Nga thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt tại Donbass

Theo hãng tin TASS của Nga, sáng 24-2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladmir Putin đã thông báo sẽ triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine.
Xe quân sự của Nga được triển khai ở vùng Rostov, miền Nam Nga, giáp với Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine, ngày 23-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe quân sự của Nga được triển khai ở vùng Rostov, miền Nam Nga, giáp với Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine, ngày 23-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin RT của Nga, sáng 24-2 (giờ Việt Nam), tại nhiều thành phố lớn của Ukraine đã ghi nhận những tiếng nổ lớn.

Ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt tại Donbass, miền Đông Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ và nước các đồng minh sẽ phối hợp trong phản ứng với Nga.
Nga thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt tại Donbass ảnh 1 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo hãng tin AFP của Pháp, Tổng thống Biden cảnh báo về những hậu quả mà Nga phải gánh chịu và "thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm" về quyết định này. Dự kiến Tổng thống Biden sẽ có bài phát biểu trong ngày 24-2 (giờ địa phương) về bước đi sắp tới của chính quyền Washington.
Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận Tổng thống Biden đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Ukraine. Trên trang Twitter cá nhân, bà Psaki viết: "Tổng thống (Biden) đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Ukraine và ông sẽ tiếp tục nhận được thông tin cập nhật thường xuyên từ Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ông cũng đã trao đổi với Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) cùng ngày."
Trước đó cùng ngày, tại phiên họp khẩn của HĐBA LHQ, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các bên kiềm chế, tránh leo thang quân sự.
Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo thông báo có nhiều thông tin cho rằng phía Nga đã đóng cửa không phận đối với hàng không dân dụng dọc khu vực biên giới với Ukraine.
Cũng trong ngày 24-2, Nga đã gửi thông báo đến các phi công, trong đó nói rõ quyết định đóng cửa một phần không phận trong vùng thông báo bay Rostov ở phía Đông biên giới với Ukraine “để đảm bảo an toàn” cho các chuyến bay dân sự. Thông báo liệt kê các tuyến đường và độ cao cụ thể cần tránh.
Cùng ngày, Safe Airspace - đơn vị chuyên cung cấp thông tin về an toàn và khu vực xung đột cho các hãng hàng không - đã khuyến cáo dừng các chuyến bay trên toàn không phận Ukraine vì có nguy cơ bị bắn nhầm hoặc bị tấn công mạng nhằm kiểm soát không lưu trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Nga. Safe Airspace cho biết đã nâng cảnh báo nguy hiểm lên mức “Không được bay”.
Mỹ, Italy, Canada, Pháp và Anh cũng đã cảnh báo các hãng hàng không của các nước này tránh hoạt động trong không phận ở phía Đông Ukraine và Bán đảo Crimea, song vẫn chưa ban hành lệnh cấm tuyệt đối. Safe Airspace cho biết sẽ sớm cập nhật hướng dẫn về vấn đề này.

NATO lên án Nga “vô cớ” tấn công Ukraine


Ngày 24-2, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã lên án “cuộc tấn công liều lĩnh và vô cớ” của Nga vào Ukraine, đồng thời cảnh báo "vô số" mạng sống đang gặp nguy hiểm.

Trong một tuyên bố, ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Tôi kịch liệt lên án cuộc tấn công liều lĩnh và vô cớ của Nga vào Ukraine, quyết định này gây nguy hiểm cho tính mạng của vô số dân thường. Một lần nữa, mặc dù chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần và nỗ lực không mệt mỏi bằng con đường ngoại giao, Nga đã chọn con đường xâm lược một quốc gia độc lập và có chủ quyền. Các đồng minh NATO sẽ họp để đối phó với những hậu quả do những hành động xâm lược của Nga gây ra. Chúng tôi sát cánh cùng nhân dân Ukraine trong giai đoạn khủng hoảng này. NATO sẽ làm tất cả để bảo vệ các đồng minh”.

Về phần mình, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia khẳng định Moskva đang tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt tại Donbass, thay vì một cuộc chiến tranh chống Ukraine.

Tin cùng chuyên mục