Những ai tới Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 đến nay cần tự cách ly

Tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã khám chữa bệnh, thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12-3 đến nay liên lạc ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

Ngày 28-3, liên quan tới tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế cho biết Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành xét nghiệm tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với khoảng 5.000 mẫu phát hiện 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đó là 2 nhân viên đưa nước sôi của Công ty TNHH Trường Sinh, đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp xuất ăn và nước sôi cho bệnh viện (ca bệnh thứ 168 và 169). Riêng 3 khoa phát hiện có người mắc Covid- 19 trước đó là Khoa Thần kinh đã tiến hành xét nghiệm hết tất cả không có nhân viên nào bị nhiễm; toàn bộ 134 nhân viên tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới có liên quan đến ca bệnh thứ 86 và 87 cùng Khoa Tim mạch C4: tất cả kết quả âm tính.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm trên, Bộ Y tế nhận định có khả năng lây trong nhóm người nhà chăm sóc bệnh nhân, nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào bệnh viện. Bệnh viện Bạch Mai đang tiến hành các biện pháp kiểm soát, tạm dừng đón tiếp bệnh nhân và thực hiện việc cách ly toàn bệnh viện để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên bệnh viện.

 Những ai tới Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 đến nay cần tự cách ly ảnh 1 Kiểm soát người ra vào BV Bạch Mai

Để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã khám chữa bệnh, thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12-3 đến nay thực hiện ngay các biện pháp sau: Liên lạc với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và trợ giúp; Khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI (tải về điện thoại di động từ ncovi.vn). Những người không có điện thoại di động có thể khai báo trực tuyến trên trang web tokhaiyte.vn. Thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của mình để được trợ giúp; Tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà riêng hoặc nơi lưu trú trong vòng 14 ngày. Bộ Y tế cũng đề nghị tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước thực hiện nghiêm những quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh Covid-19 theo quy định và thực hiện việc sàng lọc với một số bệnh viện tuyến cuối, bệnh viện đóng trên địa bàn Hà Nội, TPHCM và một số địa phương khác.

Bộ Y tế kêu gọi chính quyền các địa phương và nhân dân thực hiện nghiêm những biện pháp mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27-3 được áp dụng từ 0 giờ ngày 28-3, đặc biệt người dân chỉ đi ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết; khi ra ngoài cần luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m với người gần nhất. Bộ Y tế kêu gọi đồng bào và các bộ, ban ngành, đoàn thể cùng chung tay phối hợp với ngành y tế đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

 Những ai tới Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 đến nay cần tự cách ly ảnh 2

Về phía Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tới nay đã tiến hành cách ly toàn bộ bệnh viện thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hai nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh có kết quả dương tính với virus SARS-COV-2 đã được cách ly theo dõi sức khỏe. Đồng thời, Bệnh viện Bạch Mai cũng khuyến cáo tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám, điều trị tại bệnh viện và khách đến làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 thực hiện tự cách ly và liên hệ cơ quan y tế gần nhất để quản lý sức khoẻ.  Những người bệnh tham gia các chương trình quản lý bệnh nhân tăng huyết áp, lupud... khám lại theo hẹn của bệnh viện thì quay trở lại các cơ sở y tế khám chữa bệnh ban đầu để được giải quyết theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bệnh viện Bạch Mai cũng có công văn khẩn gửi các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn miền Bắc và miền Trung về việc tạm dừng tiếp nhận người bệnh. Theo đó, Bệnh viện Bạch Mai đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh tạm dừng chuyển tuyến người bệnh tới Bệnh viện Bạch Mai cho tới khi có thông báo mới; Trường hợp cần thiết có thể hội chẩn trực tuyến; Người bệnh khám lại theo hẹn của bệnh viện, đề nghị cơ sở khám chữa bệnh ban đầu tiếp nhận, giải quyết theo quy định của Bộ Y tế; Trường hợp bất khả kháng phải chuyển tuyến người bệnh đến Bệnh viện Bạch Mai đề nghị liên hệ trước qua số điện thoại: Khoa Cấp cứu 0338911911, hoặc 0869587707; trực lãnh đạo viện 0969851616.

Tin cùng chuyên mục