Nghi múc đất rừng thi công Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột

Một đơn vị thi công đã đưa máy móc vào múc nhiều diện tích đất rừng sản xuất, ngoài phạm vi được cấp phép, để thi công Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột.
Nghi múc đất rừng thi công Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột

Ngày 31-12, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, cho biết, đang làm báo cáo gửi UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) để xử lý việc một công ty khai thác đất rừng ngoài phạm vi cấp phép để thi công tuyến Đại lộ Đông tây TP Buôn Ma Thuột.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột - Krông Pắk đã có báo cáo về việc Công ty CP đầu tư và xây dựng 515 (Công ty 515) múc đất vượt phạm vi cho phép tại xã Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột).

Theo đó, Công ty 515 được UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép khai thác 0,93 ha đất tại buôn Kom Leo (xã Hòa Thắng) để làm vật liệu san lấp tại Dự án Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột. Vị trí khai thác đất được cấp phép thuộc lô 18, lô 23, khoảnh 8, tiểu khu 911.

Tuy nhiên, khi kiểm tra thực địa, các đơn vị chức năng phát hiện Công ty 515 đã khai thác cả ngoài phạm vi cấp phép.

Hiện trường nơi Công ty 515 múc đất tại buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng

Hiện trường nơi Công ty 515 múc đất tại buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng

Theo thống kê của lực lượng kiểm lâm, tổng diện tích đất bị khai thác tại hiện trường khoảng 1,1 ha. Trong đó, diện tích rừng bị ủi, múc khoảng 0,67 ha, còn lại là đất trống. Hiện trạng thời điểm kiểm tra đất rừng bị múc không còn cây rừng, chỉ còn sót lại một số rễ cây keo, xung quanh khu vực múc đất là rừng trồng keo.

“Trong 1,1 ha thì có cả diện tích được cấp phép và cả diện tích không được cấp phép, ảnh hưởng đến rừng sản xuất. Chúng tôi đang làm báo cáo để gửi UBND TP Buôn Ma Thuột xử lý vụ việc”, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk cho biết thêm.

Hiện trường còn sót lại nhiều rễ keo

Hiện trường còn sót lại nhiều rễ keo

Trao đổi về vụ việc, ông Phạm Quốc Dũng, Chỉ huy trưởng công trình (thuộc Công ty 515) lại cho rằng không biết đơn vị múc đất sai ở vị trí nào. “Hiện chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại vị trí múc đất chứ vẫn chưa biết múc sai ở vị trí nào. Khi có kết quả kiểm tra chúng tôi sẽ thông tin với báo chí”, ông Dũng nói.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, đến chiều 31-12-2022, nhiều đoạn trên tuyến Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột vẫn chưa thi công xong, đất đá tập kết ngổn ngang, nhếch nhác.

Tuyến Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột còn nhiều đoạn chưa được thi công xong

Tuyến Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột còn nhiều đoạn chưa được thi công xong

Tại điểm cuối đại lộ (Đoạn giao nhau với Quốc lộ 27), gần 1km đường chưa được thảm nhựa hoặc thảm lớp 1. Riêng hạng mục cầu cạn (điểm giao nhau với đường Đinh Tiên Hoàng, phường Tự An) vẫn chưa được thi công xong. Các công nhân và máy móc của đơn vị thi công vẫn đang làm mặt bằng, chưa thể thảm nhựa.

Tại điểm cuối của tuyến (giao nhau với Quốc lộ 27) vẫn chưa được thảm nhựa

Tại điểm cuối của tuyến (giao nhau với Quốc lộ 27) vẫn chưa được thảm nhựa

Ông Phạm Quốc Dũng, Chỉ huy trưởng công trình (Công ty 515) cho biết, đang tập trung toàn bộ máy móc, nhân công làm cả ban đêm để thực hiện hết công suất để thông xe kỹ thuật đúng thời hạn được giao.

Tại vị trí cầu cạn (điểm giao nhau với đường Đinh Tiên Hoàng) vẫn đang được làm mặt bằng

Tại vị trí cầu cạn (điểm giao nhau với đường Đinh Tiên Hoàng) vẫn đang được làm mặt bằng

Còn ông Lưu Quốc Bảo, Giám đốc Ban QLDA TP Buôn Ma Thuột, cho biết, còn một số điểm trên tuyến chưa hoàn thiện. Do đó, đơn vị đã có tờ trình gửi UBND TP Buôn Ma Thuột để xin gia hạn dự án tới 30-4-2023. “Hiện việc thông xe kỹ thuật trên tuyến có thể kịp nhưng còn nhiều hạng mục phụ trợ chưa hoàn thiện nên chúng tôi phải xin gia hạn thêm”, ông Bảo thông tin thêm.

Hạng mục cầu cạn vẫn chưa được thi công xong

Hạng mục cầu cạn vẫn chưa được thi công xong

Như báo SGGP đã phản ánh, Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) dài 6,9km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, khởi công từ năm 2015 do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư và Công ty CP đầu tư xây dựng 515 thi công.

Dự án dự kiến hoàn thành 8-2018, tuy nhiên, vì nhiều lý do nên dự án chậm tiến độ, phải liên tục gia hạn ngày hoàn thành. Ngành chức năng tỉnh tỉnh Đắk Lắk yêu cầu ngày 31-12-2022 dự án phải thông xe kỹ thuật.

Tin cùng chuyên mục