
Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn gửi giám đốc các sở GD-ĐT trong cả nước về ngăn chặn tình trạng bạo lực trong học sinh. Theo đó, bộ đề nghị các sở chỉ đạo nhà trường tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh; thường xuyên tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc…
Những đề xuất hay nói đúng hơn là giải pháp mà Bộ GD-ĐT định hướng cho các sở, trường như nêu trên không sai, thế nhưng trong bối cảnh hiện nay, các trường rất khó thực hiện. Vẫn biết đây là những nội dung rất quan trọng trong quá trình rèn luyện nhân cách cho các em, thế nhưng các trường học hiện nay đều gần như rơi vào tình trạng “lực bất lòng tâm”, bởi chương trình đào tạo quá nặng nề. Với khối lượng kiến thức được quy định quá lớn, việc chạy theo để hoàn thành chương trình học chính khóa đã chiếm gần như hết cả thời gian của nhà trường cũng như của giáo viên.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM) vui chơi ở sân trường. Ảnh: MAI HẢI
Một khía cạnh liên quan cần được xét đến, đó là mầm mống của bạo lực học đường còn có thể xuất phát từ chương trình đào tạo quá tải, làm cho học sinh bị rơi vào trạng thái căng thẳng, nên khi gặp những vấn đề không như ý muốn thì các em khó kiềm chế được bản thân, dẫn tới những hành vi lệch lạc. Trong khi đó, trường học chưa thể tạo ra được môi trường thân thiện, học sinh suốt ngày phải chạy đua với việc học, không có thời gian tham gia các hoạt động xã hội, thầy và trò không có nhiều cơ hội trò chuyện, cùng nhau chia sẻ các hoạt động chung để hiểu nhau hơn.
Do đó muốn tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, muốn nhà trường đưa các chương trình ngoại khóa vào chương trình giảng dạy, muốn các thầy cô có nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học sinh để giúp các em vượt qua những phút nông nổi, trước hết, Bộ GD-ĐT phải xem xét lại chương trình đào tạo, cấu trúc lại chương trình theo hướng tinh gọn hơn thì các trường mới có thể đưa các nội dung giáo dục nhân cách vào chương trình giảng dạy. Đồng thời, phải trả lại cho môn giáo dục công dân nội dung giảng dạy đúng với tên gọi của nó, chứ không thể đồng hóa giáo dục công dân với giáo dục tư tưởng chính trị như hiện nay được.
LÊ MINH TIẾN