Người tiêu dùng biết hàng giả nhưng vẫn mua

SGGPO
Ngày 15-12, Tạp chí Hải quan thuộc Tổng cục Hải quan tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tìm giải pháp chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Lực lượng liên ngành kiểm tra một cơ sở tại TPHCM

Lực lượng liên ngành kiểm tra một cơ sở tại TPHCM

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho hay, các đối tượng buôn lậu thường tìm nơi hẻm hóc, ngõ nhỏ để cất giấu hàng hóa. Thậm chí, một số sàn thương mại điện tử lớn cũng chào bán hàng kém chất lượng, hàng giả mạo.

“Có một thực tế khoảng 80% người tiêu dùng biết rằng sản phẩm là giả mạo nhưng vẫn mua vì giá rẻ. Chẳng hạn, chiếc túi LV, Chanel thật có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng một chiếc, nhưng đặt mua trên mạng chỉ vài trăm ngàn đồng. Do vậy, việc đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng rất quan trọng”, ông Nguyễn Đức Lê nhận định.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng giả mạo xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội, nhưng việc truy đuổi để xứ lý cũng không dễ dàng. Vì các mặt hàng này xuất hiện rồi tự “biến mất”, không có địa chỉ cụ thể, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Ví dụ như vụ làm giả bao bì của Vinamit rất công khai, thản nhiên trên mạng xã hội gần đây. Hiện nay, do tác động của dịch Covid-19, túi tiền người tiêu dùng bị teo lại, nên người mua chấp nhận hàng giả, mà về lâu dài đây là điều đáng báo động, “giết chết” các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Người tiêu dùng biết hàng giả nhưng vẫn mua ảnh 1 Hải quan TPHCM kiểm tra lô hàng vi phạm

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị vẫn tiếp tục hợp tác, trao đổi thông tin chặt chẽ với cơ quan tình báo hải quan các nước để ngăn chặn hàng giả mạo, gian lận thương mại thâm nhập vào Việt Nam.

Tương tự, đối với lực lượng QLTT, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT chia sẻ, đơn vị có hàng loạt biện pháp để tăng hiệu quả phòng chống gian lận thương mại, đặc biệt giai đoạn cận Tết Nguyên đán 2022.

Cụ thể như: tập trung rà soát các chính sách pháp luật, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung các quy định còn bất cập; chủ động các kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, phát hiện những “con sâu” trong ngành tiếp tay vi phạm để xứ lý ngay…

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Vega City Nha Trang thắng lớn tại International Property Awards 2022

Dự án Vega City Nha Trang của chủ đầu tư KDI Holdings, quần thể bất động sản phức hợp Nghệ thuật – Nghỉ dưỡng – Giải trí ven biển đầu tiên và duy nhất nơi đất tiên vịnh ngọc đã xuất sắc được vinh danh với 4 hạng mục tại Giải thưởng International Property Awards (IPA) 2022 – một trong những giải thưởng bất động sản uy tín và danh giá hàng đầu thế giới. 

Nông nghiệp

Gắn sao cho nông sản Tây Nguyên

Vùng Tây Nguyên đã phát triển hàng trăm sản phẩm theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Chính phủ, giúp nâng cao giá trị nông sản, thoát nghèo cho nhiều nông hộ đồng bào.

Đầu tư

Tây Ninh tập trung phát triển giao thông kết nối

Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông là chương trình đột phá trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025; trong đó mạng lưới giao thông kết nối với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ đang được ưu tiên đầu tư, từng bước hoàn thiện như là một trong những đòn bẩy để thu hút đầu tư vào tỉnh.

Du lịch

Trái ngọt miệt vườn

“Vườn mở cửa vào mùa trái cây, rộng thoáng mát, gần bờ sông, là điểm vui chơi ăn uống lý tưởng nhất, cảnh đẹp tự nhiên để có những bức ảnh tự sướng dễ thương”, lời giới thiệu trên trang Facebook của vườn trái cây chú Ba Cư (Bến Chành, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />