Nhà hàng, quán ăn vắng khách

SGGP
Nhà hàng tiệc cưới, quán ăn, quán cà phê… trên địa bàn TPHCM đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch nCoV. Thông tin từ đại diện một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh trong lĩnh vực này cho hay, lượng khách sụt giảm 30%-40% so với trước khi dịch bệnh diễn ra. 

Ngày 10-2, ghi nhanh tại một số nhà hàng, trung tâm tiệc cưới ở quận 10, quận Tân Phú, quận 3, lượng khách đến tìm hiểu giá, chốt lịch tổ chức tiệc (cưới, thôi nôi…) đều giảm mạnh. Đại diện truyền thông một nhà hàng lớn tại quận 10 cho hay, do đang bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV nên lượng khách đặt tiệc chững lại.

“Những khách hàng đặt tiệc cưới vào cuối tháng 2 hoặc tháng 3 đều dời lịch tổ chức, chuyển sang những tháng khác. Có trường hợp hủy bỏ để tổ chức tại gia đình. Một số khác xin lại tiền cọc vì lo lắng tiệc sẽ vắng khách”, đại diện một trung tâm tiệc cưới lớn tại quận 10 chia sẻ. Ngoài ra, các cuộc gặp gỡ tri ân khách hàng, làm việc với đối tác của các nhà hàng, khách sạn… được tổ chức định kỳ hàng quý cũng đều bị hủy bỏ, để phòng chống dịch bệnh.

Nhà hàng, quán ăn vắng khách ảnh 1 Trưa 10-2, một quán ăn món Hàn Quốc trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vắng khách

Tương tự, những quán nhậu, lẩu hải sản dọc các tuyến đường được mệnh danh phố ẩm thực của TPHCM như phố đi bộ Bùi Viện, chợ Bến Thành (quận 1); đường Phạm Văn Đồng (giáp ranh quận Gò Vấp với quận Bình Thạnh); tuyến đường Quang Trung (quận Gò Vấp)… khá vắng vẻ vào những ngày cuối tuần, dù rằng trước khi có dịch nơi đây luôn đông nghẹt khách ra vào. Có những nhà hàng, quán nhỏ không đủ sức gánh các chi phí đi kèm, như tiền lương nhân viên, tiền mặt bằng… nên tạm thời đóng cửa, cho nhân viên nghỉ không lương. 

Ước tính mới nhất của Tổng cục Du lịch, thiệt hại trong 3 tháng tới của ngành có thể trên 7 tỷ USD. Số liệu này căn cứ vào chi tiêu bình quân của du khách và lượng khách sụt giảm theo ước tính để dự báo. Ví dụ, thị trường Trung Quốc thường chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam (1,7-1,9 triệu lượt), nhưng ảnh hưởng bởi dịch nên bị giảm khoảng 90%, thậm chí 100%.

Với mức chi tiêu bình quân của đối tượng khách này trên 1.000 USD/ngày (mức thiệt hại khoảng 2 tỷ USD). Tính cả thị trường nội địa, lượng khách sụt giảm khoảng 70%, dẫn đến mức thiệt hại từ thị trường trong nước cũng rất lớn, gần 3 tỷ USD. 

Theo Hiệp hội Du lịch TPHCM, ngành du lịch thành phố nói riêng, du lịch cả nước nói chung đang gặp nhiều khó khăn. Có những công ty với đội xe hàng trăm chiếc phải nằm bãi do vắng khách. Nhiều công ty lớn, mạng lưới văn phòng rộng, đang phải chật vật để đảm bảo đời sống cho người lao động. Với các công ty nhỏ cũng căng sức để tìm kiếm nguồn thu khoảng 100 triệu đồng/ngày trả lương nhân viên. Bên cạnh đó, đội ngũ khoảng 5.000 hướng dẫn viên du lịch của TPHCM cũng bị ảnh hưởng rất lớn do không có khách để dẫn tour du lịch.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Tăng quyền hạn, phải tăng chất lượng

Đề án đổi mới công tác quản lý đầu tư, xây dựng đang được Bộ GTVT rốt ráo triển khai, trong đó, điểm nhấn là các ban quản lý dự án giao thông (PMU) sẽ được phân cấp, phân quyền làm chủ đầu tư. 

Quy hoạch

Quy hoạch quảng cáo giậm chân tại chỗ

Phát triển ngành quảng cáo (QC) ở TPHCM trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận 12, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường Thới An, quận 12 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: