Nhà máy xử lý rác Phan Thiết “đắp chiếu”

Đã 6 năm từ khi khởi công, Nhà máy xử lý rác Phan Thiết (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) vẫn chưa thể đi vào hoạt động chính thức. Hiện tại, mỗi ngày hàng trăm tấn rác thải của toàn thành phố du lịch biển nổi tiếng này vẫn phải đưa về bãi rác Bình Tú để đốt, hoặc chôn lấp sơ sài, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Bãi tập kết rác lộ thiên của TP Phan Thiết quá tải, ô nhiễm trầm trọng
Bãi tập kết rác lộ thiên của TP Phan Thiết quá tải, ô nhiễm trầm trọng

Con đường dẫn vào bãi rác Bình Tú (xã Tiến Thành, TP Phan Thiết) lúc nào cũng nồng nặc mùi hôi thối, ruồi nhặng bủa vây, khói đốt rác tỏa ra bao trùm cả một khu vực. Bãi rác Bình Tú rộng 26ha nằm trên địa bàn thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành (TP Phan Thiết) là nơi tập kết rác thải sinh hoạt không chỉ của toàn thành phố mà cả một số khu vực lân cận, với khối lượng rác khoảng 400-500 tấn/ngày.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa, người dân sống gần bãi rác Bình Tú, bức xúc: “Hàng chục năm qua, cuộc sống của người dân chúng tôi chưa ngày nào được yên ổn vì mùi hôi thối từ bãi rác này. Có những ngày, khói đốt rác xộc thẳng vào nhà khiến chúng tôi rất khó thở. Khổ nhất là vào mùa mưa, nước thải từ bãi rác chảy ra đường, cộng với khói đốt rác gây ra mùi hôi không thể chịu nổi”. Người dân nơi đây cho biết, nhiều trẻ em, người già sống gần bãi rác đã bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp do hít mùi hôi từ bãi rác thải ra lâu ngày. Không chỉ vậy, hiện nhiều hộ dân nơi đây không dám sử dụng nguồn nước ngầm để sinh hoạt vì chất lượng nước không đảm bảo.
Ông Đặng Xuân Lang, Trưởng thôn Tiến Bình, cho biết, bãi rác Bình Tú đã tồn tại hơn 40 năm qua. Hiện toàn thôn có hơn 520 hộ dân thì khoảng 1/3 số hộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mùi hôi thối từ bãi rác Bình Tú. 

Tháng 11-2016, dự án Nhà máy xử lý rác Phan Thiết có công suất xử lý khoảng 400 tấn rác/ngày của Công ty TNHH Nhật Hoàng được khởi công xây dựng, dự kiến đi vào vận hành tháng 6-2017. Dự án hứa hẹn sẽ giải quyết cơ bản lượng rác thải cho TP Phan Thiết và một số vùng lân cận, đồng thời tiến tới đóng cửa hoàn toàn bãi rác Bình Tú. Thế nhưng, vì nhiều lý do, mãi đến tháng 7-2020, nhà máy này mới đi vào hoạt động thử nghiệm. Tuy nhiên, sau thời gian vận hành thử nghiệm, nhà máy bất ngờ dừng hoạt động do vướng thủ tục pháp lý; đồng thời giữa Công ty TNHH Nhật Hoàng và UBND TP Phan Thiết chưa thống nhất được thành phần hồ sơ nghiệm thu và quy trình nghiệm thu khối lượng rác đã xử lý trong quá trình vận hành thử nghiệm. Vì vậy, từ tháng 2-2021, Công ty TNHH Nhật Hoàng đã không tiếp tục tiếp nhận rác của thành phố để xử lý, càng khiến cho bãi rác Bình Tú bị quá tải.

Ông Trần Hải Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Phan Thiết, cho biết: “Nguyên nhân chính khiến Nhà máy xử lý rác Phan Thiết chưa thể đi vào hoạt động chính thức là do nhà máy chưa được Bộ TN-MT nghiệm thu về vấn đề môi trường. Bên cạnh đó, công ty đề xuất thanh toán kinh phí xử lý rác trong quá trình thử nghiệm, nhưng do không có quy định thanh toán khoản này nên dẫn đến những vướng mắc trong thời gian qua”.

Người dân rất mong chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan sớm có những giải pháp, phương án cụ thể để sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động, chấm dứt tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục