Phản cảm khoe thân

Việc “khoe thân” của một số bạn trẻ nhằm câu like, câu view để nổi tiếng trên mạng xã hội khá nhiều, khiến người đọc thấy… phát ngán. Ví dụ, cách nay vài ngày, cộng đồng mạng xôn xao với clip khoe thân tại phố cổ Hội An của cô gái trẻ tên H. Hoặc trước đó, hàng loạt ảnh bán nude của các cặp đôi chụp ảnh cưới ở Đà Lạt, chụp bên hồ sen… cũng được tung đầy mạng xã hội.

Nói về vấn nạn khoe thân này, không ít các chuyên gia, người làm nghệ thuật cũng thẳng thắn cho rằng, đó là câu chuyện đáng buồn. Bởi tranh thủ sự quan tâm của dư luận bằng những trò phô diễn cơ thể rẻ tiền chính là hủy hoại mình, vô tình đánh mất cả tương lai.

Bạn Hoàng Hải Thu, ngụ tại quận 2, bức xúc: “Thử điểm qua những trường hợp diễn viên, người mẫu, ca sĩ… vô tình (hoặc cố ý) nổi tiếng nhờ khoe thân, có được bao nhiêu người khẳng định tên tuổi thực sự của mình.

Có bao nhiêu người được khán giả, người hâm mộ nhớ tên, hay chỉ nổi lên như những trò tiêu khiển rẻ rúng để giải khuây giây lát cho mạng xã hội mà thôi?”.

Nguyễn Văn Nam (sinh viên) gay gắt hơn: “Cách khoe ngực tại Hội An - di sản văn hóa thế giới thể hiện sự thiếu trân quý đối với di sản đặc biệt của quốc gia, vô tình bôi bẩn vẻ đẹp đất nước. Thật khó chấp nhận với cách hành xử như vậy”.

Nhắc đến một số bạn trẻ từng khoe thân, hở bạo, mà báo chí phản ánh gần đây, dễ thấy điểm giống nhau của họ là mong nổi tiếng nhanh chóng, bất chấp hậu quả. 

Người xưa có câu “Y phục xứng kỳ đức” (ăn mặc tương xứng với địa vị xã hội) quả thực không sai. Vì thực tế, không ít người ăn mặc lịch sự, phù hợp hoàn cảnh trở nên xinh đẹp trong mắt mọi người.

Ngược lại, có những người ngoại hình ưa nhìn nhưng cố tình phơi bày cơ thể nơi di tích, danh lam thắng cảnh, chốn linh thiêng… đã trở nên xấu xí trong mắt người khác. Bởi trong thâm tâm mỗi người, dù ở bất kỳ quốc gia nào, thì sự phô diễn lố lăng, phản cảm cơ thể chốn công cộng, nơi tôn nghiêm, khu di tích… đều không được chấp nhận.

Điển hình như vụ cảnh sát Italy truy tìm nam du khách tụt quần, tắm trước đài phun nước Khu tưởng niệm Altare della Patria (Rome, Italy). Hay như Thái Lan vừa xử phạt một hướng dẫn viên 1 tháng tù và 10.000 baht do xâm phạm di sản quốc gia. 

Không ai nổi tiếng vì những trò tiêu khiển nhất thời, mà đặc biệt là kiểu khoe thân của không ít bạn trẻ vừa qua. Bởi muốn nổi tiếng thực sự rất cần thời gian trau dồi bản thân, tích lũy kiến thức. Khoe thân như trên chỉ mang lại sự tai tiếng và chuỗi ngày mệt mỏi (phải xin lỗi, đóng tiền phạt…) mà thôi.

Rõ ràng, cách làm này không đo đếm hết được thiệt hại đã gây ra. Mặt khác, cộng đồng mạng cũng cần xem lại mình, bằng cách tẩy chay những thông tin rẻ tiền, thiếu định hướng.

Mỗi người nên chủ động điều chỉnh thói vui tiêu khiển, giải trí thông qua việc sàng lọc thông tin kỹ càng hơn, để cho những người còn có ý định nổi tiếng bất chấp bị “ném đá” như trên sẽ không còn cơ hội tái diễn hành vi xấu xí.

Tin cùng chuyên mục