Những việc làm với nghĩa tình đồng đội

Năm qua, ban liên lạc cũng đã trao 11 căn nhà nghĩa tình đồng đội giúp những trường hợp BĐBP khó khăn về chỗ ở tại các tỉnh Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp, Cà Mau, Trà Vinh, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Kinh phí xây mỗi căn nhà 50-100 triệu đồng.

“Nhiều năm qua, Ban liên lạc truyền thống Bộ đội biên phòng (BĐBP) tại TPHCM đã tổ chức 13 lần trao học bổng dành cho học sinh, sinh viên là con em BĐBP. Mỗi suất 2 triệu đồng; với 1.400 suất, tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Đó là sự chắt chiu, chăm chút, là tấm lòng của chúng tôi dành cho đồng đội”, Thiếu tướng Lê Thái Ngọc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban liên lạc truyền thống BĐBP tại TPHCM, chia sẻ.

Tại lễ trao học bổng lần thứ 13, các sĩ quan trong ban liên lạc nhắc về câu chuyện lay động lòng người, là bức thư cuối cùng của Đại tá Nguyễn Đình Bá, nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP. Đại tá Nguyễn Đình Bá là một trong những người khởi xướng, thành lập Ban liên lạc truyền thống BĐBP tại TPHCM (với tên gọi ban đầu là Câu lạc bộ Sĩ quan hưu trí BĐBP), và là Phó Trưởng ban liên lạc trong ngày đầu thành lập từ năm 1995. Ông nhiệt thành vận động mọi người tham gia, xây dựng các chương trình hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Tháng 2-2014, ông ra đi ở tuổi 85. Và điều bất ngờ đối với gia đình, đồng đội là bức thư cuối cùng của ông để lại với tình cảm sâu nặng dành cho đồng đội, cùng 10 triệu đồng được gói kỹ. Anh Nguyễn Đình Thi (con trai ông Nguyễn Đình Bá) cho biết, lời thư căn dặn: “Đây là số tiền hưu mà cha dành lại hàng ngày. Các con trao cho Ban liên lạc truyền thống BĐBP tại TPHCM để góp vào quỹ học bổng hỗ trợ các học sinh, sinh viên là con em của đồng đội”.

Năm qua, ban liên lạc cũng đã trao 11 căn nhà nghĩa tình đồng đội giúp những trường hợp BĐBP khó khăn về chỗ ở tại các tỉnh Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp, Cà Mau, Trà Vinh, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Kinh phí xây mỗi căn nhà 50-100 triệu đồng. Tổng cộng đến nay ban liên lạc đã trao 75 căn nhà nghĩa tình đồng đội, tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Ban liên lạc còn tổ chức những chuyến đi khám bệnh cho đồng bào nghèo, đặc biệt là các vùng biên giới, hải đảo có đồn biên phòng đứng chân. Kinh phí cho những việc làm nhân ái, ấm áp nghĩa tình này từ sự góp nhặt lương hưu của các thành viên Ban liên lạc và sự đóng góp của các nhà tài trợ. 

Trong dịp nhận học bổng, sinh viên Hoàng Bá Minh (Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) tâm sự: “Đây là lần thứ 3 em được nhận học bổng - là tấm lòng của đồng đội bố em, của những nhà hảo tâm dành cho. Học bổng giúp em thêm động lực học hành. Em luôn tự hào là đứa con của người lính biên phòng".

Tin cùng chuyên mục