Nhìn rõ khuyết điểm để khắc phục

Bắt đầu tuần này, các đảng bộ cơ sở được chọn tổ chức đại hội điểm đầu tiên tại TPHCM sẽ tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Yêu cầu đặt ra đối với các đại hội là nhận diện được tình hình thực tế, dự báo xu hướng phát triển, trong đó phải phân tích rõ các hạn chế, yếu kém để bàn giải pháp khắc phục.
Thảo luận tổ tại Đại hội Đảng bộ Bệnh viện Quận Thủ Đức
Thảo luận tổ tại Đại hội Đảng bộ Bệnh viện Quận Thủ Đức

Học Bác nêu gương

Hiện nay, đảng bộ các cấp thuộc Đảng bộ TPHCM đang tập trung cho công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội. Những nơi được chọn tổ chức làm điểm, như huyện Nhà Bè, quận Thủ Đức đã cơ bản tổ chức xong đại hội ở các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Đảng bộ quận 3 - một trong những đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm - cũng đang tập trung cho công tác tổ chức chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở. Dự kiến trong tuần này, Đảng bộ các xã Phú Xuân, Phước Lộc (huyện Nhà Bè); Đảng bộ phường Bình Thọ (quận Thủ Đức)… sẽ tiến hành đại hội điểm nhiệm kỳ 2020-2025.

Nói về kết quả tổ chức đại hội ở các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở tại địa phương, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức, khẳng định, các chi bộ đã xây dựng văn kiện, bám sát vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn đặc thù của đơn vị. Những nhiệm vụ của chi bộ đều gắn với những chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy TPHCM để thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Chẳng hạn, Đại hội Chi bộ Trường THPT Thủ Đức (đơn vị tổ chức đại hội điểm), nhiệm kỳ 2020-2025, đã thảo luận sâu về trách nhiệm của các đảng viên và chi ủy trong nêu gương, lãnh đạo để từng cán bộ, công chức và giáo viên của trường tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Trong công tác xây dựng Đảng, đơn vị tập trung thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mỗi giáo viên là một tấm gương sáng về đạo đức và tự học tập để học sinh noi theo.

Trách nhiệm người đứng đầu cũng được tập trung thảo luận tại Đại hội Chi bộ TAND quận Thủ Đức, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, cán bộ, đảng viên của chi bộ xác định phải thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW, chú trọng nêu gương và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, chấp hành bộ quy tắc ứng xử do TAND tối cao ban hành. Cùng với đó là việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; cấp ủy lãnh đạo chính quyền TAND quận tập trung thực hiện chương trình hành động về cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng xét xử để không bỏ lọt tội phạm và không gây ra oan sai, cũng như không để án tồn, án hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Xác định giải pháp thiết thực 

Theo kế hoạch, đảng bộ cơ sở đầu tiên thuộc Đảng bộ quận Thủ Đức (Đảng bộ phường Bình Thọ) và Đảng bộ huyện Nhà Bè (Đảng bộ xã Phước Lộc) được chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở sẽ thực hiện bầu trực tiếp ban chấp hành và bí thư tại đại hội. Theo đồng chí Nguyễn Văn Lưu, Bí thư Huyện ủy huyện Nhà Bè, cùng với Đảng bộ xã Phước Lộc, Đảng bộ xã Phú Xuân và Đảng bộ Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện là các đảng bộ cơ sở được chọn tổ chức đại hội điểm. “Điểm chung là các đơn vị được chọn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiều năm, nội bộ giữ đoàn kết tốt. Đồng thời, cấp ủy, người đứng đầu trong tập thể cấp ủy thể hiện tốt tinh thần nêu gương”, đồng chí Nguyễn Văn Lưu nhận xét. 

Tại Đại hội Đảng bộ Bệnh viện Quận Thủ Đức, các đại biểu đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ bệnh viện lãnh đạo y bác sĩ, nhân viên y tế của đơn vị tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, áp dụng các thành tựu tiến bộ trong khám, điều trị, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Kết quả này đến từ nhiều nguyên nhân, mà đặc biệt là việc đội ngũ y, bác sĩ thực hiện theo Chỉ thị 05-CT/TW, gắn với lời Bác Hồ dạy: “Lương y như từ mẫu”.

Đảng bộ phường Bình Thọ gần đây thay đổi nhân sự khá nhiều. Dù vậy, Ban Thường vụ Quận ủy quận Thủ Đức đánh giá, Đảng bộ phường vẫn luôn có sự đoàn kết, thống nhất, tập trung trong xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó, công tác nhân sự giới thiệu cho đại hội được chuẩn bị khá kỹ, đặc biệt là các nhân sự được giới thiệu vào các vị trí chủ chốt phải đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và có uy tín.

Về nội dung đại hội sắp tới, đồng chí Nguyễn Văn Lưu nhấn mạnh đến yêu cầu các đảng bộ cơ sở phải xác định đầy đủ, thực chất những mặt làm được, chưa làm được và nêu bật hiện trạng cùng với việc khả năng dự báo xu hướng trong thời gian tới. Đi kèm là việc xây dựng các giải pháp thực hiện cải cách hành chính, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền hiệu quả, nhằm giải quyết tốt những vấn đề thực tế, nhất là bức xúc của người dân như liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng. 
Một trong những yêu cầu quan trọng khác là phải nhận diện rõ những tồn tại, hạn chế và có giải pháp khắc phục.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, trong quá trình tổ chức đại hội, nhất là các đơn vị tổ chức đại hội điểm, phải nhìn thẳng, đánh giá đầy đủ những ưu, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua. Đặc biệt là phải phân tích sâu những hạn chế, khuyết điểm để xác định những giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới. Đây cũng là những căn cứ, cơ sở để Quận ủy chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ tiếp theo.

“Mỗi đơn vị có một nhiệm vụ đặc thù”, đồng chí Nguyễn Văn Lưu chia sẻ thêm. Đồng thời phân tích, các đại hội thảo luận về những nội dung, xác định những nhiệm vụ thiết thực và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình sẽ góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội  trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục