Phát động ủng hộ đồng bào vùng mưa lũ

 Ngày 28-6, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức phát động đợt ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Phát động ủng hộ đồng bào vùng mưa lũ
 Bộ NN-PTNT kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành với tinh thần tương thân, tương ái, mỗi người tự nguyện ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương để chia sẻ khó khăn với đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ, góp phần khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. 

Ngày 28-6, Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết cũng vừa tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bà con nhân dân ở 2 tỉnh Hà Giang, Lai Châu bị ảnh hưởng nặng nề do lũ quét và sạt lở đất gây ra; đồng thời ủng hộ cho mỗi tỉnh 300 triệu đồng để chia sẻ những khó khăn với các gia đình bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ...

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng vừa có công văn yêu cầu khẩn trương thực hiện biện pháp kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh sau mưa lũ. Theo đó, các tổ chức tín dụng và chi nhánh các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Điện Biên, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng khẩn trương có biện pháp hỗ trợ đồng bào bị hoạn nạn trên địa bàn. Yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ...

Còn theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đến ngày 28-6, đã có 33 người chết và mất tích do mưa lũ. Trong đó có 23 người chết (Hà Giang: 5 người chết do sập nhà, lũ cuốn trôi; Lai Châu: 16 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, nhà sập; Quảng Ninh: 1 người bị lũ cuốn trôi; Lào Cai: 1 người bị lũ cuốn trôi) và còn 10 người mất tích do lũ cuốn trôi (Lai Châu: 9 người, Điện Biên: 1 người).
Cảnh báo đợt nắng nóng 40°C kéo dài trên diện rộng
Trong khi hậu quả mưa lũ ở miền núi phía Bắc nước ta vẫn chưa kịp khắc phục xong thì ngày 28-6, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Quốc gia cho biết, một đợt nắng nóng gay gắt sắp diễn ra trên diện rộng từ Bắc bộ đến Trung bộ kể từ ngày 29-6. Trong vòng 3-5 ngày tới, nắng nóng gay gắt có xu hướng gia tăng ở khu vực đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến là 37-39°C; còn ở các tỉnh Trung bộ phổ biến lên tới 38-40°C. Cơ quan khí tượng lưu ý, đây là đợt nắng nóng kéo dài và rất gay gắt, xảy ra trên diện rộng.

Tin cùng chuyên mục