Nhiều lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa TP Phan Thiết thiếu trách nhiệm để nhân viên trục lợi hàng tỷ đồng

Hàng loạt cá nhân từng là lãnh đạo, kế toán của Bệnh viện Đa khoa TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) có hành vi vi phạm liên quan trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại đơn vị này.
Sở Y tế tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận liên quan đến hành vi vi phạm của 5 cá nhân trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Phan Thiết (nay là Trung tâm Y tế (TTYT) TP Phan Thiết).
Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, hành vi vi phạm của 5 cá nhân, gồm: ông Nguyễn Quang Thời, ông Nguyễn Trung Hà, bà Nguyễn Thị Bích Anh, ông Ngô Giang Vũ và bà Trần Thị Thu Thảo, có liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Duy Hiển (nguyên kế toán, nguyên trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính TTYT TP Phan Thiết, đã bị truy tố, bắt giam để điều tra về tội tham ô tài sản).
Cụ thể, ông Nguyễn Quang Thời, giữ chức vụ Giám đốc BVĐK TP Phan Thiết, Phó Giám đốc phụ trách TTYT TP Phan Thiết từ 2013 đến tháng 9-2017. Ông Thời là người đại diện theo pháp luật, chủ tài khoản, chịu trách nhiệm quản lý số tiền trong tài khoản của đơn vị; tổ chức và chỉ đạo thực hiện công việc kế toán trong đơn vị theo quy định pháp luật về kế toán.
Từ năm 2013 đến tháng 9-2017, ông Thời đã thiếu kiểm tra, giám sát việc thu chi tài chính, dẫn đến trong thời gian dài để ông Nguyễn Duy Hiển lập khống 40 bộ hồ sơ chi lương và 4 bộ hồ sơ chi tiền ốm đau, thai sản để chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng. Trong đó, bản thân ông Thời là người đã trực tiếp ký 3 bộ chứng từ thanh toán tiền lương và 1 bộ chứng từ thanh toán tiền ốm đau, thai sản để ông Hiển chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.
Nhiều lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa TP Phan Thiết thiếu trách nhiệm để nhân viên trục lợi hàng tỷ đồng ảnh 1 Trung tâm Y tế TP Phan Thiết
Bà Nguyễn Thị Bích Anh, Phó Giám đốc BVĐK TP Phan Thiết từ 2013 đến tháng 7-2015, được ông Nguyễn Quang Thời ủy quyền theo dõi, ký duyệt các chứng từ thanh toán tiền lương. Tuy nhiên, bà Anh đã thiếu kiểm tra, giám sát nên đã ký duyệt 14 chứng từ thanh toán tiền lương do Nguyễn Duy Hiển lập khống và chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trung Hà, giữ chức vụ Giám đốc TTYT TP Phan Thiết từ tháng 9-2017 đến nay. Từ tháng 9-2017 đến tháng 6-2018, ông này đã thiếu kiểm tra, để Hiển lập khống chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng. Trong đó, ông Hà đã trực tiếp ký 5 bộ chứng từ tiền lương và 8 bộ chứng từ chi ốm đau, thai sản giúp Hiển chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng.

Ông Ngô Giang Vũ, giữ chức vụ Phó Giám đốc BVĐK TP Phan Thiết từ tháng 7-2015 đến tháng 6-2018. Ông Vũ thiếu kiểm tra, giám sát và đã ký duyệt 28 bộ chứng từ thanh toán tiền lương và 7 bộ chứng từ thanh toán tiền ốm đau, thai sản để Hiển chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Thu Thảo, Trưởng Phòng Tài chính-Kế toán TTYT, nguyên kế toán trưởng BVĐK TP Phan Thiết. Bà Thảo có trách nhiệm điều hành công tác kế toán, thực hiện các quy định pháp luật về kế toán... nhưng từ 2013 đến 2018, bà Thảo không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ.

Bà Thảo cũng thiếu kiểm tra khi ký duyệt các chứng từ do Nguyễn Duy Hiển lập khống để Hiển chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng. Trong đó, bà Thảo trực tiếp ký 42 bộ chứng từ lương và 7 bộ chứng từ thanh toán tiền ốm đau, thai sản để Hiển chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng.

Sở Y tế tỉnh Bình Thuận yêu cầu tổ chức kiểm điểm ông Nguyễn Trung Hà, Giám đốc TTYT TP Phan Thiết. Qua kiểm điểm, nếu đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật thì thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Quang Thời kết thúc vào tháng 9-2017 và bà Nguyễn Thị Bích Anh kết thúc vào tháng 7-2015. Tính đến nay đã quá 24 tháng nên đã quá thời hiệu xử lý kỷ luật với viên chức. Tuy nhiên, ông Thời có chức vụ Đảng khi tham gia cấp ủy của BVĐK tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2015-2020, do đó, hành vi vi phạm của ông Thời vẫn còn thời hiệu xử lý về Đảng và việc xử lý đảng viên vi phạm sẽ theo chỉ đạo của Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận.

Đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Trung Hà, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc TTYT TP Phan Thiết vẫn còn thời hiệu xử lý về Đảng và việc xem xét xử lý trách nhiệm thuộc Ban Thường vụ Thành ủy TP Phan Thiết.

TTYT TP Phan Thiết được yêu cầu tiến hành kiểm điểm bà Trần Thị Thu Thảo. Qua kiểm điểm nếu đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật thì thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật trước ngày 20-6.

Trước đó, từ tháng 12-2013 đến tháng 6-2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo Bệnh viện Phan Thiết (nay là TTYT Phan Thiết), Nguyễn Duy Hiển đã lập bảng lương và các khoản phụ cấp của đơn vị để kê khống chiếm đoạt tài sản; kê khống số người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tổng số tiền mà Hiển chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục