Người dân yên tâm cùng chung tay với TPHCM chống dịch

“TPHCM cần lưu ý việc chăm lo cho các đối tượng khó khăn không có hộ khẩu, không thường trú trên địa bàn. Cùng với đó, phải tăng cường việc cung ứng hàng hóa, đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho người dân”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Sáng 12-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TPHCM về tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan tại điểm cầu Chính phủ.

Tại TPHCM, tham dự điểm cầu Thành ủy TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM. Điểm cầu UBND TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; các Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

Người dân yên tâm cùng chung tay với TPHCM chống dịch ảnh 1  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TPHCM về công tác phòng chống dịch. Ảnh: VGP/ĐÌNH NAM

Khắc phục bất cập, đảm bảo cung ứng hàng hóa nhanh chóng tới người dân

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, từ 6 giờ ngày 11-7 đến 6 giờ ngày 12-7, TP phát hiện 1.489 trường hợp mắc Covid-19, phần lớn ở khu cách ly và phong tỏa, 29 trường hợp phát hiện qua tầm soát trong cộng đồng và 189 trường hợp phát hiện qua sàng lọc tại bệnh viện.

Toàn TPHCM đang điều trị 14.142 trường hợp dương tính mới, trong đó 178 ca đang thở máy (8 ca phải can thiệp tim phổi nhân tạo - ECMO). Nhằm bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP đã thiết lập 12 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra vào TP, 144 chốt tại các quận huyện và 400 chốt tại 312 phường, xã, thị trấn.

Các địa phương tăng cường siết chặt việc kiểm soát tại các chốt chặn; trong 3 ngày qua, TP đã xử phạt 1.200 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Người dân yên tâm cùng chung tay với TPHCM chống dịch ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại điểm cầu UBND TPHCM. Ảnh: TTBC
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, hàng hóa tại các siêu thị, mãi lực ngày 11-7 so với ngày 10-7 đã tăng 10%, hàng hóa dồi dào phong phú, giá cả được niêm yết công khai ổn định. Qua việc khuyến khích người dân đặt hàng online, lượng đơn hàng online tại các siêu thị tăng mạnh, tuy nhiên vì lực lượng nhân sự tại siêu thị có hạn, dẫn đến việc ship hàng cho người dân bị chậm trễ. Trong thời gian tới, TP sẽ tăng cường nhân lực về giao hàng để khắc phụ sự chậm trễ này, đảm bảo việc cung ứng hàng hóa nhanh chóng tới người dân. 

Trong thời gian tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về, TPHCM đã yêu cầu hệ thống phân phối, các siêu thị tăng lượng hàng và mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn để phục vụ người dân. Đồng thời, tổ chức đội tình nguyện “đi chợ thay” và cung cấp thức ăn miễn phí cho người già neo đơn, những trường hợp khó khăn cần hỗ trợ.

Cùng đó, tổ chức quầy hàng lưu động và "chợ 0 đồng" phục vụ cho người dân. Nhằm đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa được thông suốt, TP đã tổ chức cho các phương tiện giao thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra vào cảng cho 5 đơn vị với 2.800 xe.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, toàn TP hiện có 11 khu cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh trực tiếp quản lý. TP đang khảo sát, sửa chữa để đưa vào sử dụng 5 tòa nhà chung cư tái định cư tại Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) trở thành bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 với quy mô 18.000 giường và Khu cách ly tập trung.

Trong công tác vận hành tại các khu cách ly và bệnh viện dã chiến, TP đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho các đơn vị phụ trách từ cấp TP đến cơ sở để đảm bảo không còn tình trạng ùn ứ rác thải, xử lý rác thải nguy hại kịp thời và đúng quy định. “Trước tình hình các ca nhiễm tăng cao trong những ngày qua, Sở Y tế TP đã có công văn đề xuất Bộ Y tế 18 danh mục trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và đang chờ được phê chuẩn”, đồng chí Nguyễn Thành Phong thông tin. 

Theo Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, TP dự kiến sẽ phát phiếu mua hàng cho 16.000 người dân nghèo để đi siêu thị mua những món hàng theo nhu cầu thực tế. Thành phố đã huy động lực lượng các đơn vị logistic tham gia hỗ trợ các chuỗi bán lẻ hàng hoá cho các khu phố, nơi có chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động.

Đối với chương trình bán hàng bình ổn lưu động, ngày 11-7, TP đã tiến hành thực hiện 8 xe bán hàng lưu động, trong ngày 12-7 sẽ tăng lên 30 xe hỗ trợ theo đề nghị của từng quận huyện khi có nhu cầu. Đối với chương trình “chợ online”, “chợ nghĩa tình”, sau thời gian thí điểm tại Hóc Môn và Bình Tân, chương trình này sẽ được triển khai rộng hơn trên địa bàn TP.

Cùng với đó, TP đã triển khai điểm trung chuyển hàng hoá tại bãi container bên cạnh chợ đầu mối Thủ Đức với điều kiện hoạt động nghiêm ngặt. Đây sẽ là nơi tập trung rau, củ, quả, thuỷ hải sản từ các tỉnh, thành trước khi được chia nhỏ để cung ứng cho các điểm bán lẻ trên địa bàn TP.

Xem xét cách ly F1 tại nhà hợp lý với tình hình thực tế

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM sẽ phải xử lý nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến ứng xử với đời sống, thói quen, lợi ích của người dân. Vì vậy, hơn lúc nào hết, TP cần bình tĩnh, vận động, tuyên truyền để người dân yên tâm cùng chung tay với TP chống dịch, vượt qua khó khăn, vượt qua những tình huống bất ngờ.

Người dân yên tâm cùng chung tay với TPHCM chống dịch ảnh 3 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp. Ảnh: VGP/ĐÌNH NAM

Phó Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM tiếp tục tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là ở các khu cách ly, khu phong tỏa để tránh lây nhiễm chéo.

"TPHCM cần lưu ý việc chăm lo cho các đối tượng khó khăn không có hộ khẩu, không thường trú trên địa bàn. Cùng với đó, phải tăng cường việc cung ứng hàng hóa, đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho người dân”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đồng thời, yêu cầu cần xem xét việc cách ly F1 tại nhà sao cho hợp lý với tình hình thực tế của TP, hạn chế cách ly tập trung. Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, có phương án vừa đảm bảo sản xuất vừa phải đảm bảo giãn cách, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đến ngày 12-7, TP đã trải qua 3 ngày giãn cách, đã xuất hiện những phát sinh và đã được giải quyết, vì vậy TP cần xác định rõ thời gian còn lại làm gì để tận dụng hiệu quả thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay với các giải pháp TPHCM đưa ra, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã đánh giá TP triển khai đúng hướng, đề nghị TP tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đề ra. Đây cũng là thách thức, TP phải làm sao để xứng đáng với sự tin tưởng của Chính phủ và sự chung tay của người dân".

Đoàn kết, thống nhất và phối hợp chặt chẽ quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đi cùng với xử lý nghiêm những vi phạm về phòng, chống dịch để từng người dân tự giác, chủ động chấp hành quy định. Bên cạnh đó, thiết lập đường dây nóng ở từng quận huyện, TP Thủ Đức, sở - ngành, MTTQ Việt Nam TP, HĐND TP để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.


“Tinh thần là thành lập càng nhiều đường dây nóng càng tốt để người dân có nơi bày tỏ tâm tư, tình cảm, tránh việc có bức xúc mà không biết phản ánh ở đâu”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh và yêu cầu, khi thiết lập đường dây nóng phải phân công lực lượng phụ trách để tiếp thu và phản hồi, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân.

Người dân yên tâm cùng chung tay với TPHCM chống dịch ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại điểm cầu Thành ủy TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, TP đã trưng dụng Bệnh viện Ung bướu để làm nơi tập trung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng, có bệnh nền, cần phải can thiệp máy móc. Việc này nhằm tập trung nguồn lực y tế, phương tiện, tăng hiệu quả điều trị. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phải nâng cao trách nhiệm, thấy trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch của TP chứ không đứng ở vị trí "vai phụ” nữa.

“Trong lúc này cần sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để cùng hướng đến mục tiêu quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục