Ngày 18-5, tại hội nghị "Giảm thời gian chờ khám chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện” diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thẳng thắn chỉ rõ kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh.
Khảo sát do Tổ chức sáng kiến Việt Nam phối hợp với Cục Quản lý Khám chữa bệnh thực hiện ở 29 bệnh viện tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người bệnh đạt gần 80%. Trong số các vấn đề người bệnh không hài lòng thì nhiều nhất là về nhà vệ sinh bệnh viện quá bẩn, tiếp đó là thời gian chờ đợi khám bệnh, lấy thuốc và thanh toán viện phí còn chậm.
Khảo sát do Tổ chức sáng kiến Việt Nam phối hợp với Cục Quản lý Khám chữa bệnh thực hiện ở 29 bệnh viện tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người bệnh đạt gần 80%. Trong số các vấn đề người bệnh không hài lòng thì nhiều nhất là về nhà vệ sinh bệnh viện quá bẩn, tiếp đó là thời gian chờ đợi khám bệnh, lấy thuốc và thanh toán viện phí còn chậm.
Bộ trưởng Bộ Y tế tại hội nghị
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, qua khảo sát năm 2017 cho thấy 80% nhà vệ sinh ở bệnh viện đạt yêu cầu (mức 3 và 4), còn 18% nhà vệ sinh bệnh viện chỉ đạt mức 1, 2, tức là còn rất bẩn, hôi, không có không có xà bông rửa tay, nền nhà còn ướt và chỉ một số ít nhà vệ sinh bệnh viện đạt tiêu chuẩn như khách sạn 4 sao, 5 sao. Nguyên nhân là do một số bệnh viện vẫn chưa quan tâm đúng mức, chưa có sự phân công, phân việc rõ ràng đối với việc quản lý nhà vệ sinh. Bên cạnh đó là vấn đề ý thức của một số người bệnh.
Trước thực tế trên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay Bộ Y tế đã phân loại tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện theo 5 mức, từ mức 1- 5, tương ứng với mức từ chất lượng rất tệ đến chất lượng sạch sẽ “5 sao”.
Nhà vệ sinh không đảm bảo sẽ góp phần làm lây lan bệnh tật. Để cải thiện chất lượng nhà vệ sinh, các bệnh viện đề xuất giá dịch vụ y tế nên tính thêm chi phí dọn dẹp vệ sinh tại bệnh viện.
Hơn nữa, tới đây khi đi kiểm tra chấm điểm đánh giá bệnh viện cần coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng. Bệnh viện nào vẫn còn tiêu chí nhà vệ sinh ở mức 1,2 thì không bao giờ được xếp loại khá và khi chấm điểm kết luận là lãnh đạo bệnh viện... “ở bẩn”.
Nhà vệ sinh không đảm bảo sẽ góp phần làm lây lan bệnh tật. Để cải thiện chất lượng nhà vệ sinh, các bệnh viện đề xuất giá dịch vụ y tế nên tính thêm chi phí dọn dẹp vệ sinh tại bệnh viện.
Hơn nữa, tới đây khi đi kiểm tra chấm điểm đánh giá bệnh viện cần coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng. Bệnh viện nào vẫn còn tiêu chí nhà vệ sinh ở mức 1,2 thì không bao giờ được xếp loại khá và khi chấm điểm kết luận là lãnh đạo bệnh viện... “ở bẩn”.