Khởi tố 7 cán bộ Bưu điện Ninh Thuận

Theo một nguồn tin, hôm qua, 23-5, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 7 cán bộ bưu điện tỉnh Ninh Thuận về hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can bị khởi tố do đã tham gia ký hợp đồng mua thiết bị viễn thông với giá “trên trời” của một số công ty thuộc tập đoàn CIP do Nguyễn Lâm Thái cầm đầu. Từ tháng 5-2002 đến tháng 4-2005, Bưu điện Ninh Thuận đã ký khoảng 15 hợp đồng kinh tế mua sắm thiết bị với một số công ty con của Nguyễn Lâm Thái (như Sao Đỏ, kỹ thuật điện tử...) với tổng giá trị khoảng 5,5 tỷ đồng.

Trong đó, từ năm 2003 đến 2005, Bưu điện đã ký 12 hợp đồng mua camera trị giá 4,56 tỷ đồng. Kết quả điều tra cho thấy, nhiều bộ thiết bị viễn thông đã bị chia nhỏ để bán. Bằng thủ đoạn này, có bộ thiết bị giá chỉ khoảng 200 triệu đồng (giá thị trường) đã được nâng đội lên tới trên 400 triệu đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tổng số tiền chênh lệch từ các hợp đồng của Bưu điện Ninh Thuận ký với Nguyễn Lâm Thái lên đến trên 2,5 tỷ đồng, tức là chiếm gần 50% tổng giá trị của các hợp đồng. Số tiền chênh lệch này đã được các đối tượng tham gia đàm phán, ký kết hợp đồng chia chác cho nhau.

Trong quá trình thực hiện, có những hợp đồng sau khi đã được nghiệm thu, thanh toán mới ra quyết định đầu tư, có những vật tư, thiết bị sau khi nghiệm thu mới... ký hợp đồng. Ông Nguyễn Hoàng Nhân, Giám đốc và Nguyễn Thái Hòa Bình, Phó giám đốc Bưu điện Ninh Thuận là người ký các hợp đồng nói trên. Trong đó có những hợp đồng ông Hòa Bình ký mà không được giám đốc ủy quyền.

Tuy danh tính các bị can chưa được tiết lộ nhưng theo nguồn tin trên, trong số 7 bị can có ông Nguyễn Hoàng Nhân; ông Nguyễn Duy Lẩu (Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư); ông Nguyễn Văn Hùng (Trưởng phòng Kế toán - Thống kê). Ông Nguyễn Hoàng Nhân sinh ngày 16-1-1950, đã từng được Bộ Công an tặng bằng khen và được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc thời kỳ đổi mới vào năm 2000.

P.V.

Tin cùng chuyên mục