Ngân hàng, chứng khoán vẫn giao dịch bình thường

NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, mặc dù thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly toàn xã hội trong hai tuần từ 0 giờ ngày 1-4-2020 nhưng các NHTM trên địa bàn TPHCM vẫn sắp xếp cho nhân viên làm việc luân phiên để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt tại các quầy giao dịch, máy ATM.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Công điện 03/CĐ-NHNN thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, cơ quan này yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trực thuộc chủ động quyết định việc bố trí cán bộ theo các phương án, kịch bản phòng, chống dịch của mình. Tuy nhiên, phải đảm bảo các nguyên tắc: đáp ứng các yêu cầu sử dụng dịch vụ, ngân hàng thiết yếu của người dân, đặc biệt là đảm bảo sự hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM.

Thủ trưởng các đơn vị của các Tổ chức tín dụng chủ động thông báo với chính quyền địa phương về những địa điểm cần thiết phải được duy trì hoạt động, tổ chức giao dịch phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và nền kinh tế.

NHNN chi nhánh TPHCM cũng cho biết, mặc dù thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly toàn xã hội trong hai tuần từ 0 giờ ngày 1-4-2020 nhưng các NHTM trên địa bàn TPHCM vẫn sắp xếp cho nhân viên làm việc luân phiên để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt tại các quầy giao dịch, máy ATM.

Cục Công nghệ thông tin cũng cắt cử người nhằm thay phiên trực đảm bảo thông suốt các hoạt động của ngân hàng điện tử, ví điện tử để người dân có thể thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế ra đường.

NHNN chi nhánh TPHCM khẳng định ngân hàng có đầy đủ tiền mặt cung ứng cho người dân và DN phục vụ các nhu cầu chi tiêu trong cuộc sống thường ngày; đồng thời khuyến nghị người dân không nên rút quá nhiều tiền mặt mang về nhà, gây rủi ro và mất an toàn an ninh cho bản thân.

Ngân hàng Vietcombank cũng cho biết vẫn mở cửa phục vụ khách hàng 5 ngày làm việc trong tuần; đồng thời kêu gọi mọi người hợp tác với nhân viên ngân hàng để thực hiện các quy định trong không gian giao dịch và giữ khoảng cách an toàn.

Các điểm giao dịch của Sacombank vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên ngân hàng này khuyến nghị khách hàng nên sử dụng các dịch vụ thẻ và giao dịch trực tuyến để thanh toán, gửi tiết kiệm và vay tiêu dùng qua các ứng dụng của ngân hàng.

NamA Bank cũng cho biết đã triển khai phương án cho cán bộ nhân viên luân phiên làm việc tại nhà và tại ngân hàng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu dịch vụ tài chính tiện ích của khách hàng.

Cùng ngày, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có công văn gửi các tổ chức liên quan hoạt động trong ngành chứng khoán (các Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán, ngân hàng chỉ định thanh toán, ngân hàng lưu ký) yêu cầu phải tổ chức hoạt động bình thường, tăng cường giao dịch trực tuyến và đồng thời tuân thủ các quy định của Trung ương và địa phương về công tác phòng chống dịch.

Để hoạt động của thị trường chứng khoán được đảm bảo thông suốt, UBCKNN đề nghị UBND tỉnh, thành phố  đưa ngành chứng khoán vào danh mục ngành “dịch vụ thiết yếu” để tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán nói chung và các hoạt động liên quan đến thị trường chứng khoán được hoạt động bình thường.

Về việc này, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN, cho biết, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục giao dịch bình thường vì hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán là dịch vụ thiết yếu, phải được đảm bảo tổ chức giao dịch an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống. 

Phiên giao dịch đầu tháng 4 của thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra khá tích cực nhờ sự bứt phá mạnh của các nhóm cổ phiếu (CP) ngân hàng và chứng khoán như: SSI tăng trần, VCB tăng 4,8%, BID tăng 4,1%, CTG tăng 6,4%… Ngoài ra, hàng loạt CP vốn hóa lớn khác như BVH tăng trần, VNM tăng 3,3%, PNJ tăng 5,9%, PLX tăng 6,6%… góp phần kéo VN-Index tăng gần 18 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1-4, VN-Index tăng 17,7 điểm (2,67%) lên 680,23 điểm với 287 mã tăng, 86 mã giảm và 76 mã đứng giá.

Chốt phiên tại sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 2,97 điểm (3,21%) lên 95,61 điểm với 99 mã tăng, 52 mã giảm và 217 mã đứng giá. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên toàn thị trường hơn 125 tỷ đồng, tương đương 7,4 triệu CP.

NHNN vừa ban hành Thông tư số 04/2020/TT-NHNN điều chỉnh giảm 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (có hiệu lực từ ngày 1-4).

Cùng với đó, NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài điều chỉnh giảm phí dịch vụ chuyển tiền qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của NHNN cho khách hàng với mức giảm tối thiểu bằng số tiền giảm phí mà NHNN đã điều chỉnh giảm cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; khuyến khích các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện giảm phí lớn hơn mức giảm phí của NHNN đã thực hiện. Thời gian thực hiện từ ngày 1-4 đến hết ngày 31-12.

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục