Những loại đồng hồ thông minh có định vị, gọi khẩn cấp

Nắm bắt được tâm lý muốn bảo vệ con trẻ khỏi các tình huống có thể gặp phải như lạc đường, bị bắt cóc, bị va chạm, gặp các vấn đề về sức khỏe…, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại đồng hồ đeo tay thông minh cho trẻ em, có khả năng định vị, cảnh báo khẩn cấp. 
Nhiều tính năng để theo dõi và bảo vệ trẻ
Các loại đồng hồ đeo tay thông minh này đều có trọng lượng nhẹ, có một màn hình hiển thị thông tin đơn giản, 3 đến 5 nút bấm, một khe cắm SIM và khả năng chống nước. Ngoài khả năng theo dõi vị trí tức thời, đồng hồ cho trẻ em còn có nút gọi khẩn cấp, đàm thoại hai chiều và ghi âm từ xa. 
Những loại đồng hồ thông minh có định vị, gọi khẩn cấp ảnh 1
Trẻ có thể nghe gọi qua micro và loa tích hợp ngay trên thân đồng hồ. Tuy nhiên, chỉ những số được cài đặt sẵn mới có thể gọi đến đồng hồ của trẻ. Các phím bên cạnh đồng hồ đều có thể gắn số điện thoại để trẻ bấm gọi ngay khi cần. Ngoài ra, đồng hồ cho trẻ luôn có một nút khẩn cấp SOS có lưu 2-3 số điện thoại để trẻ liên lạc nhờ giúp đỡ như số điện thoại ba mẹ, ông bà.
Đặc biệt hơn, một số sản phẩm có thể gửi và nhận tin nhắn thoại với máy có cài đặt phần mềm của bố mẹ. Phụ huynh cũng có thể bấm lệnh ghi âm từ xa, đồng hồ sẽ tự động thu lại các âm thanh xung quanh và gửi về điện thoại.
Một trong những tính năng quan trọng của đồng hồ thông minh là khả năng định vị từ xa, lưu lịch sử di chuyển. Đồng hồ cho trẻ thường được xác định vị trí thông qua ba công nghệ là GPS, Wi-Fi và mạng di động. Với phần mềm riêng cài sẵn trên điện thoại phụ huynh sẽ giúp định vị thời gian thực với đồng hồ của trẻ, lưu lại lịch sử di chuyển trong ngày.
Ba mẹ sẽ biết trẻ đã đi đến những nơi nào hoặc theo dõi quãng đường đi của trẻ. Tuy nhiên khả năng định vị này được nhận định là không chính xác tuyệt đối. Ngoài ra, người dùng có thể thiết lập các vùng an toàn và gửi cảnh báo khi đồng hồ này có vị trí ngoài vùng đã thiết lập. 
Những loại đồng hồ thông minh có định vị, gọi khẩn cấp ảnh 2 Các đồng hồ cho trẻ có khả năng định vị từ xa, lưu lịch sử di chuyển và thiết lập vùng an toàn
Nhiều loại đồng hồ thông minh còn có chức năng thông báo cho phụ huynh khi trẻ bị va đập, hay khi tháo đồng hồ ra khỏi tay... Có thể nói các nhà sản xuất tính toán kỹ các tình huống mà trẻ có thể gặp phải.
Đa dạng mẫu mã, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng
Đồng hồ cho trẻ em có mặt trên thị trường nhiều năm nhưng có rất ít sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng. Giá bán của các dòng sản phẩm này cũng rất đa dạng, từ vài trăm ngàn đồng đến hàng triệu đồng. 
Đồng hồ thông minh Casio POPTONE LDF-50-7 chính hãng được niêm yết có giá khoảng 1,3 triệu đồng. Tuy nhiên tại Việt Nam hiện nay, rất nhiều sản phẩm smartwatch dành cho trẻ em có xuất xứ không rõ ràng, chủ yếu đến từ các nhà sản xuất ít tên tuổi đến từ Trung Quốc, với phần mềm được viết lại, bổ sung ngôn ngữ tiếng Việt. 
Điểm qua một số thương hiệu smartwatch (đồng hồ thông minh) ngoại nhập như Wonlex Q50 (Trung Quốc) có giá khoảng 600.000 đồng. Hãng này cũng tung ra nhiều loại khác như GW100, GW400, GW800… với các mức giá từ vài trăm đến dưới 2 triệu đồng.
Đồng hồ Tencent QQWatch C002 (1,8 triệu đồng) còn có thêm một camera độ phân giải 2 megapixel gắn ở cạnh đồng hồ. Phụ huynh có thể dùng ứng dụng cài đặt trên điện thoại để ra lệnh chụp từ xa. Không chỉ mức giá rẻ, nhiều nơi bán hàng còn tung ra những ưu đãi như: tặng sim, tặng voucher giảm giá…
Những loại đồng hồ thông minh có định vị, gọi khẩn cấp ảnh 3 Đồng hồ thông minh cho trẻ được rao bán trên mạng kèm nhiều khuyến mãi để thu hút người mua
Những loại đồng hồ thông minh có định vị, gọi khẩn cấp ảnh 4

Tại Việt Nam, một số hãng lớn như Viettel, Vinaphone, Mobifone cũng tung ra thị trường một vài mẫu mã để cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Đồng hồ Mykid của Viettel được tung ra thị trường với mức giá khoảng 1,4 triệu đồng. Danh bạ lưu được 26 số, trong đó 6 số dùng được cả ứng dụng từ xa và 14 số có thể gọi điện trực tiếp đến đồng hồ. Nhược điểm của MyKid là chỉ hoạt động với… mạng Viettel. Đồng hồ Kidzon Watch có mức giá khoảng 1,3 triệu đồng, là sản phẩm của Vinaphone nhưng ít được quảng bá rộng rãi. 

Khi tìm trên các trang mua sắm trực tuyến, người mua có thể tìm được gần 2.000 kết quả với đủ loại sản phẩm khác nhau với mức giá khác nhau, có loại chỉ khoảng 200.000 đồng. Theo một trang chuyên bán các loại đồng hồ thông minh cho biết: “Hiện nay có khá nhiều loại đồng hồ là hàng dựng, xuất xứ không rõ ràng, nhái lại các thương hiệu trên thị thường nên có mức giá chỉ vài trăm ngàn. Tuy nhiên nếu mua về thì sử dụng không lâu sẽ hư hỏng ngay”.

Không chỉ nguy hiểm trong vấn đề bảo mật, các sản phẩm này còn được chế tạo từ chất liệu nhựa rẻ tiền và tái chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho trẻ em khi đeo trên tay trong thời gian dài. Tại nước ngoài, một số chuyên gia cũng đã phân tích một số đồng hồ thông minh dành cho trẻ nhỏ và nhận thấy thiết bị dễ bị hacker kiểm soát từ xa. 
Dù có nhiều tính năng, tiện ích trong việc theo dõi và bảo vệ, giúp giám sát trẻ, lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là nên kết hợp giữa công nghệ và con người. Tức là bên cạnh với việc dùng thiết bị giám sát thì nên nhờ cô giáo, ông bà, người thân kiểm tra cùng, không nên quá "phụ thuộc" vào thiết bị công nghệ.

Tin cùng chuyên mục