Nobel Kinh tế 2020: Vinh danh nghiên cứu về bán đấu giá

Chiều 12-10, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã xướng tên 2 nhà kinh tế học người Mỹ Paul Robert Milgrom (72 tuổi) và Robert Wilson (83 tuổi) được trao giải thưởng Nobel Kinh tế 2020 cho công trình nghiên cứu liên quan những cuộc bán đấu giá thương mại. 
Hai nhà kinh tế học người Mỹ Paul Milgrom (trái) và Robert Wilson
Hai nhà kinh tế học người Mỹ Paul Milgrom (trái) và Robert Wilson

Theo Viện Hàn lâm Thụy Điển, ông Paul Milgrom và ông Robert Wilson đã nghiên cứu cách hoạt động của các cuộc đấu giá. Họ cũng đã sử dụng những hiểu biết của mình để thiết kế các định dạng đấu giá mới cho các loại hàng hóa và dịch vụ khó bán theo cách truyền thống, chẳng hạn như tần số vô tuyến. Nghiên cứu của họ đã mang lại lợi ích cho người bán, người mua và người nộp thuế trên khắp thế giới. 

Sử dụng lý thuyết đấu giá, 2 nhà nghiên cứu cố gắng tìm hiểu kết quả của các quy tắc khác nhau về hình thức đấu giá. Ông Robert Wilson đã phát triển lý thuyết đấu giá các vật thể có giá trị chung. Ví dụ bao gồm giá trị tương lai của tần số vô tuyến hoặc khối lượng khoáng sản trong một khu vực cụ thể. Ông Paul Milgrom đã xây dựng một lý thuyết tổng quát hơn về đấu giá không chỉ cho phép các giá trị chung mà còn cho phép các giá trị riêng khác nhau giữa các nhà thầu. Ông đã phân tích các chiến lược đặt giá thầu trong một số định dạng đấu giá nổi tiếng, chứng minh rằng một định dạng hợp lý sẽ mang lại cho người bán doanh thu dự kiến cao hơn. Ông Milgrom và ông Wilson đã phát minh ra các định dạng mới để bán đấu giá đồng thời nhiều đối tượng có liên quan với nhau. Năm 1994, các nhà chức trách Mỹ lần đầu tiên sử dụng một trong những hình thức đấu giá của họ để bán tần số vô tuyến cho các nhà khai thác viễn thông. Kể từ đó, nhiều quốc gia khác đã làm theo. 

Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ 6 và cũng là giải thưởng khép lại mùa Nobel 2020. Năm nay, mỗi giải thưởng Nobel sẽ được trao kèm 10 triệu krona Thụy Điển (hơn 1,1 triệu USD), tăng thêm 1 triệu krona so với năm ngoái. Giải thưởng sẽ được chia đều, nếu có nhiều hơn một người được vinh danh.

Tin cùng chuyên mục