Nhạc sĩ Hồng Đăng - cha đẻ nhạc phẩm "Hoa sữa" được trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội

Nhạc sĩ Hồng Đăng được trao giải thưởng quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội.
Nhạc sĩ Hồng Đăng
Nhạc sĩ Hồng Đăng

Ngày 28-10, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội của Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) chính thức công bố kết quả giải thưởng lần thứ 14 năm 2021.

Nhạc sĩ Hồng Đăng được trao giải thưởng quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội.

Quê gốc Yên Thành, Nghệ An, "ông đồ xứ Nghệ" Hồng Đăng ra Hà Nội và học Khoa Sáng tác Trường Âm nhạc Việt Nam khóa I năm 1956. Ông đã sống gắn bó cùng TP cả những năm tháng Hà Nội chống chiến tranh phá hoại của Mỹ. Ca khúc Tiếng hát trên pháo đài thành phố được viết ra từ những tháng ngày khói lửa ấy. "Những bước đường hôm nay dù còn bao nhiêu gian khó/ Những khúc tình ca như vẫn còn ngân trên mỗi góc phố/ Hoa phượng vẫn nở đỏ trên những con đường quen/ Hoa sữa vẫn ngọt ngào ấm áp mỗi đêm đêm…”.

Có lẽ Hoa sữa là ca khúc tình yêu đã được gạn chắt từ những giai điệu trên. Ca khúc này được ông viết trong nhạc phim Hà Nội mùa chim làm tổ nói về công cuộc xây dựng lại Hà Nội sau Tháng Chạp “Điện Biên Phủ trên không".

Nhưng như nhiều ca khúc nổi tiếng thế giới vốn là ca khúc trong phim, Hoa sữa đã bước ra khỏi khung hình điện ảnh và trở thành một trong những ca khúc hay nhất về Hà Nội, tuy không có một chữ "Hà Nội" hay "Thủ đô" nào trong ca từ.

Nhạc sĩ Hồng Đăng cũng có nhiều đóng góp ở lĩnh vực đào tạo những thế hệ sau ở Trường Âm nhạc Việt Nam, sau đổi là Nhạc viện Hà Nội và bây giờ là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Năm nay, Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội được Ban tổ chức trao cho Triển lãm ảnh và cuốn sách Hà Nội 1967 - 1975 của nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt.

Trao 2 giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội cho 2 đề cử bằng phiếu, đó là: Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, xây dựng với sự chỉ đạo của TP Hà Nội và sự phối hợp với các ban ngành liên quan; Đề xuất Xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh do Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE  (JVE Group) và đối tác Nhật Bản đề xuất lập quy hoạch.

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Chiến dịch tiêm vaccine tại Hà Nội đạt đúng tiến độ cùng với những nỗ lực của lực lượng phòng chống dịch Covid-19 đã giúp Thủ đô vững vàng trong đại dịch.

Tin cùng chuyên mục