NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát quy trình gửi tiền sau vụ Nguyên Phó GĐ Eximbank TPHCM lừa đảo

Sau vụ việc Nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh TPHCM lừa đảo chiếm đoạt 245 tỷ đồng của khách hàng mà Báo SGGP đã đưa tin, tối ngày 23-2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi.
NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát quy trình gửi tiền sau vụ mất tiền tại Eximbank
NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát quy trình gửi tiền sau vụ mất tiền tại Eximbank

Cụ thể, NHNN yêu cầu các TCTD nghiêm chỉnh chấp hành văn bản, chỉ thị về phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Qua đó, đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng và các giao dịch tiền gửi, tiết kiệm, đặc biệt là quy định về quy trình, thủ tục, địa điểm giao dịch.

Cơ quan này cũng yêu cầu các TCTD sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ để đảm bảo ban hành đầy đủ quy định theo đúng pháp luật trong hoạt động giao dịch tiền gửi, tiết kiệm.

NHNN yêu cầu tất cả các TCTD quán triệt mọi đơn vị, cán bộ nghiệp vụ thực hiện nghiêm quy định về giao dịch tiền gửi; nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho cán bộ, nhân viên của TCTD để tránh xảy ra sự cố.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD đẩy mạnh công nghệ để tăng cường bảo mật; đồng thời xem xét áp dụng biện pháp xác thực các giao dịch tiền gửi, tiết kiệm của khách hàng.

Ngoài ra, các TCTD phải phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, thông báo trong hệ thống để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra đối với TCTD. Các TCTD thường xuyên phổ biến tới khách hàng, giúp khách hàng nắm vững các quy định, quy trình, bảo mật trong giao dịch tiền gửi; thực hiện tốt công tác truyền thông để khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch tại TCTD đúng quy định.

Thêm một vấn đề được NHNN đặc biệt nhấn mạnh là các TCTD phải kiểm tra, nhất là kiểm tra chéo, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch về tiền gửi, tiền tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra. Qua đó, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật.

NHNN cũng lưu ý, trong quá trình hoạt động nếu xảy ra các vụ việc sai phạm, vi phạm pháp luật cần báo cáo NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng và có biện pháp xử lý kịp thời đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng.

Liên quan đến vụ việc Nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh TPHCM “biến mất” cùng 245 tỷ đồng của khách hàng, ông Lê Văn Quyết, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank khẳng định ngân hàng này luôn ưu tiên đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Theo đó, Eximbank sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của tòa án có thẩm quyền nhằm đảm bảo quy trình xử lý khiếu nại của khách hàng theo đúng pháp luật.
“Quan điểm chung của Eximbank là trong mọi trường hợp, quyền lợi hợp pháp của khách hàng phải luôn được bảo vệ. Do đó, chúng tôi mong muốn các bên liên quan phối hợp tích cực để vụ việc nhanh chóng được tòa án có thẩm quyền đưa ra phán quyết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan. Eximbank tuân thủ nghiêm túc các phán quyết của tòa án”, ông Quyết cho hay.

Tin cùng chuyên mục