NSND Trọng Trinh: Đôi khi nhận được vai hơi trái khoáy lại thích

Rời bỏ hình tượng người đàn ông chững chạc, nghiêm túc, NSND Trọng Trinh khiến khán giả cười nghiêng ngả mỗi khi rơi vào tình huống dở khóc, dở cười trong bộ phim Thông gia ngõ hẹp đang phát sóng trên VTV. 
NSND Trọng Trinh

PHÓNG VIÊN: Điều gì có thể khiến anh bỏ đi phong cách đạo mạo quen thuộc để diễn hài? 

NSND TRỌNG TRINH: Lần đầu khán giả truyền hình thấy tôi vào vai hài nhưng thực ra, từ năm 1994, tôi từng giành huy chương vàng trên sân khấu với một vai hài trong vở diễn của NSND Lê Hùng. Có thể do mặt mình và cũng do đóng nhiều vai chính kịch nên mọi người quan niệm tôi khó đóng hài nhưng thực tế là tôi từng đóng một vai có chất hài hước trong Nàng dâu order. Vai diễn lần này trong Thông gia ngõ hẹp với tôi vừa lạ, vừa quen, thêm nữa được đóng những vai dung dị, đầy màu sắc cuộc sống là điều thú vị. Câu chuyện phim, ngay chính bản thân tôi cũng nhận ra được nhiều điều ẩn chứa bên trong. 

Là người nổi tiếng lại từng đảm nhận nhiều vị trí khác nhau từ đạo diễn, nhà quản lý, hẳn là anh rất kén chọn kịch bản. Nay Trọng Trinh lại vào một vai diễn khác biệt so với trước, có phải tự gây khó cho mình?

Ở tuổi này, tôi cũng có sự kén chọn với kịch bản và vai diễn. Điều tôi muốn là làm sao để khán giả khám phá được những điểm mới, màu sắc diễn xuất mới trong mỗi vai diễn. Tôi luôn tâm niệm, làm gì cũng phải hết mình, làm đến nơi đến chốn. Song, là diễn viên khi được thể hiện các vai diễn nhiều sắc thái khác nhau là điều rất hạnh phúc. Khi đóng vai này tôi thấy rất thoải mái, cảm giác như chính mình bê vào phim. 

Làm nghệ thuật đôi khi nhận được vai hơi trái khoáy lại thích. Nếu nhận lời đóng một vai mình không yêu chắc chắn không thể hóa thân trọn vẹn vào nhân vật này được. Nhân vật của mình, mình không yêu làm sao có thể khiến khán giả yêu được. Trong sự nghiệp của mình, tôi đã đóng nhiều phim, có vai thành công, có vai không nhưng đó đều là những vai tôi cảm thấy yêu, thấy muốn thể hiện. Trong hơn 40 năm làm nghề, mỗi một vai diễn, không kể lớn hay nhỏ tôi đều nỗ lực dồn hết 100% công lực của mình.

Ở tuổi ngoài 60, anh vẫn tất bật với nhiều công việc, vào Nam ra Bắc từ làm phim đến MC, giảng dạy lớp diễn viên truyền hình và làm trưởng ban giám khảo chấm thi người đẹp?

Mấy chục năm làm việc ở hãng phim, tôi như cái lò xo bị nén lại, vì vừa làm quản lý, vừa làm đạo diễn. Và công tác ở Trung tâm Phim truyền hình Việt Nam (VFC), tôi chỉ làm phim ở đó. Làm triền miên hết phim này đến phim khác nên lúc nghỉ chế độ, chủ động về thời gian hơn nên tôi có thể làm được nhiều điều mình thích. 

Tôi quan niệm nghỉ hưu rồi nhưng nếu còn có thể cống hiến, còn được làm nghề, nên tiếp tục. Nghỉ sao được khi việc vẫn còn và mình còn máu nghề, làm vì mình đam mê, mình thích, còn được cống hiến thì còn vui. Giờ nghỉ hưu, tôi còn có cơ hội làm nhiều việc, nhưng phim ảnh vẫn là ưu tiên số 1. Đúng là tôi còn nặng lòng với công việc. Một ngày mà không được vận động hay đi đóng phim, tôi thấy cuộc đời rất vô vị. Ai cũng khuyên cần có quãng nghỉ nhưng tính tôi vậy, không rời xa công việc được. 

NSND Trọng Trinh: Đôi khi nhận được vai hơi trái khoáy lại thích ảnh 2 NSND Trọng Trinh trong bộ phim Thông gia ngõ hẹp

Anh nghĩ sao về thế hệ diễn viên trẻ ngày nay, đặc biệt trong số họ có nhiều diễn viên xem anh là người dẫn dắt, truyền cảm hứng và lửa nghề?

So với thế hệ đi trước, tôi thấy các bạn trẻ ngày nay có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển kỹ năng diễn xuất. Ngày xưa, chúng tôi làm việc cẩn thận lắm. Khi nhận vai diễn nào phải nghiên cứu cả lý lịch của nhân vật. Sau khi đọc kịch bản, phải hình dung được nhân vật này là người thế nào, gia đình họ ra sao, họ yêu ai, gia đình người yêu thế sao, bối cảnh xã hội có gì đặc biệt. Diễn viên phải hiểu về nhân vật, hiểu nội dung câu chuyện sâu hơn cả những từ ngữ trong kịch bản. Có nghiên cứu kỹ như thế, mỗi khi cất lời thoại, diễn viên mới diễn đạt được cái ý ngầm mà nhân vật gửi gắm trong đó, chứ không chỉ đọc những câu chữ trơn tuột. 

Kinh nghiệm chỉ có thể giúp chúng ta tránh đi những sai lầm không cần thiết. Chính sáng tạo mới là nhân tố quan trọng nhất để tạo nên những giá trị mới. Tôi tin thế hệ trẻ sẽ tiếp bước chúng tôi và họ sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, dù làm gì, người làm nghệ thuật cũng cần nỗ lực, tích lũy kinh nghiệm.

Bộ phim Thông gia ngõ hẹp (đạo diễn Trịnh Lê Phong) là bộ phim gia đình đem đến cho khán giả những giây phút hài hước, những câu chuyện dở khóc dở cười xoay quanh 2 ông thông gia tương lai qua vai diễn của NSND Trọng Trinh và NSƯT Chí Trung. 

Tin cùng chuyên mục