Trước đó, Linh và bà T. là đồng nghiệp ở ngân hàng. Tháng 9-2023, Linh rủ bà T. làm dịch vụ đáo hạn tín dụng cho khách hàng với số tiền 1,9 tỷ đồng và đã hoàn thành việc đáo hạn này. Phi vụ này, cả 2 hưởng lợi được số tiền 17 triệu đồng.
Đầu tháng 10-2023, Linh còn thiếu nợ bà T. một số tiền do vay mượn cá nhân từ trước. Không có tiền trả, Linh nảy sinh ý định đưa ra thông tin rằng mình có nguồn khách vay đáo hạn thẻ tín dụng để bà T. cho Linh vay tiền.
Dương Hoàng Linh |
Theo đó, khách hàng của Linh có thẻ tín dụng đã sử dụng hết hạn mức được cấp, nay cần tiền để thanh toán lại hạn mức này cho ngân hàng, nếu không sẽ phải chịu lãi suất trên 30%/năm. Do đó, Linh rủ bà T. cho Linh vay tiền để làm đáo hạn thẻ tín dụng cho khách bằng cách bà T. chuyển tiền cho Linh để Linh thanh toán dư nợ thẻ tín dụng cho khách.
Sau đó, dùng thẻ tín dụng này của khách quẹt thẻ thanh toán (mPOS) các khoản mua hàng của các khách hàng khác. Chủ máy mPOS sẽ trả lại tiền cho Linh kèm theo tiền hoa hồng rồi Linh sẽ chuyển tiền gốc lại cho bà T. và chia nhau phần tiền hoa hồng.
Tin tưởng, bà T. đã nhiều lần chuyển tiền cho Linh, với tổng khoảng 800 triệu đồng. Sau khi chuyển số tiền nói trên, Linh đưa ra lý do như: Giao dịch bị nghi ngờ gian lận, máy mPOS bị tạm khóa, đổi cổng thanh toán, ngân hàng yêu cầu thêm thủ tục thì mới cho rút tiền về… để yêu cầu bà T. chuyển tiền khắc phục lỗi.
Để bà T. tin tưởng, Linh tạo tài khoản Zalo có tên “Mpos” rồi vào tài khoản Zalo mà Linh đang sử dụng, lưu tên gợi nhớ cho tài khoản trên là “Anh Phát mPOS...”. Sau đó, Linh nhắn tin qua lại giữa hai tài khoản với nội dung cần nộp tiền để khắc phục lỗi máy mPOS.
Đồng thời, Linh làm giả các hình ảnh email của ngân hàng yêu cầu khách hàng tên Nguyễn Tấn Phát thanh toán tiền dư nợ máy mPOS rồi chụp màn hình lại gửi cho bà T. Tin tưởng, bà T. tiếp tục chuyển cho Linh số tiền hơn 3,1 tỷ đồng để Linh đóng tiền khắc phục lỗi.
Tổng cộng, bà T. đã chuyển cho Linh gần 4 tỷ đồng. Sau khi có tiền, Linh sử dụng để đánh bạc bằng hình thức chơi “Tài – Xỉu” thắng thua bằng tiền tại ứng dụng “KUBET”. Linh dự tính nếu thắng sẽ chuyển trả lại cho bà T.. Linh đã chuyển 1,3 tỷ đồng trả lại cho bà T..
Đầu tháng 11-2023, gia đình bà T. hỏi ngân hàng thì biết là không có trường hợp nào nộp tiền vào máy mPOS để rút ra như thông tin mà Linh đưa ra. Bà T. vội yêu cầu Linh trả lại tiền thì người này trả được 400 triệu đồng. Số tiền còn lại Linh tiêu xài cá nhân hết, không có khả năng trả lại nên bà T. trình báo công an.
Quá trình điều tra, công an xác định Linh phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại công an, Linh thừa nhận hành vi như trên.