Nhiều trạm cân lưu động gặp sự cố

(SGGP).- Thông tin từ cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án trang bị 67 bộ cân lưu động kiểm tra tải trọng xe giai đoạn 2013 - 2015 do Bộ GTVT tổ chức ngày 12-5 cho biết, có tới 50% số cân được trang bị cho các tỉnh, thành phố gặp sự cố trong giai đoạn đầu đưa vào sử dụng.
Nhiều trạm cân lưu động gặp sự cố

(SGGP).- Thông tin từ cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án trang bị 67 bộ cân lưu động kiểm tra tải trọng xe giai đoạn 2013 - 2015 do Bộ GTVT tổ chức ngày 12-5 cho biết, có tới 50% số cân được trang bị cho các tỉnh, thành phố gặp sự cố trong giai đoạn đầu đưa vào sử dụng.

Trong đó, có 8 sự cố do phá hoại (xe quá tải cố tình phá, đi ra ngoài bàn cân nhưng không dừng, ô tô phanh gấp đẩy bàn cân trôi gây hư hỏng cáp, giắc kết nối và bàn cân); 9 sự cố do lỗi thiết bị (camera hỏng, mất tín hiệu đường truyền với bảng LED, pin máy vi tính hỏng); 15 sự cố do lỗi người sử dụng (tự thay đổi phần mềm hệ thống; tháo lắp đầu nối không đúng quy định)….

Các sự cố này đã được nhà cung cấp (Công ty Hanel A&M) khắc phục, tuy nhiên có 4 sự cố lỗi camera chưa khắc phục được do phải chờ sửa chữa bảo hành ở nước ngoài.

Trạm cân lưu động Sao Mai đặt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP Kon Tum (Kon Tum). Ảnh: ĐỨC TRUNG

Trạm cân lưu động Sao Mai đặt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP Kon Tum (Kon Tum). Ảnh: ĐỨC TRUNG

Tại cuộc họp, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu kiểm điểm lại công tác quản lý nhà nước về kiểm soát tải trọng xe; trong đó rà soát, đánh giá rõ về quy trình vận hành, tốc độ đi qua trạm cân… nhằm tránh sai sót dẫn đến hư hỏng cân. Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa quy trình vận hành, tăng cường công tác bảo dưỡng định kỳ, có biện pháp xử lý nhanh, khắc phục kịp thời bảo đảm hoạt động của các bộ cân.

Ngày 12-5, ông Nguyễn Đăng Hưng, Trạm trưởng Trạm cân 55 trên QL 19 địa bàn xã Song An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, cho biết, đêm 11-5, một số đối tượng đã dùng đá ném vào lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ chốt chặn ở các đường tránh trạm cân, nhằm uy hiếp, để dẫn xe né trạm cân, rất may không có ai bị thương.

Trong khi đó, một số lái xe phản ánh với phóng viên, Trạm cân Sao Mai (Kon Tum) cân tải trọng không ổn định, lúc lên lúc xuống bất thường, nhưng lái xe yêu cầu cân lại lần 2 thì không được lực lượng Thanh tra giao thông ở đây chấp nhận.

Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở GT-VT tỉnh Kon Tum cho biết, quá trình xử lý kỹ thuật của cân cũng rất phức tạp, phải đo khoảng cách trục, cụm trục của từng xe mới xác định chính xác trọng tải. Mặt khác, độ chính xác của cân còn phụ thuộc các yếu tố về vị trí đặt cân có chuẩn xác, tốc độ xe lên cân...

BÍCH QUYÊN - ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục