Ngành y tế TPHCM tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19

Ngày 28-1, Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tổng kết năm 2020 và triển khai hoạt động trọng tâm của ngành y tế TPHCM năm 2021”. 
Ngành y tế TPHCM tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19

Tham dự có Trưởng đại diện Văn phòng 2 Bộ Y tế Đào Văn Sinh, Trưởng Ban văn hoá xã hội, HĐND TPHCM  Tăng Hữu Phong cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị.

Báo cáo tại Hội nghị, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đến nay TPHCM ghi nhận 147 ca mắc Covid-19, lấy mẫu xét nghiệm cho 12.084 người, đưa đi cách ly 8.343 người.

Trung bình cứ có 1 ca mắc thì có 82 người được lấy mẫu xét nghiệm và 57 người được đưa đi cách ly tập trung. Tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành y tế TP đã huy động nguồn lực sẵn có của các bệnh viện hình thành các khu điều trị, xây dựng bệnh viện dã chiến, phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, kịp thời khoanh vùng dập 2 ổ dịch lớn (ổ dịch tại quán bar Buddha và ổ dịch tại khu cách ly của tiếp viên Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines).

Bên cạnh đó, các bệnh viện vừa triển khai các hoạt động phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân không bị gián đoạn. Ngoài chuẩn bị tốt khu cách ly, đào tạo, tập huấn đội ngũ lấy mẫu, truy vết thì TPHCM luôn giữ thế chủ động cung cấp đủ vật tư chống dịch.

Từ tháng 1-2020 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã cung ứng 80.000 bộ đồ chống dich cho các quận-huyện. Song song cấp phát từ kho dự trữ, trung tâm đã tìm nguồn cung cấp bên ngoài để đảm bảo đủ trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên tham gia chống dịch…

Về phương hướng, nhiệm vụ, trong năm 2021, Sở Y tế TP sẽ triển khai 10 nhóm hoạt động chính và 47 hoạt động trọng tâm. Trong đó, phát huy hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 và tăng cường quản lý các dịch bệnh lưu hành; lập hồ sơ sức khoẻ điện tử, tạo lập dữ liệu ban đầu về sức khoẻ của người dân TP; tiếp tục lộ trình chuyển đổi hoạt động trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình.

Đồng thời, khởi động lộ trình phát triển mạng cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp; xây dựng cơ sở hạ tầng mới và phát triển kỹ thuật chuyên sâu tại các bệnh viện hướng đến xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, xây dựng y tế thông minh và cải cách hành chính hướng đến tăng sự hài lòng của người dân; tăng cường quản lý chuỗi cung ứng thuốc, vật tư y tế tiêu hao, và quản lý trang thiết bị tại các cơ sở y tế; triển khai hiệu quả chính sách liên thông khám chữa bệnh BHYT tuyến tỉnh và đảm bảo ổn định trong tự chủ bệnh viện; phát huy hiệu quả quy trình phản ứng nhanh; tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan trong hoạt động thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề y tế.

Tin cùng chuyên mục