Nhức nhối “hàng rào” giữa phố

Đó là những công trường nằm ngay giữa phố, kéo dài hàng tháng trời gây ách tắc giao thông và thiệt hại cho người dân. Đáng nói, những công trường trên lại đang thi công theo kiểu… làm cho có.

Công trường im hơi

Dọc theo đường Trần Hưng Đạo, kéo dài từ quận 1 đến quận 5 có hơn chục công trường cống bao thuộc Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM (gói thầu C: xây dựng cống bao, trạm bơm chuyển tiếp nước thải) nằm chắn ngay giữa con đường. Chính vì thế, mỗi công trường đã dựng lên một “hàng rào” gây cản trở lưu thông… nhất là vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là tốc độ thi công. Ngay tại công trường góc đường Trần Hưng Đạo - Calmette, tấm biển to đùng ghi “Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM” khá ấn tượng, nhưng bên trong công trường không có bóng dáng một công nhân làm việc, chỉ có vài đống vật liệu nằm ngổn ngang.

Ngay ban ngày, trong công trình trên đường Pasteur công nhân còn nằm ngủ

Dọc từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Yersin, hàng rào của công trường tại đây chiếm gần hết lòng đường và bên trong cũng đìu hiu chợ chiều… Kéo dài theo Trần Hưng Đạo đến Cống Quỳnh, Trần Đình Xu, Nguyễn Biểu, Lê Hồng Phong… ngay mỗi ngã tư là một công trường. Tất cả các công trình trên đều đang được thi công theo “phong cách” bày ra rồi để đấy, công trường nằm im hơi im tiếng. Trong khi đó, tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này đều khó khăn, chen nhau qua từng ngách nhỏ. Nhiều người đi đường ngao ngán, có người còn nhón người khỏi yên xe nhìn vào bên trong… rồi thở dài.

Đường Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5) đã biến thành “đại công trường” từ hơn nửa tháng qua, bên trong vài chiếc xe cẩu, xe xúc nằm phơi mình dưới cái nắng chói chang. Riêng công trình trên đường Pasteur (quận 3) do Công ty công trình Giao thông công chính đảm trách càng tệ hơn, từ hơn muời ngày qua, nay mới thấy vài ba công nhân làm việc, máy móc được trùm mền kín mít… Ngay tại công trình này còn có công nhân nằm ngủ ngay giữa ban ngày. Đó là ban ngày, ban đêm ở các công trường trên cũng vậy, vài người làm việc và có nơi không có người làm…

Dân ôm nỗi khổ

Dọc theo công trường trên đường Pasteur (quận 3), người buôn bán ở đây cho biết đã lâm vào cảnh thất thu đến 80%. Chịu nặng nề nhất là có thể kể đến nhà hàng Cổ Ngư. Anh Trần Văn Tú, quản lý nhà hàng cho biết, từ ngày có công trình sửa chữa cống vòm, nhà hàng gần như ngưng hoạt động, vì không có khách, còn hơn nửa số nhân viên nghỉ việc. Anh Tú rầu rĩ: “Là công trình dân sinh nhưng thi công thì càng gây thiệt thòi cho người dân”. Dọc tuyến đường này, các tiệm bán hàng mây tre, đồ cưới cũng lâm vào tình trạng dở khóc dở cười.

Cô Bảo Anh, nhân viên quản lý tiệm áo cưới LeBlan bức xúc, nói: “Nhân viên đến làm còn khổ huống gì là khách. Chúng tôi mất chừng 70% lượng khách. Rào chắn dựng lên cả chục ngày nhưng chẳng thấy ai đến làm việc, đêm chỉ có vài người làm, chúng tôi rầu quá!”. Công trường này hầu như đã bít lối vào các cửa hàng trên đường.

Ngay trước trung tâm mua sắm Nguyễn Kim cũng là một công trường, dòng xe cứ ùn ùn chạy vào sát cửa ra vào của trung tâm. Ông Phan Linh Phương, phó giám đốc trung tâm, cho biết: “Chúng tôi phải bỏ nhiều chương trình giới thiệu sản phẩm như từng làm trước đây ngay cửa trung tâm. Chưa hết, ngõ vào gần như bị tắc, lượng khách giảm đi đáng kể. Khổ nhất, phải nói đến người dân ở dọc theo hai bên đường Huỳnh Mẫn Đạt, vì đây vốn là con đường có nhiều tiệm ăn. Chị Thu Hoa, một chủ tiệm ăn ở đây nói, “có lẽ vài hôm nữa tiệm đóng cửa, đợi họ làm xong mới tính chuyện mở cửa”. Với tiến độ như hiện nay, các cửa hàng, cửa tiệm kinh doanh như chị Hoa phải đợi dài dài…

Công trình làm ảnh hưởng xấu đến dân sinh là chuyện nhãn tiền, đó là chưa nói đến ùn tắc, kẹt xe xảy ra thường ngày. Ngành chức năng cần giám sát, đôn đốc tiến độ thi công tại các công trình trên để cải thiện tình hình, bằng không người dân còn phải chịu thiệt nhiều hơn.
 

Ông Đặng Ngọc Hồi, Trưởng phân ban - Ban quản lý Dự án môi trường nước: Vướng nhiều công trường ngầm nên... phải để đó

Các công trường thuộc Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM được triển khai thi công vào tháng 12-2006 và đến quý II-2008 sẽ hoàn thành, đây là tiến độ mà nhà thầu đã cam kết. Thi công các công trường thuộc dự án trên là một chuỗi liên hoàn với nhau nên nhiều lúc phải thi công cùng lúc và lắm lúc cũng phải chờ nhau. Trong quá trình thi công các cống trên đường Trần Hưng Đạo, phía nhà thầu luôn gặp phải những công trường ngầm của bưu điện, điện lực… nên phải dừng lại để bàn cách giải quyết.

Công trình trên đường Huỳnh Mẫn Đạt chưa thể thi công nhanh cũng có nguyên nhân như vậy. Chúng tôi nhận thấy lực lượng thi công ở các công trường tương đối mỏng, đã nhiều lần đôn đốc nhà thầu nhưng họ luôn bảo đảm thi công đúng tiến độ. Đến nay các công trình đã hoàn thành được 50% khối lượng.

Bá Tân

Các tin, bài viết khác