Người dân đổ xô đi làm hộ chiếu mẫu mới

Ngày 1-7, Bộ Công an bắt đầu cấp hộ chiếu mẫu mới cho người dân. Trong ngày đầu, người dân ở nhiều địa phương đã xếp hàng dài, chờ hàng giờ để được vào làm hộ chiếu mới. 
Công an hướng dẫn người dân vào làm hộ chiếu mẫu mới ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, tại TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH
Công an hướng dẫn người dân vào làm hộ chiếu mẫu mới ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, tại TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Quá tải

Ghi nhận của PV Báo SGGP ở hai TP Hà Nội và TPHCM, số lượng người dân đi làm hộ chiếu mới rất đông, xếp hàng dài chờ nhiều giờ nhưng vẫn chưa làm được. Tại TP Hà Nội, người dân đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08, Bộ Công an) và tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA08 - Công an TP Hà Nội) làm hộ chiếu mẫu mới rất đông. Tại trụ sở A08, dù mới 15 giờ nhưng cơ quan chức năng thông báo thời gian phục vụ buổi chiều đã kín chỗ sau khi người dân đăng ký số thứ tự. 

Ở TPHCM cũng trong tình trạng tương tự. Từ sáng sớm, tại cổng Phòng PA08 - Công an TPHCM đã có hàng trăm người dân xếp hàng dài chờ đến lượt làm hộ chiếu. Ông Thế (ngụ quận 12, TPHCM) chở con tới Phòng PA08 làm hộ chiếu (để đi nước ngoài làm việc) từ sáng sớm, nhưng phải chờ đến chiều mới vào được khu vực làm hộ chiếu mẫu mới. Ông Phú (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, ông đến cơ quan đại diện của A08 tại TPHCM lần thứ 4 vẫn chưa nộp được hồ sơ làm hộ chiếu mẫu mới cho gia đình vì quá đông người. Đến hết ngày 1-7, ông vẫn chưa nộp được hồ sơ.

Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Cục trưởng A08, cho biết, có thể tới cuối năm, Bộ Công an sẽ cấp hộ chiếu gắn chíp. Việc lựa chọn hộ chiếu gắn chíp hay hộ chiếu mẫu mới phổ thông là quyền của công dân, nhưng người dân nên sử dụng hộ chiếu gắn chíp. Ngoài ra, hộ chiếu mẫu cũ được cấp cho người dân trước ngày 1-7 vẫn có giá trị sử dụng cho đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Đại tá Nguyễn Bá Tuấn cũng khuyến khích người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu online (dịch vụ công cấp độ 4) để giảm thiểu thủ tục, giảm tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, từ đó tăng tính công khai, minh bạch, hạn chế sự phiền nhiễu với người dân. 

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó trưởng Phòng PA08 (Công an TPHCM) cho biết, bình thường đơn vị tiếp nhận từ 800 - 900 hồ sơ. Tuy nhiên, trong ngày đầu cấp hộ chiếu mẫu mới (1-7) sau 1 tháng tạm ngưng cấp, số người đến làm thủ tục tăng lên gấp đôi. Tương tự, Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi, Phó Trưởng Phòng PA08 (Công an TP Hà Nội) giải thích, tại hai cơ sở cấp hộ chiếu của đơn vị ghi nhận khoảng 1.500 người đến làm hộ chiếu mẫu mới. So với thời điểm trước dịch bệnh, số lượng này gấp 2 lần và được xem là đỉnh điểm. Việc người dân đến làm thủ tục đông, một phần do có sự háo hức về mẫu hộ chiếu mới, mặt khác, một bộ phận lớn người dân có nhu cầu xuất cảnh do dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu đi lại, học tập tăng lên.

Khuyến cáo khai online trước

Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi cho biết, để tránh dồn số lượng công dân tập trung vào một ngày, hiện đơn vị đã cấp số thứ tự từ hôm trước và bố trí cán bộ, chiến sĩ tiếp đón, đồng thời bố trí thêm các bàn khai báo thông tin để công dân hoàn thiện hồ sơ. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện song song cấp hộ chiếu mẫu mới theo dịch vụ công cấp độ 3 (đăng ký online và trực tiếp) và dịch vụ công cấp độ 4. Sau 8 ngày làm việc, hồ sơ xin cấp hộ chiếu hợp lệ sẽ được chuyển tới tận tay người dân (nếu đăng ký dịch vụ chuyển phát).

Người dân đổ xô đi làm hộ chiếu mẫu mới ảnh 1 Người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu mẫu mới tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội.  Ảnh: ĐỖ TRUNG
Theo Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi, để khai cấp hộ chiếu phổ thông, công dân truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an. Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành. Cùng khuyến cáo đến người dân, Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó Trưởng Phòng PA08 (Công an TPHCM) cho biết, hiện chưa có hộ chiếu gắn chíp, do đó người dân không nên đổ xô đi làm mới. Để thuận tiện trong việc làm hộ chiếu, người dân nên khai trên online trước.

Hướng dẫn cấp hộ chiếu


Hiện nay, Phòng PA08 - Công an TPHCM đã thực hiện dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử mức độ 4. Để xin cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến, người dân phải có căn cước công dân gắn chip hoặc căn cước công dân 12 số, có tài khoản trên cổng dịch vụ công Chính phủ và tích hợp khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến. Các bước thực hiện như sau:

1. Truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn.

2. Chủ tài khoản đăng nhập, khai đầy đủ thông tin hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01.

3. Điền email cá nhân, tải ảnh chân dung rồi chọn hình thức nhận hộ chiếu qua bưu điện hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh để nhận trực tiếp.

4. Thanh toán lệ phí trực tuyến (theo quy định của Bộ Tài chính).

Tin cùng chuyên mục