5.000 trường hợp phải cách ly ảnh 4 Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, đến giờ này có thể khẳng định, thành phố chưa có dịch bệnh mà chỉ có nguy cơ dịch bệnh phát sinh từ nguồn xâm nhập bên ngoài.
Trường hợp ca dương tính mới phát hiện, TP đã giải quyết, truy vết được và chưa làm lây lan ra cộng đồng.
“TPHCM chỉ có nguy cơ cao vì chúng ta nằm trong thời điểm tết đến, xuân về; các hoạt động về kinh tế, văn hóa, xã hội đều dồn sức cho giai đoạn này nên có nguy cơ rất lớn”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu, thời điểm này chúng ta cũng không chủ quan, lơ là cũng như không làm quá hoang mang, lo lắng. Cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Ban thường vụ Thành ủy và kết luận của Văn phòng UBND TPHCM về công tác phòng, chống dịch bệnh… để chuẩn bị và thực hiện thật tốt.  

Bên cạnh việc tập trung  tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo, xét nghiệm người về từ ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh theo chỉ đạo của Bộ Y tế, chúng ta cần tập trung truy vết trường hợp bệnh nhân vừa phát hiện tại quận 11. Những trường hợp nào không liên lạc được cần công bố trên báo chí, những trường hợp liên quan đến các tỉnh có văn bản gửi các tỉnh để liên kết hỗ trợ.

Riêng đối với TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị các đơn vị nghiên cứu mở rộng truy vết đến F3, bởi đặc điểm virus biến thể này phức tạp. Cần tuân thủ quy tắc 5K trong tất cả các hoạt động từ hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị đến các tổ chức sự nghiệp, tổ chức doanh nghiệp và các hoạt động khác.

“UBND các quận-huyện lưu ý những quán bar, quán nhậu, những nơi đông thanh niên đến và vui chơi giải trí, cần đi kiểm tra, hướng dẫn họ thực hiện đúng quy tắc 5K. Chúng ta chưa xem xét xử phạt nhưng ít ra phải đề nghị phải thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nói.

Liên quan đến việc tổ chức các lễ hội, sự kiện thời gian tới, theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, đến giờ này vẫn có thể tổ chức bình thường. Các hoạt động lễ hội, sự kiện, hội chợ, vấn đề giao thương hàng hóa, họp mặt,… đều có thể tổ chức bình thường. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay cần thực hiện nghiêm 5K, các đơn vị tự xem xét có những buổi lễ, sự kiện, gặp mặt có thể thu gọn lại hoặc tạm thời chưa tổ chức trong thời điểm này thì nên tự quyết định.

Trên tinh thần chung, khi xem xét cần cân nhắc nhiều yếu tố (chính trị - kinh tế - xã hội), không nên vì một yếu tố nào đó mà dừng lại, làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, cộng đồng và xã hội. Các buổi họp mặt cuối năm, các cơ quan nhà nước phải đi đầu, xem xét lại quy mô, tính chất cuộc họp để cân nhắc có nên tổ chức hay không?

Đối với lễ hội của TP, tối nay (30-1) khai mạc Nhạc hội Đờn ca tài tử (diễn ra trong 2 ngày), cần áp dụng 5 giải pháp (rút ngắn thời gian hoạt động còn 1 ngày, giảm một nửa lực lượng huy động, ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, xịt khuẩn). 

Đối với hoạt động diễu hành mừng Đại hội Đảng thành công, theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, đến thời điểm hiện tại, chưa có cơ sở để dừng hoạt động này. “Các lễ hội của TP và tất cả các lễ hội khác có liên quan đến công tác tổ chức được chuẩn bị trước phải được diễn ra bình thường, không thay đổi. Khi tổ chức phải áp dụng 5K”, đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị, tất cả các sở-ngành của TP phải thực hiện nghiêm bộ tiêu chí đánh giá phòng chống dịch trong lĩnh vực của mình mà TP đã ban hành.

Bên cạnh đó, hướng dẫn nhiều hơn nữa cho người dân, để họ về quê ăn tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm lành mạnh. Khuyên người dân không về quê nếu nơi đó là vùng dịch. Khi về quê không phải vùng tâm điểm dịch hiện nay, cần thực hiện đúng nguyên tắc 5K.

Ngành y tế TPHCM chuẩn bị các kịch bản sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; các sở-ngành chịu trách nhiệm tổ chức vận hành, tổ chức bố trí lực lượng cũng như tổ chức nguồn lực, kinh phí cho phòng chống dịch.

Nếu 50% lượng người từ sân bay Vân Đồn lưu trú tại TPHCM thì có 3.000-5.000 trường hợp phải cách ly ảnh 5 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên năm nay có khoảng 70% người lao động không về quê đón tết; do đó, các sở, ngành cần lưu ý thống kê đầy đủ số lượng để chuẩn bị nguồn hàng, thực phẩm cung ứng đủ nhu cầu, đồng thời có hướng dẫn người dân đón tết an toàn, vui tươi.

Tin cùng chuyên mục