Ngăn chặn bạo lực học đường

Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn gửi giám đốc các sở GD-ĐT trong cả nước về ngăn chặn tình trạng bạo lực trong học sinh. Theo đó, bộ đề nghị các sở chỉ đạo nhà trường tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh; thường xuyên tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc…

Những đề xuất hay nói đúng hơn là giải pháp mà Bộ GD-ĐT định hướng cho các sở, trường như nêu trên không sai, thế nhưng trong bối cảnh hiện nay, các trường rất khó thực hiện. Vẫn biết đây là những nội dung rất quan trọng trong quá trình rèn luyện nhân cách cho các em, thế nhưng các trường học hiện nay đều gần như rơi vào tình trạng “lực bất lòng tâm”, bởi chương trình đào tạo quá nặng nề. Với khối lượng kiến thức được quy định quá lớn, việc chạy theo để hoàn thành chương trình học chính khóa đã chiếm gần như hết cả thời gian của nhà trường cũng như của giáo viên.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM) vui chơi ở sân trường. Ảnh: MAI HẢI

Một khía cạnh liên quan cần được xét đến, đó là mầm mống của bạo lực học đường còn có thể xuất phát từ chương trình đào tạo quá tải, làm cho học sinh bị rơi vào trạng thái căng thẳng, nên khi gặp những vấn đề không như ý muốn thì các em khó kiềm chế được bản thân, dẫn tới những hành vi lệch lạc. Trong khi đó, trường học chưa thể tạo ra được môi trường thân thiện, học sinh suốt ngày phải chạy đua với việc học, không có thời gian tham gia các hoạt động xã hội, thầy và trò không có nhiều cơ hội trò chuyện, cùng nhau chia sẻ các hoạt động chung để hiểu nhau hơn.

Do đó muốn tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, muốn nhà trường đưa các chương trình ngoại khóa vào chương trình giảng dạy, muốn các thầy cô có nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học sinh để giúp các em vượt qua những phút nông nổi, trước hết, Bộ GD-ĐT phải xem xét lại chương trình đào tạo, cấu trúc lại chương trình theo hướng tinh gọn hơn thì các trường mới có thể đưa các nội dung giáo dục nhân cách vào chương trình giảng dạy. Đồng thời, phải trả lại cho môn giáo dục công dân nội dung giảng dạy đúng với tên gọi của nó, chứ không thể đồng hóa giáo dục công dân với giáo dục tư tưởng chính trị như hiện nay được.

LÊ MINH TIẾN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vụ bé gái 3 tuổi bị nhiều đinh ghim vào đầu: Có dấu hiệu của tội giết người

Vụ bé gái 3 tuổi bị nhiều đinh ghim vào đầu: Có dấu hiệu của tội giết người

(SGGPO).- Tối 19-1, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, liên quan tới sự việc bé gái Đ.N.A (3 tuổi, trú tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) nghi bị bạo hành dã man vùng đầu, đơn vị đã triệu tập người đàn ông N.T.H (là người tình mẹ gái, trú tại xã Bình Yên, huyện Thạch Thất) để làm rõ một số nội dung liên quan.

Bạn đọc viết

Chủ động trả lại quà, có được miễn trách nhiệm hình sự?

Liên quan đến vụ Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước xin trả lại quà đã nhận của Công ty Việt Á, Sở Y tế tỉnh này cho biết sẽ tổ chức hội đồng để làm rõ giá trị của món quà này. Dư luận rất muốn biết việc trả lại quà đã nhận có được miễn trách nhiệm hình sự về tội “nhận hối lộ”?

Cơ quan trả lời

Sẽ cưỡng chế trong tháng 12-2021

Chuyên mục “Đường dây nóng”, Trang Bạn đọc, Báo SGGP ngày 4-12-2021 có bài viết “Chậm xử lý vi phạm về đất đai”. Nội dung bài viết phản ánh một công trình xây dựng trái phép trên đất công, vi phạm quy hoạch tại Tổ dân phố 11, khu phố 6 (TDP 11, KP 6), phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM.

Từ thư bạn đọc

Vùng xanh vẫn còn rào chắn

Vừa qua, nhiều bạn đọc ở hẻm 80 Trần Quý, phường 6, quận 11 điện thoại đến Đường dây nóng Báo SGGP phản ánh rào chắn ở đầu hẻm tồn tại quá lâu, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và đi lại của người dân trong hẻm.