Ngành du lịch chữa bệnh của Ấn Độ phục hồi

Sau khi gỡ bỏ nhiều quy định gắt gao nhằm kiểm soát dịch Covid-19, các hoạt động kinh tế ở Ấn Độ đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ, trong đó có ngành du lịch chữa bệnh. 
Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Aakash Healthcare, Ấn Độ. Ảnh: REUTERS
Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Aakash Healthcare, Ấn Độ. Ảnh: REUTERS

Chất lượng phục vụ tốt, giá cả phải chăng, ngành du lịch chữa bệnh đang thu hút lượng lớn bệnh nhân nước ngoài đến với Ấn Độ sau 2 năm quốc gia Nam Á căng mình chống dịch Covid-19. Ông Bumba, một bệnh nhân đến từ Nigeria, cho biết: “Do chi phí y tế thấp hơn ở nhiều nơi nên tôi đã chọn Ấn Độ. Tôi đã được thay khớp háng. Họ làm tốt lắm và giờ tôi cảm thấy rất ổn”. Trong khi đó, ông Mohammad Alifudd, người Bangladesh, bày tỏ sự hài lòng với trải nghiệm từ dịch vụ y tế của Ấn Độ: “Tôi cảm thấy rất vui khi được đội ngũ y tế chữa trị, chăm sóc tận tình trong quá trình chữa bệnh. Không có gì chê trách cả”.

Ấn Độ lâu nay vẫn được biết đến về chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế cao với chi phí vừa phải. Tuy nhiên, 2 năm dịch Covid-19 hoành hành buộc Chính phủ Ấn Độ phải đóng cửa với du lịch quốc tế đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống y tế của quốc gia Nam Á này. Nhưng giờ đây, ngành du lịch chữa bệnh đang được đón tin vui. Ông Aashish Chaudhry, Giám đốc điều hành một cơ sở chăm sóc y tế, cho biết, số lượng bệnh nhân đến điều trị đã tăng gấp 3 lần kể từ khi biên giới được mở cửa trở lại. “Số lượng bệnh nhân đã tăng khoảng 200-300% trong 3 tháng qua. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 đang lắng xuống, chúng tôi ghi nhận sự gia tăng lớn lượng bệnh nhân quốc tế, những người không thể đến Ấn Độ trong gần 3 năm qua, đến điều trị cả nội và ngoại trú”, ông Chaudhry nói. 

Khi mọi hoạt động trên thế giới đang dần trở lại bình thường và các hạn chế được giảm bớt nhanh chóng, bệnh nhân từ Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi và khu vực thuộc Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á đang đổ về Ấn Độ. Các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai và Surat, nằm trong số rất nhiều điểm chữa bệnh tại quốc gia Nam Á chào đón bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới, những người không thể được điều trị như mong muốn ở quê nhà. Họ chọn du lịch chữa bệnh ở Ấn Độ vì nhiều lý do như không phải xếp hàng dài chờ đợi mệt mỏi như ở nước họ, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế và đặc biệt là chi phí rẻ hơn. Ấn Độ cũng là điểm đến nổi tiếng với kỹ thuật cấy ghép, phẫu thuật hàng đầu như cấy ghép tủy xương, các phương pháp điều trị thay thế, giải phẫu thông tim, phẫu thuật mắt và cấy ghép xương hông.

Ấn Độ đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng tổng thể của Chỉ số Du lịch y tế năm 2020 và 2021. Giám đốc Viện Phẫu thuật cột sống, Tiến sĩ Mihir Bapat, một lần nữa khẳng định các bệnh viện, trung tâm chăm sóc y tế ở Ấn Độ cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cấp với chi phí hợp lý. “Ấn Độ là quốc gia mà các bệnh nhân có thể hưởng thụ tiêu chuẩn chăm sóc y tế cao, dịch vụ chăm sóc y tế hiện đại, với mức giá vừa phải. Chúng tôi có những bệnh viện ở các cấp độ chăm sóc sức khỏe khác nhau có thể cung cấp dịch vụ cho một lượng lớn bệnh nhân, tùy thuộc vào nhu cầu văn hóa, xã hội, nhu cầu y tế, cũng như nhu cầu kinh tế của họ. Hệ thống kiểu này không phổ biến ở hầu hết các quốc gia”, Tiến sĩ Bapat nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục