Ngang nhiên san lấp đất lúa để xây nhà máy

Mấy ngày qua, người dân ở ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An rất bức xúc khi chứng kiến Công ty TNHH Dương Vũ ngang nhiên đổ cát san lấp mặt bằng hơn 1,1ha đất lúa để xây dựng nhà máy xay xát, dù đất này chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.
Khu đất lúa hơn 1,1ha bị Công ty Dương Vũ san lấp cát trái phép
Khu đất lúa hơn 1,1ha bị Công ty Dương Vũ san lấp cát trái phép

Năm 2014, ông Nguyễn Quang Hòa và bà Hoàng Thị Tuyết (cùng cư ngụ ở TPHCM) đến ấp Bình Cang 2 (xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa) âm thầm thu gom đất lúa; sau đó “nhờ” các ngành chức năng huyện Thủ Thừa cho chuyển đổi mục đích để xây dựng kho bãi, nhà máy xay xát bất hợp pháp trên đất lúa. 

Dù gây ô nhiễm môi trường, bị người dân khiếu nại, tố cáo lên chính quyền các cấp, nhưng nhà máy vẫn ngang nhiên hoạt động. Sau đó, Báo SGGP có loạt bài phản ánh “Công ty lộng hành, dân khốn đốn” (đăng ngày 22-6-2015), UBND tỉnh Long An mới vào cuộc, chỉ đạo kiểm tra hồ sơ đất đai, giấy phép xây dựng, đề án bảo vệ môi trường của công ty này và giao Sở TN-MT thành lập đoàn kiểm tra.

Lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, sau khi đoàn kiểm tra phát hiện công ty này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương thỏa thuận địa điểm đầu tư, cũng chưa thực hiện thủ tục đất đai theo quy định; chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép xây dựng, cấp phép sở hữu công trình theo quy định; cũng không đảm bảo và không có báo cáo đánh giá tác động môi trường; không có phương án quản lý chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại, nước thải sinh hoạt; khói bụi không đảm bảo. Thế nhưng, cuối năm 2014, công ty này tiếp tục mua thêm hơn 1,6ha đất lúa rồi san lấp, xây dựng kho bãi trái phép…

Cuối cùng, trước những sai phạm đó, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (phạt 105 triệu đồng), đất đai (25 triệu đồng), xây dựng (22,5 triệu đồng), đầu tư (50 triệu đồng), Công ty Dương Vũ còn bị buộc phải khắc phục những hậu quả gây ra, đồng thời phải hoàn tất các thủ tục xin đầu tư theo quy định. Công ty phải trả lại hiện trạng ban đầu do san lấp, xây dựng kho bãi trên 1,6ha đất lúa trái phép, nếu không sẽ bị cưỡng chế… Thế nhưng, sau đó công ty này lại được các ngành chức năng cho “hợp thức hóa” sau khi xử phạt vi phạm hành chính.

Ngang nhiên san lấp đất lúa để xây nhà máy ảnh 1 Biên bản vi phạm về san lấp mặt bằng trên đất lúa
Có lẽ do đã “lờn” nên Công ty Dương Vũ tiếp tục mua đất ruộng, rồi tự ý san lấp để xây dựng nhà máy mà không xin phép các cơ quan chức năng ở Long An. Cụ thể, ngày 24-10 vừa qua, công ty này ngang nhiên đổ cát san lấp trên diện tích hơn 1,1ha đất lúa.

Trước hành vi sai trái này, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa Đinh Văn Sáu đã chỉ đạo UBND xã Bình Thạnh lập biên bản vi phạm và yêu cầu ngưng ngay việc san lấp cát trái phép. Tuy nhiên, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Long An Nguyễn Minh Thành lại cho biết: “Tỉnh đã cho chủ trương đầu tư đối với Công ty Dương Vũ được phép xây dựng nhà máy xay xát lúa trên phần đất này và hiện nay công ty đang trong giai đoạn san lấp cát”.

Theo tìm hiểu, quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Long An (số 702/QĐ-UBND ngày 5-3-2020) cho Công ty Dương Vũ với điều kiện: “Trước khi đi vào hoạt động, nhà đầu tư phải hoàn thành các thủ tục về đất đai, môi trường… Việc thực hiện các thủ tục đất đai phải phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành và chỉ được triển khai dự án (san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng, xây dựng công trình…) sau khi cơ quan thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất”. Thế nhưng ở đây, thửa đất mà Công ty Dương Vũ đang san lấp vẫn còn là đất lúa, chưa được cơ quan chức năng cho chuyển mục đích sử dụng. Do đó, việc Công ty Dương Vũ ngang nhiên san lấp như thế là sai theo quy định hiện hành. 

Vấn đề dư luận quan tâm là liệu công ty này có “chạy” để được hợp thức hóa như trước đây đã từng? 

Tin cùng chuyên mục