Nga lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi EU

Theo hãng tin RT ngày 28-2, Chính phủ Nga thông báo đang lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Liên minh châu Âu (EU), sau khi hàng loạt quốc gia tại châu Âu đóng cửa không phận với các hãng hàng không Nga.
Lực lượng Nga đã tiến vào thành phố Kharkov, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng Nga đã tiến vào thành phố Kharkov, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuối tuần qua, Cơ quan Vận tải Hàng không liên bang và Cơ quan Du lịch liên bang của Nga cho biết, họ đang làm việc với Bộ Ngoại giao Nga để sơ tán công dân Nga khỏi các nước EU trong bối cảnh các nước này đang tiếp tục áp đặt trừng phạt với Nga, không cho phép máy bay Nga vào không phận.

Thông báo nêu rõ công tác tổ chức sơ tán công dân Nga khỏi các nước EU do Cơ quan Vận tải Hàng không liên bang, cùng với Bộ Ngoại giao và Cơ quan Du lịch liên bang Nga tiến hành. Sau khi làm rõ được năng lực chuyên chở, các cơ quan này sẽ lên lịch trình kế hoạch sơ tán. Thông báo nêu rõ các hãng hàng không Nga sẵn sàng thực thi trách nhiệm đưa hành khách về nước, dựa trên cách tiếp cận linh hoạt và các quyết định mang tính xây dựng của các cơ quan hàng không của các nước EU về vấn đề này.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Phó Chủ tịch Cơ quan Du lịch Nga Dmitry Gorin cho biết, trong bối cảnh phần lớn các nước châu Âu tuyên bố đóng cửa không phận đối với Nga, dự kiến người Nga tại châu Âu sẽ được đưa về nước qua đường Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập.

 Nga lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi EU ảnh 1 Ảnh vệ tinh chụp đoàn xe quân sự lớn của Nga gần Ivankiv, Ukraine. Ảnh: EPA/TTXVN 
Tiếp sau quyết định của EU đóng cửa không phận với Nga, ngày 27-2, chính phủ Canada cũng thông báo lệnh đóng cửa không phận đối với toàn bộ các hãng hàng không Nga có hiệu lực ngay lập tức. Giữa Canada và Nga không có đường bay thẳng, do đó quyết định trên được cho là sẽ gây khó khăn cho các chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot (Nga) tới và đi từ Mỹ, cũng như tới các quốc gia khác ở phía Nam.

Cũng nằm trong nhóm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, ngày 27-2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo nước này đã quyết định cấm xuất khẩu các vật liệu chiến lược sang Nga. Trong khi đó Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết đảo quốc này có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt và hạn chế đối với Nga, dự kiến là áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu.

Liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga tại miền Đông Ukraine, phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn nguồn các trang tin tức của Nga ngày 28-2 cho biết, quân đội nước này đã bao vây thành phố Volnovakha thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine. Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo, cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Aleksey Arestovich cho biết quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát thành phố Berdyansk thuộc tỉnh Zaporozhye của Ukraine. Trước đó vài giờ, quyền Thị trưởng thành phố Alexander Svidlo cho biết, quân đội Nga đã kiểm soát các tòa nhà hành chính của thành phố.

Trước đó, sáng 27-2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này đã phong tỏa thành phố Berdyansk và sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ dân thường. Ngoài ra, bộ này cũng thông báo quân đội Nga đã phong tỏa thành phố Kherson và giành quyền kiểm soát thành phố Genichesk thuộc tỉnh Kherson. Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl hiện đã do Nga kiểm soát, binh sĩ Nga và Ukraine nhất trí cùng bảo vệ cơ sở này.

Để đảm bảo an toàn, hãng tin TASS dẫn thông cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết tổ chức này đã sơ tán hầu hết các nhân viên của Phái bộ Giám sát Đặc biệt (SMM) tại Ukraine.

Theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra ngày 28-2 ở khu vực biên giới giữa Belarus và Ukraine. Hãng thông tấn Belta của Belarus dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Anatoly Glaz cho biết, Belarus đã sẵn sàng cho cuộc đàm phán. Ông Glaz nhấn mạnh rằng Belarus sẵn sàng tổ chức tiến trình này bất cứ lúc nào, nhấn mạnh rằng các bên sẽ sớm bắt đầu đối thoại khi tất cả các phái đoàn có mặt tại địa điểm họp.

Tin cùng chuyên mục