Ở nhà chăm con, vui trọn vẹn?

Phụ nữ đi làm hay ở nhà chăm con? Đây có lẽ là băn khoăn của hầu hết phụ nữ. Đã có những người chấp nhận bỏ lại sự nghiệp, lùi lại phía sau để chăm lo con cái, vun vén gia đình nhưng sự hy sinh ấy liệu có đem lại cho họ niềm vui trọn vẹn?
Ở nhà trông con khiến nhiều phụ nữ dần mất đi sự tự tin
Ở nhà trông con khiến nhiều phụ nữ dần mất đi sự tự tin

1. Bữa trước, mấy chị em trong công ty nơi tôi làm việc tổ chức tiệc chia tay Trang - đồng nghiệp nhỏ tuổi nhất phòng. Trang quyết định nghỉ việc hẳn để sinh con và ở nhà làm hậu phương cho chồng. 

Trang tâm sự, lâu nay chứng kiến mấy cô bạn học tất bật với công việc, con cái, chuyện nhà cửa, cơm nước, cô cảm thấy mình không đủ sức gánh vác những nhiệm vụ ấy. Bởi vậy nên ngay khi cấn bầu, vợ chồng Trang đã tính chuyện sẽ có một người tiếp tục phấn đấu, một người lùi về làm hậu phương. Gia đình hai bên cũng có điều kiện, cưới xong hai vợ chồng có sẵn nhà để ra ở riêng và cuốn sổ tiết kiệm kha khá nên Trang có nghỉ việc thì kinh tế cũng không phải là vấn đề. 

Mọi người trong phòng mừng cho Trang nhưng cũng lăn tăn trước lựa chọn của cô. Mấy chị em phân tích và khuyên Trang cứ nghỉ sinh, hết thời gian thai sản rồi tính tiếp. Nhưng Trang đã quyết. Cô có vẻ rất hào hứng với cuộc sống sáng dậy không phải vắt chân lên cổ đến công ty cho kịp giờ làm và cuối tuần không phải đau đầu với báo cáo. 

Suy nghĩ của Trang y như út Bình - cô em dâu nhà chồng tôi dạo trước. Mấy năm ở nhà, út Bình mới thấy việc lựa chọn quá an toàn cho gia đình chưa hẳn là điều đem lại hạnh phúc cho bản thân.

Út Bình từng là nhân viên marketing có năng lực. Ra trường đi làm không bao lâu thì cưới, rồi dính bầu, sinh con và ở nhà chăm sóc gia đình. Út Bình kể, một hai năm đầu tất bật với con cái còn đỡ suy nghĩ chứ khi thong thả hơn, mình nhìn lại mình còn thấy chán. Ở nhà, tự dưng nhu cầu làm đẹp, ăn diện cũng “bay màu” luôn. Mà cũng đúng thôi, nếu không có việc đi đâu thì quần áo rộng rãi, thoải mái, tóc túm gọn hoặc búi cao luôn là chân ái với phụ nữ, nhất là phụ nữ làm nội trợ.

“Quanh quẩn công chuyện nội trợ, nghĩ tút tát làm đẹp cũng chẳng ai ngắm, thành thử cứ đồ ở nhà mặc ngày này qua tháng nọ. Thi thoảng tự bảo hà cớ chi phải xuề xòa, chỉ thiệt thân, nhưng ăn diện vào rồi lọ mọ nấu nướng, dọn dẹp còn cực hơn nên lại thôi”, út Bình tâm sự. Mà buồn nhất là mở miệng ra, chồng, con bảo mẹ lạc hậu, lỗi thời. Mấy chuyện thiên hạ bàn rần rần ba, bốn ngày nhưng với bà nội trợ như chuyện mới tinh. 

2. Ngày út Bình đi làm lại, nói thật là cả nhà chồng tôi phấn khởi theo. Tụi nhỏ hay chọc thím út mới ba mấy tuổi mà cứ như bà già, cả ngày chỉ ở trong nhà, hết nấu cơm, lau nhà lại làm bánh trái này nọ. Giờ ra ngoài đi làm, nhìn trẻ ra mấy tuổi.

Út Bình bảo, thời gian 6 năm ở nhà cũng có vài lần tính đi làm nhưng bản thân không còn nhạy bén với công việc như trước, đụng gì cũng thấy mới mẻ, chẳng biết bắt đầu từ đâu nên tự ti, cứ chần chừ mãi. Đợt họp mặt kỷ niệm 10 năm ngày ra trường, thấy đám bạn độc lập, tự tin nên quyết tâm hơn. “Mình chấp nhận học việc lại và thu nhập có khi không đủ tiền gửi con, nhưng thấy đầu óc sáng sủa ra. Ở nhà riết mới thấy, tất bật cũng là một dạng của hạnh phúc”, út Bình tâm sự. 

Xã hội không thiếu những phụ nữ chấp nhận lùi lại phía sau để chăm lo cho gia đình như út Bình hay Trang. Họ cũng không tự nhận đó là sự hy sinh, bởi mỗi người có quan điểm hạnh phúc riêng. Có người chỉ cần thấy chồng con đủ đầy, vui vẻ là họ hạnh phúc, cũng có người hạnh phúc phải cần nhiều yếu tố hơn. Nhưng là người vợ, người mẹ, tôi chắc chắn phụ nữ chúng tôi chỉ thật sự hạnh phúc khi họ có cả sự tự tin. Như cô em dâu tôi, nhìn vào thì thấy gia đình ấm êm, con cái đủ đầy nhưng sâu thẳm trong lòng có rất nhiều khoảng trống. 

Cách đây không lâu, hội liên hiệp phụ nữ phường nơi tôi sinh sống tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Phụ nữ hiện đại và cuộc sống thường nhật”, với không gian mở ngay khu dân cư. Buổi tọa đàm đề cập đến câu chuyện phụ nữ nên ở nhà hay đi làm với rất nhiều ý kiến cởi mở từ các mẹ, các chị, thậm chí là các anh. Có ý kiến cho rằng nếu điều kiện kinh tế cho phép, phụ nữ nên ở nhà làm hậu phương cho chồng, con, bởi suy cho cùng gia đình vẫn là mục tiêu lớn nhất của phụ nữ. Dù vậy, phần lớn ý kiến đồng thuận, phụ nữ nên ra ngoài để bản thân không bị lạc hậu. 

Cũng cần phải xác định, khi vừa đi làm vừa chăm con sẽ có những vất vả riêng, không thể chu toàn như trước. Nhưng nếu sự vất vả ấy giúp phụ nữ tự tin hơn, hiểu biết hơn, chị em cũng nên cân nhắc để lựa chọn phương án tốt nhất, không chỉ cho chồng, cho con mà còn cho bản thân mình.

Dĩ nhiên, không phải ai cũng có hoài bão ra ngoài phấn đấu làm ông này, bà nọ nhưng ít nhất sự giao lưu với xã hội, với công việc đòi hỏi liên tục phải cập nhật kiến thức cũng khiến phụ nữ có những trải nghiệm mới, tự tin hơn.

Tin cùng chuyên mục