Nghiêm khắc kỷ luật tập thể, cá nhân liên quan 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém của ngành Công Thương

Thực hiện Nghị quyết số 55/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, Bộ Công Thương vừa có Báo cáo gửi các vị Đại biểu Quốc hội về tình hình thực hiện những nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý.

Báo cáo cho biết, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, đến thời điểm hiện tại, hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp đã có chuyển biến, kết quả sản xuất kinh doanh đã có những cải thiện đáng kể cả về doanh thu, sản lượng và mức độ thua lỗ so với năm 2016.

Đối với 6 nhà máy đang được vận hành sản xuất, kinh doanh, có 2 dự án đã có lãi và cắt giảm được lỗ lũy kế là Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Dự án nhà máy gang thép Lào Cai (VTM).

Đối với 9 dự án, doanh nghiệp có các vướng mắc, tranh chấp: Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Dự án nhà máy gang thép Lào Cai cũng đã hoàn thành nội dung quan trọng là đàm phán với đối tác liên doanh nước ngoài trong việc sửa đổi và ký kết chính thức Hợp đồng liên doanh, Điều lệ liên doanh và quy định đề cử chức danh Tổng giám đốc và ký Hợp đồng liên doanh, Điều lệ liên doanh sửa đổi của VTM và ổn định sản xuất.

Các dự án, nhà máy còn lại vẫn đang tiếp tục xử lý các khó khăn, vướng mắc để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Công tác tiến hành kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm tại các dự án, doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng đã có những kết quả cụ thể.

Nghiêm khắc kỷ luật tập thể, cá nhân liên quan 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém của ngành Công Thương ảnh 1 Dự  án Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ, Hải Phòng (PVTex) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt may (Vinatex) hợp tác đầu tư với nguồn vốn khoảng 7.000 tỷ đồng hoạt động thua lỗ.
Trong đó, đối với tập thể, Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hội đồng thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Hội đồng quản trị của Tập đoàn Dệt may (Vinatex) phải chịu trách nhiệm với những khuyết điểm, sai phạm liên quan đến các dự án và bị đề xuất hình thức kỷ luật là phê bình nghiêm khắc.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng đã thi hành kỷ luật đối các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam các nhiệm kỳ 2005 - 2010 và 2010 - 2015 theo thông báo Kết luận tại Kỳ họp thứ 17 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 18-9-2017.

Đối với cá nhân, tất cả 14 cá nhân nguyên là ủy viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) qua các thời kỳ từ 2006 đến 2015 đều bị đề nghị xem xét xử lý kỷ luật.

Trong quá trình xem xét tiến hành xử lý kỷ luật, một số cá nhân đã bị đề nghị khởi tố bắt tạm giam để điều tra, một số đã bị xét xử tại tòa án và đã phải nhận các bản án nghiêm khắc.

Một số cá nhân đã nghỉ hưu nhưng cũng bị kỷ luật như: Ông Phùng Đình Thực bị xóa tư cách nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên và ông Đỗ Văn Hậu bị xóa tư cách nguyên Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc PVN giai đoạn 2011 - 2014.

Tất cả thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) qua các thời kỳ từ 2008 đến 2014 đều bị phê bình nghiêm khắc và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, kỳ họp thứ 17 đã ra thông báo đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật với ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem); quyết định kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng với ông Nguyễn Quốc Tuấn - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinachem; kỷ luật cảnh cáo với các ông Đỗ Quang Chiêu - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty và ông Đỗ Duy Phi, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Vinachem.

Ngày 17-11-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1834/QĐ-TTg về việc thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Anh Dũng bằng hình thức cách chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Đối với các cá nhân liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trong tại PVTex: đã khởi tố 5 bị can về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; đã bắt tạm giam đối với 4 bị can và ra lệnh truy nã đặc biệt đối với 1 bị can.

Tin cùng chuyên mục