Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ bàn tại quán cơm 5.000 đồng ở Huế

Trưa 23-2, ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1 (TPHCM) đã đến quán cơm 5.000 đồng trong khuôn viên trường Đại học Luật - Đại học Huế tại địa chỉ số 101A, Hồ Đắc Di, TP Huế để làm phục vụ bàn...

Đây là quán cơm đặc biệt do nhóm “ATM gạo Huế” tổ chức và đưa vào hoạt động hồi cuối năm 2020 nhằm giúp sinh viên xa nhà và người nghèo ấm lòng giữa bộn bề khó khăn của cuộc sống. Trước đó, nhóm cũng kêu gọi và chia sẻ hàng vạn suất quà hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề vì bão, lũ hồi cuối năm 2020 và các đợt dịch Covid-19 trong 2020.

Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ bàn tại quán cơm 5.000 đồng ở Huế ảnh 1 Ông Đoàn Ngọc Hải trò chuyện với các bạn trẻ tại quán cơm 5.000 đồng
Tại quán cơm, sau khi thăm hỏi các bạn sinh viên nghèo, người lao động khổ cực đến ăn cơm tại quán, ông Hải nhanh chóng bắt tay vào làm công việc phục vụ của mình. Những đĩa cơm được ông Hải đưa đến tận bàn ăn của những người nghèo. Ngoài ra, ông Hải còn dành tặng cho mỗi người nghèo, sinh viên đến ăn cơm 2 lon sữa đặc.
Sự có mặt của nhân viên đặc biệt này khiến nhiều người có mặt tại quán cơm bất ngờ. “Em từ nước Lào đến TP Huế để học, và có biết ông Hải qua các trang mạng xã hội nhưng không nghĩ rằng hôm nay được chính ông phục vụ cơm”, một sinh viên người Lào chia sẻ sau khi được ông Hải phục vụ tại quán cơm.
Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ bàn tại quán cơm 5.000 đồng ở Huế ảnh 2
Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ bàn tại quán cơm 5.000 đồng ở Huế ảnh 3
Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ bàn tại quán cơm 5.000 đồng ở Huế ảnh 4
Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ bàn tại quán cơm 5.000 đồng ở Huế ảnh 5 Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ tại quán cơm 5.000 đồng

Trước khi đến phục vụ tại quán cơm, ông Đoàn Ngọc Hải đã phát 9.000 hộp sữa tại 5 điểm cho người nghèo ở huyện vùng cao A Lưới (Thừa Thiên - Huế) rồi trở về TP Huế thực hiện quyên góp xây nhà cho người nghèo và chụp ảnh giao lưu với người dân ở bến thuyền Toà Khâm (TP Huế) vào sáng 23-2. 

Theo kế hoạch, sau khi thực hiện quyên góp, chụp ảnh ở Bến Toà Khâm xong thì 10 giờ sáng cùng ngày, ông Hải sẽ rời Huế ra Bắc để thực hiện trao sữa cho người dân ở các địa phương khác. Tuy nhiên, vào tối 22-2, ông nhận được tin nhắn của chị Lan Anh - người đồng sáng lập quán cơm 5.000 đồng ở địa chỉ nói trên với nội dung: "Tầm 11 giờ ngày 23-2, anh đến quán cơm 5.000 đồng của em làm phục vụ cho bà con nghèo 30 phút, em sẽ gửi anh xây giúp em căn nhà tại Mèo Vạc với giá trị 60 triệu đồng", và ông Đoàn Ngọc Hải đồng ý.

Ông Hải chia sẻ: "Thời tiết ở Huế mấy ngày này khá khắc nghiệt và 2 hôm nay tôi phải uống 2 viên Panadol. Tuy nhiên, sau khi nhận được tin nhắn, tôi quyết định đến quán cơm 5.000 đồng làm phục vụ bàn, lấy khoản thù lao 60 triệu đồng góp tiền xây nhà cho người nghèo ở Mèo Vạc rồi mới rời Huế".

Ông Hải nói rằng, đêm qua không ngủ được vì hồi hộp và vui mừng. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi nhận lời làm phục vụ bàn nhưng tôi tin tôi sẽ làm tốt vì người nghèo. Số tiền 60 triệu đồng này tôi sẽ không giữ mà sẽ giao cho chị Thuỳ Dương (một người đồng hành trong chuyến thiện nguyện ở Huế) chuyển thẳng ra Mèo Vạc để xây nhà cho người nghèo.

Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ bàn tại quán cơm 5.000 đồng ở Huế ảnh 6 Ông Hải thăm hỏi và động viên người nghèo đến ăn trưa tại quán cơm 5.000 đồng

Hoàn tất công việc phục vụ và chuẩn bị rời Huế, ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ: "Trong chuyến đi Huế, tôi nảy ra ý tưởng là những người đến giao lưu, ủng hộ thì không mua sữa đặc nữa, thay vào đó, mỗi người ủng hộ 50.000 đồng cho vào một cái thùng. Số tiền sau đó sẽ được kiểm đếm, công khai trên Facebook trước khi một nửa số tiền đó được chuyển thẳng ra UBMTTQVN huyện Mèo Vạc và một nửa để lại Huế để 2 huyện triển khai xây dựng nhà tình thương với số tiền 60 triệu đồng/căn cho bà con nghèo H'Mông, Pa Kô... Đích thân tôi sẽ giám sát việc xây nhà. Tôi cam kết với các bạn sẽ không có bất cứ một sự gian lận và bậy bạ nào khi tôi phụ trách công việc này".

Kết thúc buổi quyên góp ở khu vực bến Toà Khâm cùng khoản thù lao 60 triệu đồng từ việc phục vụ ở quán cơm 5.000 đồng thì tổng số tiền quyên góp được là hơn 160 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được kiểm đếm, lập biên bản với sự chứng kiến của ông và 3 người khác trước khi được chia đôi cho người nghèo 2 huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) và Mèo Vạc (Hà Giang).

 
Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ bàn tại quán cơm 5.000 đồng ở Huế ảnh 7
Ông Đoàn Ngọc Hải làm phục vụ bàn tại quán cơm 5.000 đồng ở Huế ảnh 8 Ông Đoàn Ngọc Hải có mặt tại bên thuyền Tòa Khâm để thực hiện quyên góp xây nhà cho người nghèo. 

Quán cơm 5.000 đồng đón khách từ 10 giờ 45 - 12 giờ 45 các ngày thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Khách đến với quán là những người đạp xích lô, bán vé số, nhặt ve chai và cả các bạn sinh viên nghèo… Phục vụ quán là thành viên nhóm “ATM gạo Huế” và một số sinh viên tình nguyện đến từ các trường đại học tại Huế.

Mỗi ngày, quán chuẩn bị gần 400 suất cơm, mỗi suất ăn dù rẻ nhưng đảm bảo chất lượng, vệ sinh và ngon miệng với 1 món mặn, 2 món xào và canh. Thực đơn được thay đổi hàng ngày.

Để mỗi ngày có thể phục vụ 400 suất cơm 5.000 đồng, trong khi chi phí thực tế vào khoảng 20.000 đồng mỗi suất, không có cách nào hơn là kêu gọi sự chung tay, người góp công, người góp của. Nguồn quỹ để duy trì các hoạt động của quán đều từ đóng góp của các nhà hảo tâm ở khắp nơi.

Tin cùng chuyên mục