(SGGPO).- Từ 8 giờ sáng ngày 1-12, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chính thức triển khai bán vé tàu cho cá nhân có nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi - 2015.
Dù 8 giờ hệ thống đặt chỗ qua mạng mới mở, nhưng từ sáng sớm nhiều hành khách đã mở sẵn máy tính chờ đến giờ đăng nhập vào địa chỉ các trang web bán vé mà ngành đường sắt công bố để đặt chỗ. Đúng 8 giờ, khi hệ thống bán vé được mở, nhiều hành khách đăng nhập vào các trang web: www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn... nhưng hệ thống mạng “đứng im” hoặc có chạy nhưng cũng rất chậm.
Do không thể đăng nhập vào mạng để đặt chỗ nên nhiều hành khách đã phải chạy ra ga Sài Gòn dùng máy tính công cộng của ga, cũng như mang theo điện thoại để truy cập với hy vọng có được đường truyền internet mạnh hơn để có thể đăng nhập vào trang nhưng tình hình vẫn không có gì khá hơn.
Em Phan Minh Hiền, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc TPHCM đặt vé tàu Tết đi về Bình Định ngày 10-2-2015 (tức ngày 22 tháng Chạp Âm lịch) cho biết: Đ"úng 8 giờ khi hệ thống đặt vé qua mạng mở, em liên tục vào mạng để đặt vé nhưng hệ thống không chạy được nên ra ga để hỏi xem có cách nào khác để mua vé hay không".
Hành khách đăng ký đặt chỗ qua mạng tại hệ thống máy tính công cộng của ga Sài Gòn. Ảnh: Cao Thăng
Ngoài việc vất vả để đặt chỗ qua mạng, nhiều hành khách đã chọn phương thức đặt chỗ qua điện thoại, đặt chỗ qua hệ thống bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; hệ thống chi nhánh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) nhưng cũng gặp không ít khó khăn.
Anh Tuấn Anh, nhà ở quận 10 than phiền: “Theo thông báo kế hoạch bán vé của ngành đường sắt, sáng sớm tôi vào mạng đặt chỗ nhưng mạng nghẽn không đặt được nên ra hệ thống chi nhánh ngân hàng VIB để đặt chỗ. Tuy nhiên, ở hệ thống ngân hàng bộ phận nhân viên phụ trách ít, hơn nữa một người kiêm nhiều việc và không rành trong việc đặt chỗ nên việc đặt vé cũng gặp không ít nhiêu khê. Đó là chưa kể, khi hệ thống đặt chỗ đã thành công lấy máy điện thoại nhắn tin gửi đến tổng đài 8377 để kiểm tra số thứ tự ở ga Sài Gòn đang phục vụ đến số bao nhiêu để ra lấy vé thì nhận được tin nhắn với nội dung “Số thứ tự GaSG hiện đang phục vụ là O”. Đến khi chạy ra ga bảng điện tử thông báo số thứ tự phục vụ tại quầy bán vé ở ga đã lên đến cả trăm lượt”.
Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, trong khoảng từ 8 giờ đến 9 giờ, khi hành khách đăng nhập vào trang web: www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn mạng bị nghẽn không chạy được. Đến khoảng 9 giờ, có thể vào được các trang web nhưng khi vào phần đăng ký đặt chỗ lại không thể đặt được vì hệ thống báo báo hết chỗ.
ĐÌNH LÝ