Những sáng kiến tỷ đồng

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong năm 2021, cả nước đã xuất hiện hàng chục ngàn sáng kiến của chính những kỹ sư, người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong đó có những “phát minh” làm lợi thêm từ hàng tỷ đến hàng chục tỷ đồng cho các doanh nghiệp. 
Các cá nhân có sáng kiến giao lưu tại chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển. Ảnh: QUANG PHÚC
Các cá nhân có sáng kiến giao lưu tại chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển. Ảnh: QUANG PHÚC

Từ những sáng kiến táo bạo

Sinh ra và lớn lên ở huyện Phú Bình (Thái Nguyên), ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên năm 2014, anh Dương Văn Hùng vào làm việc tại nhà máy của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đặt tại Thái Nguyên. Mỗi khi tiếp nhận dòng sản phẩm mới, anh Hùng ngày đêm nghiên cứu, tìm cách tối ưu hóa các công đoạn một cách nhanh nhất để giảm giá thành mà vẫn không ngừng nâng cao chất lượng.

Và sáng kiến trong năm 2021 của anh là “cải tiến dụng cụ trong công đoạn xử màu của sản phẩm”. Anh chia sẻ: “Lần đầu tiếp nhận dòng sản phẩm chiến lược mới, tôi nhận ra các lỗi gây bẩn và xước trong công đoạn tạo màu và độ cứng cho bề mặt khung điện thoại. Ngay khi nhận thấy vấn đề, tôi và đồng đội đã lập tức nghiên cứu và nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết bằng sáng kiến đơn giản là tận dụng khay nhựa có sẵn, kết hợp với khung inox để thay thế khay công cụ bằng kim loại”.

Theo anh, hiệu quả có thể thấy rõ khi nhờ có cải tiến này mà thời gian thao tác, tháo lắp sản phẩm giảm 14 lần so với trước và tình trạng bẩn, xước gần như được loại bỏ. Theo Samsung Việt Nam, từ năm 2018 đến 2020, anh Hùng đã có hơn 50 ý tưởng cải tiến lớn nhỏ được ghi nhận. Riêng sáng kiến về xử lý màu của anh Hùng khi đưa vào sản xuất từ ngày 1-3 đến 14-4-2021 đã làm lợi cho công ty trên 3,843 tỷ đồng, ước tính mỗi năm sẽ làm lợi khoảng 30,7 tỷ đồng. 

Còn tại vùng đất mỏ Quảng Ninh, với sáng kiến “nghiên cứu, lập giải pháp và chỉ đạo thi công khấu vượt phay lò chợ cơ giới hóa 7-3.1 vỉa 7, công suất 1,2 triệu tấn/năm đảm bảo an toàn”, anh Phạm Thành Công, Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ mỏ thuộc Công ty cổ phần than Hà Lầm (Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam - TKV) đã làm lợi cho công ty hơn 33,6 tỷ đồng trong năm 2021.

Theo TKV, sáng kiến của anh Công mang lại giá “khủng” nhất trong tổng số 4.032 sáng kiến năm 2021 của ngành than. Nhờ sáng chế của anh Công, sản lượng than khai thác tăng dần, kết thúc năm 2020 đạt 858.000 tấn (vượt dự kiến 120.000 tấn). Từ năm 2021 đến nay, mỏ than Hà Lầm vẫn đang áp dụng phương án của anh Công. 

Theo Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần than Hà Lầm Trịnh Ngọc Toản, trong hai năm 2020 và 2021, anh Phạm Thành Công đã đưa ra 9 sáng kiến để tạo môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động. Nhờ vậy, anh đã được UBND tỉnh Quảng Ninh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Huy hiệu Thợ mỏ vẻ vang cùng rất nhiều bằng khen. 

... đến những sáng kiến tình cờ

Có những sáng kiến đến rất tình cờ, như trường hợp anh Lưu Văn Vĩnh, công nhân Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam.

Anh kể, trong một lần chiên trứng giúp vợ, anh nhận thấy nếu mặt chảo có độ nhám thì việc lật trứng rất dễ dàng. Liên hệ ngay việc sản xuất lốp xe đạp ở công ty, nếu để mảnh ni lông PE trên lốp quá dày sẽ lãng phí vì sản xuất xong không tái sử dụng được phần thừa. Anh Vĩnh nhận ra, nếu tạo bề mặt cho vải và ni lông có độ nhám như chảo chiên trứng bằng cách bổ sung các hạt li ti sẽ dễ bóc tách hơn.

Ý tưởng của anh được công ty chấp nhận, sau 3 tháng triển khai thí điểm, lượng ni lông cần sử dụng đã giảm từ 4 tấn xuống chỉ còn 1,8 tấn/tháng, giúp giảm chi phí cho công ty khoảng 6 tỷ đồng mỗi năm, công nhân cũng rút ngắn được thời gian sản xuất. 

Những sáng kiến tỷ đồng ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính với các cá nhân được tuyên dương  tại chương trình 75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển. Ảnh: QUANG PHÚC

Còn anh Nguyễn Hoài Nam, công nhân Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, đã có sáng kiến giảm từ 5 xuống còn 3 đường phun hóa chất cho chi tiết đèn xe máy “Air Blade” của Honda, mỗi năm làm lợi hơn 700 triệu đồng. Để có sáng kiến này, anh Nam đã tìm tòi cách giảm hóa chất, giảm thao tác. Theo anh, điều này rất quan trọng vì càng giảm sơn từ súng phun sơn càng đỡ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. 

Còn hàng chục ngàn sáng kiến đáng khen ngợi nữa. Có thể nói, những sáng kiến dù lớn hay nhỏ đều thể hiện trí óc không ngừng tìm tòi sáng tạo và bầu nhiệt huyết của người lao động.

Từ phong trào 75.000 sáng kiến, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục mở rộng quy mô phát động lên “1 triệu sáng kiến” tính từ đầu năm 2022 đến hết năm 2023. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Công đoàn Việt Nam nghiên cứu đưa chương trình này thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ, được các đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng và có thêm nhiều sáng kiến chất lượng, khả thi, áp dụng được ngay vào lao động sản xuất, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và đất nước.

Tin cùng chuyên mục